Hành trang lữ khách

Kỳ thú sông Đà

Cập nhật: 05/01/2011 13:01:55
Số lần đọc: 2129
Đà giang huyền thoại từng được biết đến qua áng văn “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân. Khi cửa xả Thủy điện Sơn La đóng cửa tích nước, Đà giang dâng nước như một biển hồ, hai bờ tả - hữu có vẻ đẹp kỳ bí, hoang sơ.
Sau khi thưởng thức bữa trưa mang đậm chất bản địa của đồng bào Thái như: cơm lam, cá nướng, canh bon… tại xã Chăn Nưa (huyện Sìn Hồ), chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình xuôi dòng sông Đà bằng xuồng máy. Xuất phát từ cầu Lai Hà (cũ), cây cầu dây văng bắc ngang sông Nậm Na - huyết mạch giao thông quan trọng nối huyện Mường Tè với các huyện, thị khác trong tỉnh.
 
Chiếc xuồng xé nước lao vút trên mặt sông đỏ ngàu phù sa. Đi xuồng trên sông không còn thấy cảm giác bồng bềnh, gai gai người của những lần vượt thác như trước đây. Lướt qua là những lùm cây ngập nước lá úa vàng, xen lẫn là nhành hoa dại đủ màu sắc. Thỉnh thoảng lại thấy mùi ngai ngái của cỏ cây, thảm thực vật chết chìm ven bờ.

Cây cầu dây văng Hang Tôm nối đôi bờ tả - hữu sông Đà giữa Điện Biên và Lai Châu một thời đi vào lịch sử, chứng tích hào hùng của dân tộc, là con đường huyết mạch để dân quân tải đạn, lương thực tiếp viện cho chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn đó. Chắc một ngày không xa cầu sẽ ngập chìm trong biển nước mênh mông. Gần đó là cây cầu Hang Tôm mới sừng sững vắt ngang đôi bờ.

Kỳ vĩ rêu phong những vách đá dựng đứng đôi bờ tả - hữu.

Kể từ khi nước nổi dâng cao, nhiều tuyến đường, làng bản trên địa bàn tỉnh đã ngập. Dừng chân bên một ngôi nhà nổi ven sông, chúng tôi được chứng kiến cuộc sống của người dân vùng lòng hồ. Nước dâng, các dòng suối trước đây trở thành sông, ngòi và thu hút hàng trăm loài cá đến kiếm ăn.

Đặc sản cá sông Đà là các loài chiên, lăng. Ngày xưa, khi nước chưa dâng có người bắt được con cá chiên to như con nghé, gần chục người thay nhau khiêng mới mang được về nhà. Từ khi nước nổi, cá to không thấy nhưng cá có vảy xuất hiện nhiều.

Đi gần tới địa bàn xã Nậm Mạ, dòng Đà giang bỗng đổi màu xanh ngắt, dòng nước cũng trở nên hiền hòa hơn. Một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí đến lạ thường.

Núi đồi trập trùng soi bóng nước.

Những vách núi cheo leo ngày nào giờ chạm được tay vào. Thảm thực vật bám trên những phiến đá với đủ các chủng loại. Những phiến đá rêu phong với nhiều hình thù kỳ lạ. Càng đi xuôi về các xã vùng thấp huyện Sìn Hồ, chúng tôi càng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú, hoang sơ của sông nước Đà giang.

Nguồn: Báo Lai Châu

Cùng chuyên mục