Hành trang lữ khách

Quyến rũ thác Tình Yêu – Lào Cai

Cập nhật: 09/11/2012 14:02:26
Số lần đọc: 1604
Thác Tình Yêu - nằm gần cổng trời Trạm Tôn thuộc địa phận xã San Sả Hồ, cách thị trấn Sa Pa (Lào Cai) khoảng 4km theo hướng Tây Nam - được du khách đặt cho cái tên "thác trong biển mây". Ngọn thác cao khoảng 100 mét, nước tuôn réo rắt huyền hoặc trong làn sương mờ. Đến đây, du khách sẽ có dịp tìm hiểu về một huyền thoại tình đầy lãng mạn.

Hành trình đến với Thác tình yêu khá gian khổ. Khi lên dốc thì phải căng chân lên để leo, còn khi xuống dốc lại chùn chân mà bám đường. Đường đến thác đã được đầu tư xây dựng thành một lối đi quanh co dẫn từ đường vào rừng, nhưng đi hết con đường đá, du khách phải men theo bờ suối Vàng khoảng 500 mét nữa mới đến chân thác.

Thác Tình Yêu nằm trong hệ thống 3 thác lớn thuộc xã San Sả Hồ của huyện Sa Pa gồm: thác Bạc ở đầu nguồn chảy xuôi xuống có màu trắng như dát bạc; thác Cát Cát làm "than trắng" cho trạm thủy điện được người Pháp xây dựng từ những ngày đầu cai trị nơi đây; thác Tình Yêu ngoài vẻ đẹp tráng lệ còn được phủ lên một câu chuyện tình thơ mộng. Tương truyền, thuở ấy, trời và đất rất gần nhau. Thác nước này là nơi các tiên nữ nhà trời mỗi ngày xuống tắm và nô đùa. Một trong số các nàng tiên mải mê vui đùa, quên cả trời chiều. Nàng men theo bờ suối và nghe tiếng sáo véo von. Theo tiếng sáo, nàng đi tìm và gặp anh tiều phu đang nấu cơm bên bờ suối. Tại đây, mối tình tiên và người bắt đầu nẩy nở. Nàng ở lại cùng chàng tiều phu đến sáng hôm sau mới bay về trời. Từ đó, đôi tình nhân trẻ thường hẹn hò bên bờ suối Vàng. Rồi một ngày kia, trời phát hiện và ngăn cấm không cho tiên nữ xuống trần gian nữa. Ngày ngày, nàng vén mây nhìn về suối Vàng để tìm chàng nhưng chẳng thấy chàng đâu. Còn chàng thì lang thang khắp núi rừng tìm nàng trong vô vọng…

Ngày nay, các đôi nhân tình thường đến thác Tình Yêu ước nguyện. Không gian này thật sự là một nơi lãng mạn để hẹn hò và cầu mong những điều tốt đẹp cho tình yêu. Mỗi lần đến Sa Pa, nhiều du khách lên đỉnh đèo Ô Quy Hồ để đến với thác. Thác nằm trong hẻm núi của dãy Hoàng Liên Sơn nên không gian thiên nhiên còn nguyên vẹn. Đi hết các bậc đá, khách đặt chân đến suối Vàng róc rách nước chảy - nơi chàng tiều phu ngồi nấu cơm ngày xưa. Suối có nhiều đá cuội chắn ngang nên dòng chảy uốn lượn, hiền hòa.

Thích thú nhất là đứng trên tháp cao, chiêm ngưỡng toàn bộ thác. Tiếng nước đổ không ồn ả mà như một khúc nhạc du dương như đang kể về một mối tình. Nước đổ xuống nhẹ nhàng lên những ghềnh đá rồi mới đổ xuống mặt hồ bên dưới. Rất nhiều du khách, nhất là những đôi tình nhân trẻ, có thể ngồi hàng giờ ngắm dòng thác dịu dàng đổ xuống mặt hồ để tuôn chảy qua những hốc đá tạo thành dòng suối vàng bên dưới.

Bởi sự hiền hòa của thác, người ta có thể tiếp cận chân thác ở vị trí chỉ vài mét. Từ đây, có thể thấy rất rõ thảm thực vật xanh rờn xen lẫn vào dòng nước ấy. Rêu, cây xanh nhỏ nhắn như cỏ mọc ra từ những hốc đá. Dòng nước nuôi dưỡng chúng quanh năm, trông rất tươi tốt. Những mảng xanh ấy đã tạo điểm nhấn cho dòng thác. Trong làn sương mờ mong manh, dòng thác huyền ảo như chốn bồng lai. Du khách giàu tưởng tượng hình dung đằng sau tấm màn nước ấy là cửa động mà chàng Từ Thức ngày xưa đã bước vào cung tiên. Đứng trước thiên nhiên, người ta quên đi thực tại mà thong thả cho tâm hồn bay bổng, liên tưởng đến những điều siêu nhiên.

Nằm trong rừng già, núi cao che chắn, mặt trời chỉ có thể soi xuống thác vào lúc giữa trưa, sau đó mất hút qua rặng núi, tán cây. Khách phải rời khỏi thác trước 4 giờ chiều vì trời sẽ tối rất nhanh, nhất là khi thời tiết có nhiều sương. Từ dòng thác này, rẽ qua bên trái chừng 15 phút băng qua rừng thảo quả là lối lên đỉnh Phăng-xi-păng ở độ cao 3.143 mét so với mực nước biển, được mệnh danh là Nóc nhà Đông Dương. Với cung đường này, khách mất hơn một ngày để vượt qua những đồi dốc cheo leo để lên đỉnh và hơn nửa ngày để trở xuống chân núi. Cung đường gian khó nhưng đỉnh núi này luôn là thách thức lôi cuốn nhiều người.

Thác Tình yêu hiện nay còn mới mẻ với du khách. Nếu được khai thác, thác Tình Yêu sẽ trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Sa Pa bên cạnh vẻ đẹp của những phố núi mờ sương, những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp./.