Hoạt động của ngành

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch ở vịnh Hạ Long

Cập nhật: 21/11/2011 09:08:09
Số lần đọc: 1737
Sự kiện Vịnh Hạ Long của Việt Nam lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, kết quả sơ bộ mà tổ chức New Open World công bố rạng sáng ngày 12/11/2011 đã làm nức lòng người dân Quảng Ninh, nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế.
Làng chài Vông Viêng
Làm sao để phát triển du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo mang tính toàn cầu, xứng tầm với thương hiệu quốc tế của Vịnh Hạ Long là điều mà tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng. Một trong những cách thức khá hiệu quả là da dạng hóa các sản phẩm du lịch để lưu chân du khách ở lại lâu hơn, khám phá vẻ đep của kỳ quan có một không hai này.  
                       
Hiện nay, bên cạnh những tour du lịch thăm quan hang động và nghỉ đêm trên vịnh, ở Quảng Ninh có rất nhiều các thuyền nhỏ. Những chiếc thuyền sẽ đưa cho du khách một trải nghiệm mới về vịnh Hạ Long về cuộc sống của những người dân làng chài. Du lịch sinh thái là một trong những ý tượng mà ngành Văn hóa Quảng Ninh đang hướng tới để làm sao lưu chân khách ở lại lâu hơn với Vịnh Hạ Long, cảm nhận rõ hơn về vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây.
 
Mới được đưa vào phục vụ hơn 2 năm, nhưng mô hình du lịch ở làng chài Vông Viêng đã rất hút khách. Đây là khu nhà sinh hoạt cộng đồng. Đến đây, các vị khách sẽ được thấy những vật dụng mà người dân chài sử dụng trong cuộc sống mưu sinh, những đồ thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ ốc hay bất ngờ được thăm quan một lớp học xóm vạn chài. Cũng bởi để có cái sự chiêm nghiệm độc đáo ấy, mỗi ngày có đến hàng trăm vị khách nước ngoài tìm đến đây, dù phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ đi từ đất liền.
 
Một du khách Vương quốc Bỉ nói: “Thật tiếc nếu như trong cuộc đời du lịch bạn lại không đặt chân tới đây... Trải nghiệm thăm qua cuộc sống của làng chài rất thú vị và hấp dẫn”.
 
Từ đầu năm, du lịch Quảng Ninh đã đón hơn 6 triệu lượt khách, trong đó hơn 2, 3 triệu lượt khách quốc tế. Sự kiện vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, dù chỉ là kết quả tạm thời cũng khiến lượng khách 1 tuần nay tăng vọt. Vấn đề là làm sao đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ, xứng tầm với thương hiệu quốc tế của Vịnh Hạ Long.  
 
Ông Willam, Quản lý tàu du lịch, đến từ Hà Lan cho biết: “Với kinh nghiệm làm du lịch ở nhiều quốc gia, tôi thấy Quảng Ninh có thể kết nối vịnh Hạ Long tuyệt đẹp với nhiều địa điểm ấn tượng khác như hang Sửng Sốt, vịnh Bái Tử Long hay Cát Bà để tạo nhiều tour du lịch hấp dẫn hơn. Các bạn cần quan tâm hơn đến việc nâng cao dịch vụ đón tiếp du khách ở những làng chài như thế này”.
.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói: “Tôi cho đây vừa là một vận hội lớn, nhưng cũng là một thách thức mà cần phải có sự vào cuộc từ Trung ương tới các cấp bộ ngành địa phương. Từ việc xây dựng cái quy hoạch mang tính tông thể, chiến lược, có tầm nhìn dài để đảm bảo đầu tư và phát triển ở những vùng kề cận vịnh Hạ Long, làm sao đó du khách lưu lại Hạ Long nhiều hơn và cảm thấy khám phá Hạ Long một lần chưa đủ”.
 
Từ khi có kết quả sơ bộ của vịnh Hạ Long, mấy ngày nay những người dân làng chài Vông Viêng đang tranh thủ dựng thêm một vài căn nhà nhỏ trong khu Sinh hoạt cộng đồng để du khách có thể trú lại qua đêm chứ không chỉ dừng chân đơn thuần như hiện nay. Rõ ràng, họ đã nhìn thấy một cơ hội lớn đang đến…
Nguồn: VTV

Cùng chuyên mục