Hoạt động của ngành

Cửa Lò (Nghệ An) - Đô thị du lịch biển trẻ năng động

Cập nhật: 18/10/2011 10:07:18
Số lần đọc: 2226
Nếu như miền đất non xanh nước biếc của xứ Nghệ là một bức tranh đẹp thì Cửa Lò chính là điểm sáng trên bức hoạ đồ ấy. Đó là một vùng ven biển cát trắng êm đềm, hiền hòa, giản dị, đang vươn mình để trở thành một đô thị du lịch biển hấp dẫn du khách muôn phương.

Thị xã Cửa Lò cách Thành phố Vinh chưa đầy 20 km về phía Đông Bắc, cách Thủ đô Hà Nội 280 km. Du khách có thể về với Cửa Lò bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Ga Vinh mỗi ngày đón, tiễn hàng chục chuyến tàu. Sân bay Vinh cách Cửa Lò chưa đầy 10 km, hàng ngày có 6 chuyến bay Vinh - Hà Nội, Vinh - TP. Hồ Chí Minh, Vinh - Buôn Mê Thuột và ngược lại. Cảng Cửa Lò đảm bảo cho tàu 4 vạn tấn cập bến an toàn và hiện đang đầu tư xây dựng cảng nước sâu với 12 bến cỡ tàu 30.000 - 50.000 DWT và 100.000 DWT cập bến thuận tiện... Như vậy Cửa Lò không chỉ là hấp dẫn các du khách mà còn là điểm đến thuận lợi cho việc đầu tư các dự án lớn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, với nhiều cố gắng, nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và nhân dân, Thị xã biển có những bước tiến vượt bậc, trong việc thực hiện các chương trình hành động Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ Thị xã đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt gần 20%. Tổng mức đầu tư toàn xã hội năm sau cao hơn năm trước. Năm 2009 đạt 600 tỷ, năm 2010: 720 tỷ và ước tính năm 2011 đạt 900 tỷ đồng, là địa phương có nguồn thu lớn thứ 2 của tỉnh. Riêng tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2011 đạt 1.578 tỷ đồng, trong đó tổng thu từ du lịch ước đạt 950 tỷ, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm 2010 và đạt 105,6% kế hoạch năm 2011. Tổng lượt khách đến với Cửa Lò trong năm 2011 đạt 2 ngàn lượt người, trong đó khách lưu trú đạt 1.295 ngàn lượt. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2010. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà nghỉ đạt 1.020 tỷ đồng. Tổng số lao động trong lĩnh vực du lịch năm 2011 ước đạt 6500 người (tăng 263 lao động so với năm 2010). 


Để đạt được những con số ấn tượng đó, Thị xã đã chỉ đạo các phường, các chi hội du lịch, các cơ sở lưu trú, các hộ kinh doanh chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng và mở rộng không gian, tạo bước đột phá trong kinh doanh lưu trú. Ngoài những cơ sở phục vụ tổ chức tốt các hội thảo, hội nghị mang tầm Quốc gia, Quốc tế như: Khách sạn Sài Gòn Kim Liên, Khách sạn Xanh, Khu Resort Gol Cửa Lò..., trong năm 2011, một số công ty, doanh nghiệp đầu tư vào Cửa Lò đã tôn tạo, nâng cao chất lượng, xây dựng khách sạn khang trang, đồng bộ, tạo nên các điểm nhấn kinh doanh du lịch hấp dẫn, như Khách sạn 3D, Khu tổng hợp đào tạo nghiệp vụ tổng kiểm toán Nhà nước Việt Nam... có 15 cơ sở lưu trú lập hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xếp hạng từ 1 đến 3 sao, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của du khách.


Cửa Lò giờ đây không chỉ cuốn hút du khách bằng bãi biển cát mịn, nước trong xanh, người dân luôn thân thiện, chân tình mà còn là vùng đất lý tưởng để các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện ý tưởng kinh doanh, góp phần tôn thêm vẻ đẹp cho bờ biển êm đềm của miền quê xứ Nghệ. Đến nay, hàng chục dự án đã được đầu tư vào Cửa Lò như: Trường Đại học tư thục Vạn Xuân với diện tích 50 ha; Tổ hợp khách sạn Sân Gol 18 lỗ với 132,7 ha; Nhà máy bánh kẹo Tràng An; Nhà máy sữa; Khu dịch vụ cảng cá, cảng cầu tàu của Công ty TNHH Hà Dung;...

Bên cạnh đó, một số dự án đã và đang triển khai như: Khu du lịch sinh thái Bắc đảo Lan Châu với diện tích 17,2 ha do Công ty Tài chính Dầu khí Nghệ An đầu tư; Khu Resort phía Nam thuộc địa bàn phường Nghi Hải với diện tích 27 ha của Công ty cổ phần xây dựng Dầu khí Nghệ An; Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và một số công trình khác; Khu nghỉ dưỡng cao cấp MIAN HOTEL & Resort Cửa Lò" phía Đông đường Bình Minh...

Năm 2011, Thị xã kêu gọi thêm 7 dự án lớn, với tổng số vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, có 2 dự án xây dựng 2 khu Resort: Khu du lịch Resort ở Cửa Hội với diện tích 34 ha, tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng và Khu du lịch phía Bắc đảo Lan Châu 17 ha, tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng. Hiện Thị xã đang tập trung cho các dự án đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô thị, biệt thự cao cấp trên địa bàn phường Nghi Thu và Nghi Thuỷ 17 ha với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng; Dự án khu khách sạn nhà hàng 6 ha tại Cửa Hội, tổng đầu tư gần 200 tỷ đồng; Khu sinh thái Cửa Hội 75 tỷ đồng và Dự án mở rộng Cảng container tại Cảng Nghi Thuỷ 12 tỷ đồng.

 

Cửa Lò hôm nay không chỉ là đô thị biển có nền kinh tế tăng trưởng nhanh, thu hút nhiều dự án đầu tư mà còn là một địa phương có hệ thống giáo dục phát triển, địa phương đạt chuẩn quốc gia về y tế cũng như về chiến lược y tế chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá mới được triển khai sâu rộng trong từng khối phố. Toàn Thị xã hiện có 20/22 trường học đạt chuẩn quốc gia; 7/7 phường đạt chuẩn quốc gia về y tế... 


Để trở thành một thành phố Du lịch biển Xanh - Sạch - Đẹp, giàu mạnh, văn minh, Cửa Lò đang vươn lên với nhiều dự định đặt ra trong thời gian tới, đặc biệt là quan tâm công tác thu hút đầu tư, đôn đốc, tạo điều kiện tốt cho các dự án đang triển khai, tập trung khẩn trương xúc tiến quy hoạch chung xây dựng Thị xã và quy hoạch các khu chức năng theo  tuyến du lịch biển, gắn kết với không gian Thành phố Vinh, du lịch biển Nghi Thiết (Nghi Lộc), Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Phát triển các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, khu mua sắm, dịch vụ cao cấp phục vụ du khách và nhân dân. Phát huy nghề truyền thống, các ngành nghề phục vụ du lịch, nhân rộng mô hình kinh tế hộ, nâng cao hiệu quả đánh bắt xa bờ, phát triển du lịch, dịch vụ, chuyên nghiệp hóa đội ngũ phục vụ, hướng dẫn du lịch...


Cửa Lò hôm nay đang vươn mình lớn dậy, khẳng định tầm vóc của một đô thị du lịch biển trẻ năng động. Bên cạnh vẻ đẹp bình dị đã được khẳng định, Cửa Lò còn nhiều nét hấp dẫn để khám phá. Đặc biệt người Cửa Lò ngàn đời nay vẫn giữ được nét chân tình mộc mạc, thân thiện, mến khách. Tất cả những điều đó sẽ trở thành ấn tượng đẹp đối với du khách mỗi lần về với Cửa Lò./.

Nguồn: Báo Nghệ An

Cùng chuyên mục