Non nước Việt Nam

Tôn vinh các nghệ nhân và công trình văn nghệ dân gian 2011

Cập nhật: 28/12/2011 09:04:19
Số lần đọc: 2038
9 nghệ nhân đã được trao tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian và 60 công trình nghiên cứu về văn nghệ dân gian 2011 đã được Hội văn nghệ dân gian Việt Nam trao tặng giải thưởng vào sáng 27/12, tại Hà Nội.

Trao tặng danh hiệu cho các nghệ nhân

Một số công trình nghiên cứu chuyên sâu được đánh giá cao như: “Nghiên cứu văn học dân gian từ mã văn hóa dân gian” của PGS.TS Nguyễn Thị Bích Hà; “Tìm hiểu các cách tu từ ngữ nghĩa được sử dụng trong ca dao người Việt” của Triều Nguyễn và “Tục thờ nước của người Việt qua lễ hội ở Hà Nội và phụ cận” của tác giả Nguyễn Thị Việt Hương.

Các công trình dự giải 2011 đã bao quát các dạng đề tài sưu tầm tổng hợp, sưu tầm chuyên khảo, nghiên cứu chuyên đề với nội dung về văn hóa, văn nghệ dân tộc Kinh và các dân tộc thiểu số.

Mùa giải năm nay, Ban tổ chức đã nhận được những công trình khảo cứu sâu về văn hóa dân gian Việt Nam như: “Tết cơm mới của nhóm Thái Mộc Châu – Bắc Yên- Phù Yên” của Lò Vũ Vân; “Văn hóa ẩm thực của người Thái đen ở Điện Biên” của Tòng Văn Hân; “Tục ngữ Thái Mương ở Tương Dương – Nghệ An, tập II” của Trần Trí Dõi và Vi Khăm Mun….

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lai Châu Đỗ Thị Tấc đã bày tỏ xúc động và cảm ơn các Giáo sư, đồng nghiệp đã giúp đỡ chị trong nhiều năm qua để hoàn thành công trình nghiên cứu văn nghệ dân gian Việt Nam.

Theo Giáo sư Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, phát triển di sản không gì bằng trao lại cho chính chủ nhân của nó là những thế hệ trẻ. Nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã phát huy được hình thức truyền dạy các loại hình nghệ thuật truyền thống cho các cháu học sinh.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao bằng khen cho tập thể Chi hội văn nghệ dân gian Lai Châu và mừng thọ các nghệ nhân cao tuổi.

Nguồn: QĐND Online

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT