Hành trang lữ khách

Những “đặc sản” du lịch Phú Yên

Cập nhật: 01/04/2011 14:04:41
Số lần đọc: 2283
Ðược thừa hưởng nhiều ưu đãi của thiên nhiên, Phú Yên không những có cảnh đẹp mà còn có nhiều đặc sản rừng, biển và nhiều món ăn dân dã. Ðến với Phú Yên, du khách thỏa sức thưởng thức những món ăn độc đáo, mới lạ, lại có thể chọn mua nhiều món quà độc đáo, ý nghĩa dành tặng cho người thân, bè bạn.

PHONG PHÚ ẨM THỰC

 

Phú Yên nổi tiếng với những món hải sản độc đáo như cá ngừ đại dương, mực cơm, mực một nắng, mắm cá thu, mắm cá cơm, sò khô, cá tẩm gia vị... Các món ăn này tuy nơi nào cũng có nhưng theo nhiều người nhận xét, hải sản của Phú Yên có vị ngọt, thơm rất riêng. Hiện các món hải sản ăn liền hay để làm quà tặng đều được bày bán ở siêu thị, chợ, các cửa hàng hay các điểm du lịch, rất tiện lợi cho khách du lịch khi có nhu cầu.

 

Đến với Phú Yên, du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sắc của huyện miền núi Sơn Hòa với bò một nắng, khô bò, khô nai và thịt rừng… Từ tập tục để dành thịt trên gác bếp của người dân tộc thiểu số ngày xưa, một số gia đình đã tạo ra món bò một nắng vô cùng đặc sắc, nổi tiếng với các thương hiệu bò khô một nắng hai sương Hà Trung, khô bò Dậu, Bảy Thi… Thưởng thức món bò một nắng có nhiều cách: nướng than, áp chảo… ăn với muối trứng kiến vàng, tạo nên một hương vị rất riêng. Món ăn này tuy ăn khô (bảo quản trong vòng 6 tháng) nhưng vẫn giữ được vị ngọt đậm đà và độ mềm, dai của miếng thịt. Bò khô một nắng sẽ ngon và đậm đà hơn khi dùng với vài ly rượu. Đây là một món quà được nhiều người ưu tiên chọn mua làm quà cho bạn bè, đồng nghiệp.

 

Cà phê Phú Yên cũng là một sản phẩm được nhiều du khách quan tâm với các thương hiệu Hương Hương, Huy Tùng, Tháp Sơn, Tuy Hòa, Viễn Trí, Sơn Long… Mỗi sản phẩm có một hương vị riêng, nhưng cà phê Phú Yên cùng chung một đặc điểm: đậm đà, thơm, đặc sánh, mặn mòi như chính những con người miền biển. Một số người sành thưởng thức cà phê chia sẻ: cà phê Phú Yên uống rất đầm, sảng khoái nhưng không có cảm giác say, mệt. Hiện nay, nhiều thương hiệu cà phê Phú Yên đã khẳng định được vị trí trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

 

Một sản phẩm ẩm thực cũng nhận được sự quan tâm của nhiều khách du lịch là các sản phẩm tổ yến sào. Tổ yến sào từ xưa đã đứng đầu bát trân, là một món ăn quý, đắt tiền, sang trọng và rất có lợi cho sức khỏe cũng như nhu cầu làm đẹp của phụ nữ. Tổ yến sào ở Phú Yên nổi tiếng với chất lượng và độ dày của tổ nên được nhiều khách du lịch tin tưởng chọn mua làm quà biếu người thân.

 

Ngoài ra, Phú Yên có nhiều món ăn dân dã như bánh tráng Hòa Đa, hạt điều, nước mắm, rượu Quán Đế, rượu cá ngựa…

 

ÐỘC ÐÁO HÀNG LƯU NIỆM

 

Phú Yên có bờ biển dài 189km, là vùng đất có nhiều loài ốc, sò biển, san hô. Các loài hải sản này không chỉ sử dụng cho ẩm thực mà còn có vỏ ngoài rất đẹp. Những vỏ sò, vỏ ốc tuy nhỏ bé, tưởng chừng vô giá trị nhưng với bàn tay và trí tưởng tượng phong phú của các nghệ nhân đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo như móc khóa, những con vật ngộ nghĩnh hoặc những chùm đèn, chuông gió, đèn ngủ, những bức tranh khảm ốc tuyệt đẹp. Đối với những người đã gắn bó lâu dài và có tình yêu dành cho biển thì đây là một món quà vô cùng độc đáo, ý nghĩa.

 

Các sản phẩm mỹ nghệ làm từ đá, gỗ, xơ dừa cũng là những sản phẩm du lịch được nhiều du khách yêu thích. Với những khúc gỗ nhỏ, những miếng rễ cây hoặc xơ dừa thô sơ, người nghệ nhân đã tạo hình, tạo dáng, “chế biến” chúng thành những vật trang trí vô cùng độc đáo và đẹp mắt như những vật trang trí gia dụng: khay, đĩa, âu, những con vật ngộ nghĩnh; những bình hoa lớn nhỏ nhiều kiểu dáng, thể loại; những bức tranh thiếu nữ, hoa lan hay phong cảnh về núi Nhạn, sông Đà, Mũi Điện…

 

Để phục vụ nhu cầu lưu niệm của khách du lịch, một lượng lớn áo thun (nam/nữ), mũ, ly, đĩa in lôgô Phú Yên, 400 năm Phú Yên và các thắng cảnh đặc trưng của đất Phú như gành Đá Dĩa, núi Đá Bia, Mũi Điện, núi Nhạn - sông Đà… cũng được rất nhiều khách du lịch thích thú chọn mua. Ngoài ra, các sản phẩm đan mây, tre, lá như túi xách, rổ, gùi nhỏ xinh đã thu hút được sự thích thú của nhiều du khách.

 

Cuối cùng, tập ảnh “Hương sắc Phú Yên” của  Lê  Minh, “Đất và người Phú Yên”, “Thắng cảnh quốc gia gành Đá Dĩa” của Dương Thanh Xuân giới thiệu đến độc giả nhiều hình ảnh, lịch sử và đặc điểm của các thắng cảnh, di lích lịch sử tuyệt đẹp của đất Phú Yên như gành Đá Dĩa, Mũi Điện, bãi biển Từ Nham, bãi Tràm, núi Đá Bia, núi Nhạn, sông Đà Rằng, Vũng Rô, đền thờ Lương Văn Chánh… Đây sẽ là một món quà ý nghĩa cho những du khách yêu mến cảnh đẹp và con người Phú Yên.

Nguồn: Báo Phú Yên

Cùng chuyên mục