Hành trang lữ khách

Hãy đến xứ Lạng, để được đắm mình trong cảnh sắc hữu tình…

Cập nhật: 01/11/2012 13:42:23
Số lần đọc: 1587
Xứ Lạng- mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, nơi mang vẻ đẹp thơ mộng và hùng vĩ của mây và núi, hang và động, phố và chợ, nơi với những làn điệu Then, Sli, lượn Tày, Nùng ngọt ngào đằm thắm. Hãy đến xứ Lạng, để được đắm mình trong cảnh sắc hữu tình, để cùng khám phá những nét văn hoá độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây hay để nghiêng ngả say trong men rượu trên đỉnh Mẫu Sơn hùng vĩ…

Đến Lạng Sơn, du khách không thể bỏ qua những điểm du lịch nổi tiếng: Động Nhị Thanh, Động Tam Thanh, Ải Chi Lăng, chợ Kỳ Lừa, đặc biệt đền Mẫu Sơn nơi thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi năm. Mẫu Sơn với khí hậu ôn đới, nhiệt độ trung bình khoảng 15o C, mùa hè mát mẻ, mùa đông sương mù, băng giá, là nơi có cảnh quan hùng vĩ; thảm thực vật đa dạng, phong phú với 1.500ha rừng nguyên sinh còn bảo tồn được nhiều loại thực vật quý hiếm và nhất là có nhiều dòng suối chảy từ đỉnh các ngọn núi chảy uốn lượn xuống chân núi tạo nên nhiều thác nước ầm ào quanh năm. Cùng với cảnh vật hữu tình, Mẫu Sơn còn là nơi lưu giữ giá trị văn hóa tâm linh của “Linh địa - Đền cổ Mẫu Sơn” vị trí được coi là nơi hội tụ khí thiêng trời đất, nằm giữa Núi Cha và Núi Mẹ trên địa bàn thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Nơi đây chính là địa bàn sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Dao, Tày, Nùng… có truyền thống văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc. Với những lợi thế đó, Mẫu Sơn thực sự có tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng.

Nếu du khách muốn khám phá vẻ đẹp nguyên vẹn bản sắc cổ kính, chất phác, được sống giữa cảnh sắc thiên nhiên như tranh vẽ, hãy đến với vùng đất Ba Sơn cách thủ phủ tỉnh Lạng Sơn 34 km. Lên Ba Sơn vào mồng 5, mồng 10 âm lịch du khách sẽ gặp ở chợ phiên những thiếu nữ Nùng Phàn Sình có mái tóc hỉ nhi, má hồng tựa trái đào và nghe gái trai hát sli ở góc chợ.

Ba Sơn đẹp nhất trong tất cả các bản dọc đường đi, bởi chỉ ở nơi đây mới có các ngôi nhà trình tường còn giữ nguyên kết cấu, hình dáng xưa cũ với mái ngói âm dương cổ kính đã tắm nắng gội mưa hàng thế kỷ. Dẫu xứ Lạng từng trải qua mấy cuộc chiến tranh lớn nhỏ, nhưng Ba Sơn do nằm khuất nẻo nên gần như không bị ảnh hưởng gì nhiều. Trong khi ở bản Chu nằm dưới chân núi Mẫu Sơn đã quen thuộc với du khách, dinh cơ ngày xưa của tổng đốc Vi Văn Định còn lưu giữ được nhưng xung quanh công trình kiến trúc độc đáo này giờ đã tràn ngập nhà ống, nhà bêtông lòe loẹt đủ kiểu.

Đến Ba Sơn những ngày này, ngay từ đầu làng lữ khách đã ngợp mắt bởi sắc vàng của những ngôi nhà trình tường yên ả phơi mình trong nắng cuối thu. Nhà ở Ba Sơn không cao quá hai tầng, lớp tường trình dày hơn 50cm trải qua bao năm tháng đã rắn lại như sành. Kiểu nhà vùng cao tường bằng đất sét nện này có cửa ra vào và cửa sổ rất hẹp để tránh gió lùa, dù không thông thoáng nhưng chênh lệch nhiệt độ trong nhà với bên ngoài rất cao. Những khung cửa sổ bằng gỗ đen bóng chẳng thấy chút dấu vết của mối mọt. Trong làng mùi rượu ngô nồng nàn lan tỏa khắp nơi.

Ngoài ra, Lạng Sơn còn là nơi có nhiều dân tộc cùng chung sống, là sự hòa nhập của cộng đồng, những tập quán sinh hoạt, những phong tục hội hè, những phiên chợ vùng cao, những ngày hội Lồng thồng, những sắc màu trang phục truyền thống, những áng ca dao, cũng như những làn điệu dân ca, hát then, hát sli, hát lượn .... đều say đắm lòng người. Ngoài ra quê hương Xứ Lạng còn có những nét văn hóa ẩm thực đặc sắc mang đậm những phong vị riêng như: phở chua, vịt quay, khau nhục, xá xíu, thịt lạp, xôi ngũ sắc, bánh cuốn, bánh phồng, măng ớt, khẩu Shi ... Cùng với các món ăn đó, các loại hoa quả tại vùng quê Xứ Lạng cũng đa dạng phong phú như: mơ, lê Tràng Định, mận Bình Gia, quýt Bắc Sơn, hồng không hạt Bảo Lâm, na Chi Lăng, đào Mẫu Sơn... Sự phong phú, đa dạng và độc đáo của các sản phẩm ẩm thực của Lạng Sơn sẽ là ấn tượng sâu sắc đối với du khách sau mỗi lần đến thăm, tìm hiểu và thưởng thức.

Trong những năm trở lại đây, du lịch Lạng Sơn thực sự đã có được sức hút đối với du khách gần xa. Một trong những nỗ lực để du lịch hấp dẫn du khách hơn phải kể đến đó là việc tạo điểm nhấn. Có thể nói, một số loại hình du lịch của tỉnh như: du lịch mua sắm, du lịch tín ngưỡng, tâm linh tích cực, vãn cảnh di tích danh thắng, du lịch lễ hội, du lịch biên giới… đã và đang thực sự có chỗ đứng trong lòng du khách. Ngay từ đầu năm, các ngành chức năng đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động nhằm không ngừng tạo điểm nhấn về điểm đến và các loại hình du lịch ý nghĩa trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương./.

Nguồn: Cinet

Cùng chuyên mục