Hoạt động của ngành

Nha Trang - Điểm đến của nhiều chuyến tàu biển du lịch

Cập nhật: 30/01/2013 08:27:28
Số lần đọc: 3833
Mỗi năm, cảng Nha Trang đón vài chục ngàn du khách quốc tế theo đường biển, từ các tàu lớn như Diamond Princess, Volendam, Amsterdam, Europa…

Du khách tàu biển tăng

 

Tàu biển du lịch (DL) Volendam (quốc tịch Hà Lan) đã khóa sổ năm 2012 với gần 1.500 khách vào cảng Nha Trang. Như vậy, cả năm 2012, cảng Nha Trang đón 36 chuyến tàu với hơn 40 ngàn lượt khách quốc tế DL bằng đường biển. Lượng khách tăng khoảng 4 ngàn lượt so với năm 2011. Khách đến chủ yếu từ Úc, Mỹ, Anh, Canada, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...

 

Ngay tháng 1 này, cảng Nha Trang đã đón 4 chuyến tàu biển. Gần đây nhất là ngày 29-1, tàu SuperStar (quốc tịch Bahamas) vào cảng với hơn 900 du khách và hơn 1.000 thuyền viên. Trước đó 2 ngày, tàu Volendam (quốc tịch Hà Lan) đưa hơn 1.400 khách và gần 600 thuyền viên vào cảng Nha Trang. Theo lịch đăng ký tàu biển đến cảng Nha Trang năm 2013, từ tháng 1 đến tháng 4 và từ tháng 10 đến tháng 12 là khoảng thời gian có nhiều chuyến tàu biển đưa khách quốc tế đến Nha Trang. Và đó vẫn là những con tàu quen thuộc thường xuyên đưa khách đến Nha Trang như: Diamond Princess (quốc tịch Bermuda), Volendam và Amsterdam (đều quốc tịch Hà Lan), Silver Shadow (quốc tịch Bahamas), Europa (quốc tịch Bermuda), Aegean Odyssey (quốc tịch Malta)…

 

Nhiều điểm đến hấp dẫn

 

Thường du khách lưu lại thành phố biển tham quan rồi trở lại tàu ngay trong ngày. Du khách thường chia thành từng nhóm theo các tour khác nhau. Do thời gian lưu lại ngắn nên lịch trình quen thuộc vẫn là tour DL đồng quê, tour sông Cái và city tour.

 

Với tour DL đồng quê và tour sông Cái, du khách thường chọn các điểm đến là các cơ sở làm nghề truyền thống như dệt chiếu ở Vĩnh Ngọc, làm lò đất ở làng gốm Lư Cấm (Ngọc Hiệp), kết hợp với tham quan chợ quê Vĩnh Ngọc, nhà cổ ông Nguyễn Xuân Hải (Vĩnh Thạnh), đình làng, đồng lúa, vườn rau... City tour là cách gọi của các hướng dẫn viên DL dành cho tour tham quan các điểm đến trong nội thành Nha Trang. Các điểm đến quen thuộc vẫn là: Di tích Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, XQ Sử quán, chợ Đầm, Khu DL và Giải trí Vinpearl Land. Lần đầu tiên đến Nha Trang và chọn tour tham quan nội thành, vợ chồng ông bà Don Sparrey và Chris Sparrey (du khách Canada) cho biết đặc biệt ấn tượng với kiến trúc và các điệu múa Chăm khi đến Tháp Bà Ponagar và sự khéo léo của các nghệ nhân thêu tranh ở XQ Sử quán. Còn du khách Collin đến từ nước Anh bày tỏ: “Đến nơi nào, tôi cũng thường quan tâm đến 3 điều: văn hóa, lịch sử và ẩm thực. Tôi đã chụp được nhiều hình khi tham quan thành phố. Tôi cảm nhận vẻ đẹp Phật pháp ở chùa Long Sơn, nhất là khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu rất hay về ngôi chùa này”. Trong khi đó, du khách Topie đến từ Mỹ lại chia sẻ: “Nha Trang rất đẹp. Ở đây tôi được gặp gỡ và trò chuyện với những người thân thiện”.

 

Năm qua, khách DL tàu biển đến Nha Trang tăng cả về số chuyến tàu lẫn số lượng khách. Khách tàu biển đã góp phần tăng thu nhập cho nhiều người dân địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, có ngày, ngôi nhà cổ của gia đình ông đón mấy trăm khách tham quan. Chị em bà Nguyễn Thị Đỡ (Vĩnh Ngọc) thường xuyên dệt chiếu phục vụ khách tàu biển, cho biết: “Chúng tôi vừa giới thiệu nghề dệt chiếu của người dân địa phương vừa bán được chiếu cho du khách, tăng thu nhập cho gia đình”. Khi cùng khách tàu biển tham quan XQ Sử quán, chúng tôi thấy nhiều khách mua tranh hoặc những mặt hàng được bày bán như vải lụa, khăn, áo dài, cà vạt… Có ngày, XQ Sử quán đón đến ngàn lượt khách tham quan. Thực tế, khách tàu biển có khả năng chi tiêu khá lớn, thời gian lưu lại ngắn nên thường tranh thủ mua sắm ở những điểm tham quan. Tuy nhiên, ngoài XQ Sử quán với sản phẩm tranh thêu tay đặc trưng, các mặt hàng lưu niệm được bày bán ngay khu vực cảng Nha Trang hay những điểm đến không đặc sắc.

 

Từng cùng du khách tàu biển theo các tour đồng quê, tour sông Cái và city tour, chúng tôi nhận thấy tuy có giảm hơn trước nhưng vẫn còn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách ở các điểm tham quan. Mới đây, khi theo khách tàu Volendam đến chùa Long Sơn, chúng tôi bắt gặp gần chục người bán hàng rong. Tuy nhiên, nhờ lực lượng bảo vệ nhắc nhở nên người bán hàng không đeo dính lấy khách như trước đây.

 

Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL, khách tàu biển thường tập trung đông ở những điểm tham quan truyền thống. Thời gian tới, để phục vụ khách tàu biển được tốt hơn cần có thêm những điểm tham quan mới hấp dẫn; quan trọng nhất là phải đảm bảo tốt môi trường DL./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục