Hành trang lữ khách

Sản phẩm len mi-ni thu hút khách du lịch ở Đà Lạt

Cập nhật: 27/04/2011 14:50:42
Số lần đọc: 5175
Những sản phẩm làm bằng len định hình tại các khu điểm du lịch tựa một dạng quà lưu niệm vừa quen vừa lạ, thật đơn giản để lưu giữ như một món quà…
Đan len, móc len đã đi theo chiều dài đời sống của nhiều phụ nữ sống lâu năm ở Đà Lạt. Những dải len đầy màu sắc cuộn vào những bàn tay để thành hình các kiểu dáng, tạo nên nhiều hoa văn. Len dệt nên bởi bao tỉ mẩn, tinh tế của hoa tay và cặp mắt tinh xảo. Điều đó quen thuộc trong xưởng dệt len, cơ sở đan và cả những góc nhà, có khi ở một góc nơi hàng quán tấp nập, phụ nữ vẫn miệt mài tranh thủ với những cuộn len…
 
Chị Vũ Thị Kim Hòa - Chủ nhiệm Hợp tác xã Hữu Hòa khi gắn bó với nghề len cách đây vài chục năm đã từng ao ước sẽ làm nên được nhiều sản phẩm đẹp như để hiện thực hóa giấc mơ và bù lại phần mất mát của một người khuyết tật. Âm thầm sáng tạo, mày mò từng mũi kim, đến nay, chị đã không thể đếm hết các kiểu dáng mà chị và nhiều chị em khác cộng sự của chị đã cùng làm nên.

Lại nói về các sản phẩm len mi - ni từ lâu đã xuất hiện tại Đà Lạt như trái dâu tây len, búp bê len, bông hoa len…, chị làm các sản phẩm ấy như một niềm vui bên cạnh những đơn đặt hàng lớn các mẫu áo đi các thị trường. Với suy nghĩ nhẹ nhàng ấy, chị “phăng” sáng tạo với những sản phẩm nhỏ và thật sự không ngờ trước lực hút của chúng đối với người tiêu dùng. Những chiếc túi xách cho bé gái làm điệu, túi đựng điện thoại nhỏ nhắn cho phái nữ, hình các loài vật làm móc khóa xe, túi đựng giấy tờ, tấm lót bình hoa… trở thành một dạng hàng mới sản xuất phục vụ du lịch. Có những thời điểm, hàng sản xuất không kịp nhu cầu từ các điểm bán hàng. Hướng rẽ này khiến chị và các cộng sự tiếp tục nguồn cảm hứng với dạng sản phẩm mới đây nhất là bộ sản phẩm gồm giỏ xách tay, mũ len và khăn len.

Các sản phẩm nhỏ gọn được khách hàng “để mắt” không chỉ để làm đẹp cho bản thân mình mà là một dạng quà tặng dễ trao tay, dễ sử dụng. Kể từ đó, ngay cả vào những mùa ít đơn đặt hàng lớn, những đơn đặt hàng xuất khẩu đi đến những chân trời xa, chị em phụ nữ làm việc với Hữu Hòa vẫn có thể thong dong, yên ổn với các mẫu hàng nhỏ nhắn được tiêu thụ ngay địa phương tại các điểm du lịch. Tập trung với các mẫu hàng, chị Hòa cho rằng những sản phẩm dù nhỏ nhưng khi được thực hiện công phu, đặc sắc thì đầu ra hiện rất rộng mở. Nhiều cửa hàng chuyên bán các sản phẩm cho khách du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh hiện cũng đặt các mẫu hàng này tại Hữu Hòa.

Đến với những địa chỉ du lịch tại Đà Lạt, các sản phẩm bằng len diện hiện ở hầu hết các quầy hàng lưu niệm. Không quá sang trọng nhưng các mặt hàng len mi- ni lại có nhiều sức hút. Có lẽ, ngoài đặc trưng của chất liệu len mang dấu ấn xứ lạnh Đà Lạt, các sản phẩm len mi-ni không kén người sử dụng. Chúng trở thành mặt hàng lưu niệm mang tính phổ thông được làm nên từ bàn tay người phụ nữ Đà Lạt. Hiện nay, ngoài những kiểu hàng làm bằng len đơn thuần, nhiều cơ sở đã cao cấp hóa mặt hàng này bằng các đường thêu, đính cườm, kim sa…lên sản phẩm. Từ đây, mặt hàng len mi-ni như được mở ra một hướng sáng tạo mới, chúng không dừng lại ở mức bình dân mà trở nên độc đáo, lạ mắt, bền chắc, tinh tế, chinh phục cái nhìn từ nhiều đối tượng khách hàng.
Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục