Non nước Việt Nam

Thác Bà tiềm năng vẫy gọi

Cập nhật: 18/11/2011 08:25:31
Số lần đọc: 2342
Hồ Thác Bà không chỉ nổi tiếng với Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của ngành thủy điện miền Bắc Việt Nam mà còn là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất cả nước và được biết đến là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Cách Hà Nội 180km về phía tây, hồ Thác Bà không chỉ nổi tiếng với Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của ngành thủy điện miền Bắc Việt Nam mà còn là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất cả nước và được biết đến là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

 

Hồ Thác Bà được hình thành từ năm 1970, với diện tích gần 20.000 ha, chạy dài gần 80km, trên mặt hồ có hơn 1.300 đảo lớn nhỏ tạo nên nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình, như: động Thuỷ Tiên, động Xuân Long, hang Hùm với muôn hình vạn trạng nhũ đá, núi Cao Biền, núi Chàng Rể, đảo Trinh Nam… gắn với những huyền thoại bí ẩn cùng những địa danh, di tích lịch sử văn hóa như Liên khu 10 xã Đại Minh, thành nhà Bầu hay những đình chùa nổi tiếng như chùa Trấu, chùa Vóc, nhà thờ Chính Tâm, đền Thác Bà, Thác Ông hay chợ Ngọc, chợ Ngà… và cả những bản làng người dân tộc thiểu số nơi đây đang mời gọi du khách khám phá.

 

Thác Bà là điểm du lịch không thể thiếu khi du khách đến với Yên Bái. Nằm trong chương trình “Du lịch về cội nguồn” năm 2011, tour du lịch “Khám phá Thác Bà” sẽ đưa du khách đến với cảnh quan non nước hữu tình để được tận mắt chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu của một nhà máy thủy điện hiện đại, tìm lại dấu ấn oanh liệt của cuộc chiến với kẻ thù và thả mình vào cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú.

 

Là một hồ nhân tạo quanh năm trong xanh, mặt hồ như chiếc gương ôm lấy những đảo lớn nhỏ phủ kín rừng trồng khiến du khách khi du ngoạn trên hồ có cảm giác dễ chịu, thư thái, nhất là trong những ngày hè nóng bức.

 

Những làng ven hồ của các dân tộc thiểu số Dao, Tày, Nùng, Cao Lan, Phù Lá… vẫn giữ được những nét văn hóa độc đáo từ xa xưa với nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Dãy núi Cao Biền là dãy núi đá vôi lớn chạy dọc theo hồ Thác Bà. Những ai đã từng lên tới đỉnh núi ngắm cảnh hồ hẳn không quên cảnh đẹp hữu tình của hồ Thác.

 

Dọc theo dãy núi là hệ thống hang, động với những cái tên khó quên như động Thủy Tiên, động Xuân Long. Trong đó, động Thủy Tiên nằm sâu trong lòng núi gần 100m với những nhũ đá muôn hình vạn trạng là cái tên đã đi vào lịch sử của tỉnh Yên Bái. Ngoài ra, du khách còn được thăm quan Nhà máy Thủy điện Thác Bà - đứa còn đầu lòng ngành thủy điện miền Bắc Việt Nam hay tìm về cõi tâm linh tại Đền Mẫu Thác Bà…

 

Anh Lương Thanh Hùng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin và Thể thao huyện Yên Bình cho biết: “Yên Bình là huyện làm rất tốt công tác giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương, đặc biệt là các bản làng sống xung quanh hồ Thác Bà. Những năm gần đây, hồ Thác Bà đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. Nhưng trên hết, với tiềm năng thế mạnh của mình, nơi đây đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư đến khảo sát, xây dựng khu du lịch sinh thái như: Công ty Du lịch Lavie (Vũ Linh), nhà hàng Ruby của doanh nghiệp Hùng Phương đã đầu tư khu du lịch sinh thái để tổ chức các tour du lịch xung quanh vùng hồ, xây dựng dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng và trồng mới 15ha đồi rừng, Công ty Dịch vụ Én Vàng đã đầu tư nhà nghỉ, khu ăn uống tại khu vực bến Cảng …”.

 

Trong dịp tổ chức Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” năm 2011 trong Chương trình Du lịch về cội nguồn giữa 3 tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ năm 2011, Ban tổ chức lễ hội có kế hoạch mời 30 doanh nghiệp trong cả nước lên thăm quan, quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của khu vực hồ Thác Bà để kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT