Hành trang lữ khách

Về Ninh Thuận ngắm san hô từ tàu đáy kính

Cập nhật: 03/06/2011 08:56:47
Số lần đọc: 2951
Tàu đáy kính dùng để ngắm san hô ở Ninh Thuận là sản phẩm du lịch khá lạ đối với nhiều du khách. Du khách thỏa thích ngắm san hô dưới đáy biển mà không cần phải lặn xuống nước như ở Phú Quốc, Nha Trang..

Biển Ninh Thuận không có quá nhiều san hô sặc sỡ như các vùng biển khác. Điểm ngắm san hô từ tàu đáy kính tuyệt nhất là trên vịnh Vĩnh Hy, cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 40 cây số về hướng Đông Bắc. Tại thành phố, có xe buýt đi thẳng tuyến này. Đây là một vịnh biển đẹp, khá an toàn. Biển xanh trong mênh mông. Tàu ngắm san hô được thiết kế một phần đáy là những tấm kính trong suốt. Ngồi trên tàu, khách có thể nhìn thấy đáy biển 4-5m. Giá thuê tàu từ 500.000 đồng đến khoảng 4 triệu đồng. Mỗi tàu chở khoảng 10-50 người. Chỉ mất khoảng 15-20 phút ngồi tàu, khách đã đến được những rạn san hô. Tàu dừng lại cho khách thỏa sức ngắm nhìn.

 

Qua tấm kính trong suốt, dài khoảng 5m, đáy đại dương hiện ra mênh mông. San hô nối tiếp và chất chồng lên nhau làm khách thích thú. Những cánh san hô xòe ra bằng bàn tay và quấn quanh một thân chính. Bề ngoài, trông chúng tương tự như nấm linh chi nên người dân địa phương lấy tên loại nấm này đặt tên cho san hô. Nếu mang kính lặn xuống biển, khách có cảm giác như lạc vào một rừng nấm linh chi khổng lồ. Nhìn từ trên tàu qua lớp kính, san hô mọc san sát. Từng đàn cá tung tăng bơi lượn. Có đàn lên đến vài trăm con.

 

San hô ở đây được bảo tồn nghiêm ngặt nên người lái tàu khuyên khách không nên bẻ san hô. Nếu nhặt được một nhánh san hô gãy, nhân viên không cho khách mang lên tàu. Đến đây, khách hiểu và ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường biển…

 

Ngắm san hô thỏa sức, khách nhìn xung quanh mới sững sờ vì không gian vịnh Vĩnh Hy quá đẹp. Các đảo trên vịnh là những vách đá dựng đứng. Trên mặt những khối đá này là những vết nứt gãy tưởng chừng như có thể ngã đổ bất cứ lúc nào. Ấy vậy mà chúng vẫn tồn tại vững chãi suốt hàng ngàn năm qua. Có những vị trí hiểm trở, đá chất chồng lên nhau tạo những hình thù kỳ quái, khơi gợi trí tưởng tượng của du khách như đang thám hiểm một vùng đất lạ, đầy nguy hiểm. Toàn vịnh được nhiều đảo, bán đảo bao bọc nên khách có cảm giác rất an toàn. Trên vịnh, có khá nhiều bãi tắm nhỏ, rất hoang sơ. Khách có thể yêu cầu dừng lại bất cứ bãi biển nào mình thích. Nhà tàu đợi khách ngắm cảnh, tắm biển thỏa thích rồi mới đưa vào bờ mà không hề kiêu ca hay đòi tiền thêm.

 

Muốn thưởng thức hải sản, khách dừng lại các quán nổi trên biển. Đó là những chiếc bè khá rộng, lênh đênh trên mặt nước. Giữa bè có một khoảng trống, không đáy. Chủ bè vây lưới là trữ các loại ghẹ, cá, cua, ốc… phục vụ du khách. Vì thế, hải sản ở đây hoàn toàn tươi sống. Giá cả ở đây có phần cao hơn trong đất liền nhưng không quá đắt đỏ. Chủ quán nổi chỉ tính giá hải sản, không tính công chế biến dù nhiều món được làm rất công phu và tốn nhiều thời gian.

 

Vĩnh Hy không có nhiều sản phẩm du lịch nhưng không gian biển đẹp, sự hiếu khách của người dân địa phương và nhất là dịch vụ chưa bị “làm giá” như các nơi khác nên có khá nhiều du khách chọn làm điểm đến để thư giãn, thưởng thức hải sản.

Nguồn: website báo Hậu Giang

Cùng chuyên mục