Non nước Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử quốc gia trưng bày chuyên đề “Đèn cổ Việt Nam”

Cập nhật: 04/02/2013 08:46:35
Số lần đọc: 3042
Sáng 01/02/2013, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã chính thức khai mạc trưng bày chuyên đề “Đèn cổ Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Xuân Quý Tỵ của Bảo tàng.
Thông qua Trưng bày nhằm giúp khách tham quan trong và ngoài nước có thêm hiểu biết về cấu tạo, kỹ thuật chế tác, cách thức, chức năng sử dụng đèn dầu ở Việt Nam cùng những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật ẩn chứa trong sưu tập, Bảo tàng lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề Đèn cổ Việt Nam. Bên cạnh đó, các hiện vật trưng bày sẽ cung cấp cho khách tham quan một cái nhìn khái quát và hệ thống về đặc điểm cấu tạo; kỹ thuật, chất liệu chế tác; phương pháp, chức năng sử dụng của sưu tập đèn Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử; những dữ liệu để tìm hiểu, nghiên cứu nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống xã hội, tâm linh của người Việt Nam cùng những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của sưu tập, đồng thời góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam.
 
Với hơn 50 hiện vật có niên đại từ khoảng 2500 năm cách ngày nay tới đầu thế kỷ 20, bao gồm các chất liệu gốm, sắt, đồng, gỗ… trong đó đặc biệt phải kể đến là cây đèn đồng hình người quỳ thời Đông Sơn vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận bảo vật quốc gia Việt Nam, Trưng bày đèn cổ Việt Nam được giới thiệu gồm 3 phần.

Phần thứ nhất là các loại đèn thuộc văn hóa thời sơ sử có niên đại từ khoảng Thế kỷ thứ 5 trước công nguyên đến thế kỷ thứ 4 sau công nguyên, chủ yếu là chất liệu Đồng với nhiều hình tượng người, tượng các con vật như voi, bò… Phần thứ 2 là sưu tập đèn từ thế kỷ 1 đến thứ 10 với chất liệu đồng và gốm. Phần thứ ba là sưu tập đèn từ thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 20: thuộc thời phong kiến Đại Việt độc lập tự chủ cho thấy sự phát triển cao cả về mặt kỹ thuật chế tác lẫn nghệ thuật trang trí bằng các chất liệu khác nhau như gốm, đồng, sắt, gỗ….

Trưng bày “Đèn cổ Việt Nam” diễn ra từ nay đến hết tháng 5/2013.

Cũng trong sáng nay, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận các bảo vật quốc gia Việt Nam, trong đó có 11 bảo vật hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng và tiếp nhận bộ sưu tập bản đồ, một số tài liệu liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do nhà sưa tập Trần Mạnh Tuấn hiến tặng.

Nguyên Hà (ảnh: Hà Tuấn)

Nguồn: Cinet

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT