Hành trang lữ khách

Mùa đông và trà xứ Huế

Cập nhật: 17/01/2011 09:57:44
Số lần đọc: 2103
Khi những cơn mưa nặng hạt của mùa đông kéo đến cũng là lúc các phòng trà ở Huế bắt đầu đông khách. Trước kia, thú vui uống trà chỉ dành cho những người lớn tuổi nhưng ngày nay nhiều bạn trẻ đã thấy hứng thú với loại thức uống thanh nhã này.

Các phòng trà ở Huế mọc lên ngày càng nhiều với các kiểu kiến trúc đa dạng, phong phú. Nhưng phần đông đều được toát lên được phong cách nhẹ nhàng, đơn giản. Thông thường các quán trà được bài trí theo hình thái cổ điển, nép mình trong những con phố nhỏ.

Phòng trà nổi tiếng nhất Huế là quán Trà đình Vũ Di ẩn mình trên đồi Thiên An lộng gió, dưới rừng thông xanh mướt trong một khuôn viên  rộng 2000m2. Quán được thiết kế theo kiểu nhà xưa bao bọc xung quanh là vườn cây, ao cá. Khách đến đây uống trà thường ngồi bệt bên cạnh một chiếc bàn gỗ nâu bóng, trên tường có treo nhiều bức thư pháp đẹp mắt. Vũ Di có nghĩa là mưa bay. Ngồi trong gian nhà gỗ ấm cúng mà ngắm những hạt mưa lất phất giữa quang cảnh núi đồi, chắc chắn các bạn sẽ có cảm giác rất tuyệt. Đây là điểm hẹn lý tưởng cho những ai thích uống trà trong khung cảnh gần gũi với thiên nhiên.

Tiếp đến là phòng trà Mục Đồng bên cạnh bờ hồ phía sau Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế. Phòng trà được thiết kế với phong cách hiện đại, lối đi vào có các phiến đá được đặt với trên mặt hồ nước lung linh. Phía trong phòng trà là hệ thống bàn ghế trang nhã, kiểu cách; dàn nhạc với tổng hòa ba cây đàn guitar, piano và bongo. Hằng đêm, những bản hòa tấu không lời do các nghệ sĩ Huế biểu diễn thu hút rất đông các bạn trẻ.

Gần cuối đường Trường Chinh là phòng trà Tịnh Lâm Nhi. Phòng trà được xây dựng theo kiểu kiến trúc nhà rường cổ, trên trần treo các bức phù điêu và đèn lồng. Ngồi trong phòng trà nhìn ra sân, các bạn sẽ thấy hàng trăm cây mai bên cạnh hồ nước và hòn non bộ. Dưới ánh đèn sân khấu, mỗi tối thứ 3, 5, 7, các nhạc công, ca sĩ của phòng trà sẽ biểu diễn các tình khúc nổi tiếng của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Văn Cao … Vừa nhâm nhi ly trà nóng hổi vừa đắm mình trong tiếng nhạc trầm bỗng, đây là dịp để các bạn cảm nhận dòng đời đang trôi chảy.

Hầu hết các phòng trà sau 20 giờ đều có chương trình nhạc sống để các bạn có thể trầm tư đung đưa theo tiếng nhạc hoặc thể hiện tài năng thiên phú qua chương trình ca nhạc hát cho nhau nghe.

Tuy chưa nâng lên tầm cao như trà đạo Nhật Bản nhưng nghệ thuật uống trà Huế vẫn có những nét tinh tế qua cách tráng ấm, pha trà, lọc trà và cách nâng ly uống trà. Người uống trà thường ở trong tâm thế thoái mái, an nhàn, đặc biệt trong những phòng trà được thiết kế với không gian mở có đầy đủ chim chóc, hoa lá. Nếu có dịp đến Cố đô, mời bạn ghé thăm để cảm nhận dư vị của trà hòa quyện trong khung cảnh và đất trời xứ Huế. 

Nguồn: website Khám Phá Huế

Cùng chuyên mục