Hành trang lữ khách

Chùa Linh Thông - nét tâm linh xứ Tuyên

Cập nhật: 14/04/2011 07:57:59
Số lần đọc: 2341
Chùa Linh Thông tọa lạc trên đỉnh đồi thuộc địa phận tổ 10, phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang. Từ xa xưa chùa có tên là Làng Yếng, qua quá trình hình thành và phát triển ngôi chùa đã trải qua hai lần di chuyển và nhiều lần tôn tạo. Năm 2007, chùa được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh, thành phố.

Ông Phạm Văn Quý, tổ trưởng tổ quản lý chùa cho biết: Trước đây, trong làng có 3 ngôi đình tên là Sơn Áng, o­ng Ngọng, Tân Hà, thờ các vị thành hoàng, bản thổ và một ngôi miếu thờ Đôi Cô Cây Hồng. Do chiến tranh, đời sống người nông dân gặp nhiều khó khăn, mỗi miếu thờ ở tách biệt một nơi không tiện cho việc lễ bái nên nhân dân trong vùng đã đưa 3 ngôi đình và miếu thờ cùng một nơi, đặt tên chung là Làng Yếng rồi đổi tên thành chùa Linh Thông như ngày nay.

 

Tuy là chùa, song chùa có 2 mái nhà độc lập, một thờ Phật, một thờ Thánh. Hiện chùa còn giữ được 2 sắc phong từ năm Khải Định thứ 9 (1924) phong chức “Trác vĩ dực bảo trung hưng Thượng đẳng thần” và “Tú ngưng dục bảo trung hưng Tôn thần” cho một vị quan đại thần không rõ tên tại địa phương đã có công với dân, hộ quốc, trừ yêu, cho phép phụng thờ để bảo vệ và che chở muôn dân. Chùa ngự trên quả đồi khá cao nên có thể trông ra bốn bề thành phố, qua con đường dốc và có nhiều khúc cua được đổ bê tông, khách đến chùa bắt gặp ngay luỹ tre kiên cố, hai cây ngọc lan khá to toả hương thơm ngát.


Trước cổng chùa có pho tượng Quan thế âm Bồ Tát uy nghiêm. Bên phải chùa là 2 ban thờ Mẫu Thượng thiên và Sơn thần bản thổ. Ngay đó là hòn non bộ rất đẹp mắt, trong làn nước xanh có con rùa đá rất to không biết được tạc từ bao giờ. Dân trong vùng đồn đây là con rùa rất thiêng, bởi rùa do một vị hay chơi đồ cổ mua được mà không biết rằng đây là rùa canh giữ đền chùa. Từ ngày mua được rùa gia đình người ấy không lúc nào được yên ổn, có người mách, thế là ông mang vội rùa lên gửi ở chùa. Từ đó gia đạo của người buôn đồ cổ được yên ấm mà chùa cũng thu hút đông đảo khách bốn phương đến thưởng ngoạn. Chùa có nhiều ngày lễ như lễ Thượng nguyên, Vu lan báo hiếu, lễ Quan đại thần, lễ Tất niên, sao bái lô Hương và cầu siêu các liệt sỹ; phía đền có các tiệc như tiệc Mẫu, Quan tuần tranh, cô Bơ, ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Mười, Đức ông thần triều, vua cha Ngọc Hoàng, Mẫu cửu, Quan Giám sát...


Đến chùa Linh Thông, du khách không chỉ được tham quan thắng cảnh đẹp mắt, mà còn được lễ Phật, Thánh và Quan đại thần được phong sắc. Từ đầu năm đến nay, chùa đã đón gần 2.000 lượt khách tham quan, du lịch. Mới đây, UBND phường Tân Hà đã có kế hoạch xây dựng, cải tạo chùa ngày càng khang trang, to đẹp, đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh của du khách.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục