Nhìn ra thế giới

Thăm 10 thác nước đẹp nhất hành tinh

Cập nhật: 29/03/2011 09:03:14
Số lần đọc: 3261
Ít kiệt tác thiên nhiên nào có sức quyến rũ và nên thơ như những thác nước tung bọt trắng xóa bên những vách núi sừng sững. Trong số hàng ngàn thác nước như thế, Tạp chí du lịch Travel Budget vừa công bố top 10 thác nước hấp dẫn nhất thế giới, mà bất cứ ai cũng sững sờ hàng giờ nếu từng một lần tận mắt chiêm ngưỡng.

1. Thác nước trong hệ thống hồ Plitvice (Croatia)

Trong hệ thống 16 hồ thuộc công viên quốc gia Plitvice ở Tây Bắc Croatia có hàng ngàn ngọn thác nhỏ nằm rải rác, tạo nên khung cảnh nên thơ đẹp như tranh vẽ. Màu nước của các hồ này rất độc đáo nhờ các khoáng chất và sinh vật bên dưới, có thể thay đổi từ màu xanh lam sang xanh rêu và màu xám. Có rất nhiều tour du lịch cho bạn khám phá vẻ đẹp của công viên này, nhưng thú vị nhất là đi bộ và dừng chân nghỉ mát bên dưới các thác nước. Trên các vách đá mê trận rất hấp dẫn những ai ưa khám phá và mạo hiểm.

2. Thác Niagara (nằm giữa New York và Canada)

Niagara là ngọn thác mạnh nhất Bắc Mỹ nằm ở sông Niagara dọc theo đường biên giới giữa Canada và Mỹ, gần thành phố Buffalo của New York. Hệ thống thác này được chia làm 3 ngọn thác riêng biệt: thác American Falls cao 167 feet (khoảng 50m) và thác Bridal Veil Falls cao 181 feet (khoảng 54m) nằm ở phía Mỹ, thác Horseshoe Falls cao 158 feet (khoảng 47m) thì đổ xuống lãnh thổ Canada.

Ngày nay người ta vẫn còn tranh cãi về việc nước nào sở hữu quang cảnh đẹp nhất của ngọn thác, nhưng điều quan trọng không nằm ở phong cảnh mà là nước. Màn sương bao phủ trên mặt sông Niagara chính là tuyệt tác mà bọt nước của các dòng thác tạo ra, có lúc hiện lên một cầu vồng bảy sắc khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng. Để khám phá sự hùng vĩ của thác Niagara, du khách có thể đi bằng tàu vào lòng thác,  đi bộ quanh bờ thác hoặc ngồi trực thăng ngắm toàn cảnh dòng thác từ trên xuống.

3. Thác Iguazú (Achentina)

Là một mạng lưới gồm 275 ngọn thác trải dài hơn 3 km vách núi đá, thác Iguazú nằm ở giữa biên giới Achentina và Braxin. Dòng thác lao thẳng xuống với lực rất mạnh nên nhìn xa trông như một mũi tên bắn thẳng xuống hồ nước bên dưới tung bọt trắng xóa. Ngọn thác ấn tượng nhất là thác Họng Quỷ (Devils Throat) có hình móng ngựa rộng 269 feet và dài 2.300 feet. Bạn có thể chiêm ngưỡng thác Iguazú bằng cách ngồi xe buýt tham quan thác Họng Quỷ và đi trên cầu dành cho người đi bộ để ngắm toàn cảnh dòng thác.

4. (Kauai, Hawaii)

Thắng cảnh này đã từng được chọn làm bối cảnh cho tập phim “Công viên kỷ Jura”. Màn nước mỏng lao xuống độ cao 300 feet (tức 98m) từ các vách núi lửa trong khu rừng nhiệt đới hoang sơ. Để đến được thác, phải đi trên con đường mòn nổi tiếng Kalalau qua bờ biển Na Pali dài 11 dặm (khoảng 15m) ở miền Bắc đảo Hawaii. Trên đường đi, bạn sẽ băng qua các rặng tre, lội qua một con suối trong vắt và tới vịnh  Kee Beach yên bình.

 5. Thác Yosemite (California-Mỹ)

Nằm trong công viên quốc gia Yosemite, thác Yosemite là thác nước cao nhất Bắc Mỹ, với độ cao 2.425 feet từ đỉnh xuống ngọn thác. Bản thân ngọn thác có vẻ đẹp rất hùng vĩ, nhưng vách đá granite bao quanh và các cây củ tùng khổng lồ càng tô điểm thêm và góp phần làm cho thác nước này trở thành một trong những thắng cảnh ấn tượng nhất của Mỹ. Từ mọi vị trí quanh thung lũng Yosemite, bạn đều có thể nhìn thấy ngọn thác này, nhất là khi đứng gần khách sạn Yosemite.

6. Thác Victoria  (Nằm giữa ZimbabweZambia)

Độ cao gần gấp 2 lần thác Niagara và kéo dài gần 1,6 km, thác Victoria, hay còn có tên là thác Mosi-oa-Tunya, là một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất châu Phi. Vào những ngày trời trong xanh, bạn có thể nhìn thấy những tia nước của thác từ khoảng cách 47km. Quanh khu vực thượng nguồn của thác có quần thể động thực vật rất đa dạng gồm các loài quý hiếm như như voi, khỉ đầu chó, hà mã... Có thể tham quan ngọn thác và ngắm các loài động vật này bằng bè nổi trên sông Zambezi hoặc máy bay trực thăng.

 7. Thác Sutherland (New Zealand)

Tọa lạc trên đỉnh Tây Nam của đảo South Island thuộc công viên quốc gia Fiordland của New Zealand, thác Sutherland hùng vĩ là một kiệt tác của thiên nhiên, là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở New Zealand. Nhìn từ trên xuống, thác nước được hình thành theo 3 phần theo địa hình uốn lượn của vách đá.

 8. Thác Gullfoss (Iceland)

Thác Gullfoss nằm bên trong một hẻm núi của sông Hvita ở phía Tây Nam Iceland.

Đây là một trong những thác nước có phong cảnh độc đáo nhất châu Âu. Thác có 2 tầng với 2 độ cao khác nhau tạo nên một thắng cảnh lạ mắt: tầng thác thứ nhất đổ xuống bên phải, dòng nước khuấy tung rồi đập vào vách núi và chuyển hướng đổ sang trái tạo thành tầng thác thứ hai.

9. Thác Angel (Venezuela)

Đây là thác nước tự nhiên cao nhất thế giới với 3.211 feet (tức khoảng 979m). Vì thác Angel quá cao nên có khi nước bốc hơi hết trước khi đổ xuống hồ bên dưới. Không giống như hầu hết những thác nước khác, thác Angel không được cung cấp nước từ băng tuyết tan, hồ hoặc sông, mà là nước mưa từ những đám mây nhiệt đới tạo thành. Hành trình đến với thác Angel là một quãng đường rất gian nan nên bạn cần phải nhờ tới máy bay trực thăng. Tour du lịch trọn gói kéo dài 3 ngày xuất phát từ thủ đô Caracas đến thác Angel sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ cần thiết để thám hiểm dòng thác: từ võng ngủ, thức ăn đến các phương tiện bảo hộ.

10. Thác Langfoss (Na Uy)

Thay vì đổ xuống theo chiều thẳng đứng giống như những ngọn thác khác, thác Langfoss trượt xuống một vách đá rồi chảy men theo các mỏm đá cho đến khi đổ xuống dòng sông Akra Fjord. Vào mùa hè, dốc núi bên dưới thác tồn tại một thảm thực vật xanh mướt, đối lập hoàn toàn với màu trắng của thác nước và màu đen của núi đá. Đây là một trong số ít thác nước ở Na Uy chưa lắp các ống dẫn nước để làm thủy điện.

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT