Tin tức - Sự kiện

Lào Cai: Đồng bào Giáy ở Tả Van làm du lịch

Cập nhật: 17/11/2010 09:30:50
Số lần đọc: 1615
Tả Van là xã thuần nông, cách thị trấn Sa Pa 8 km, đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều khách du lịch bởi nét nguyên sơ vùng cao, món ăn độc đáo và văn hoá truyền thống.
Nét văn hoá đặc sắc

Đối với đồng bào Giáy, món ăn thể hiện sự thân thiện, vui vẻ và là cách mở rộng kết giao trong sinh hoạt cộng đồng. Đồng bào Giáy có tài chế biến đủ các món đãi khách. Các món ăn ngon và lạ như: khẩu nhục, thịt quay, thịt hun khói. lạp sườn, gà quay, thịt vịt nấu măng chua… Người Giáy chế biến các món này rất cầu kỳ, ăn ngon và bổ, hợp khẩu vị ẩm thực của hầu hết mọi người. Khi người Giáy Tả Van làm du lịch đã đưa các món ăn độc đáo ra phục vụ để lại ấn tượng cho khách khi ra về vẫn nhớ mãi Tả Van.

Thêm nét văn hoá đặc sắc nữa là đám cưới: Một cô dâu đầu trùm khăn đỏ, quần, áo thổ cẩm rực rỡ, cổ đeo vòng bạc, tay đeo nhẫn vàng và chân đi giày vải truyền thống, ngồi vững trên lưng một phụ nữ trong đoàn đưa dâu khiến cho mọi người chú ý. Người cõng dâu bao giờ cũng là phụ nữ khoẻ mạnh, gia đình hạnh phúc được nhà trai lựa chọn kỹ trong dòng họ. Bởi lẽ, đối với đồng bào Giáy, cô dâu trong ngày cưới là ngày đẹp nhất cuộc đời, mọi người yêu quí, tôn trọng và ưu ái nghi lễ cõng dâu. Nghi lễ cũng là lời răn dạy đối với cô dâu là phải biết tôn trọng, yêu quí mọi người và thắt chặt tình cảm với cộng đồng. Đây là nét văn hoá mang tính nhân văn, là hình ảnh đẹp trong đám cưới đồng bào dân tộc Giáy.

Khách đến thăm nhà, đồng bào Giáy thể hiện sự chân thành bằng cách buộc chỉ cổ tay cho khách. Một sợi chỉ hồng được se lại chắc chắn, chủ nhà trước khi buộc chỉ cầm nén hương soi vào sợi chỉ, khấn tổ tiên chứng giám việc buộc chỉ cổ tay cầu mong tổ tiên phù hộ sức khoẻ, hạnh phúc, công việc tốt đẹp và may mắn cho khách. Sau đó, chủ nhà xin phép khách cho chủ nhà được buộc sợi chỉ hồng vào cổ tay. 

Vị thế du lịch Tả Van

Bí thư Đảng uỷ xã Tả Van, Lục Văn Thượng cho biết: Trước đây, trong hành trang dã ngoại của khách du lịch, nhất là khách nước ngoài đến thăm xã Tả Van, không thể thiếu bánh mì và nước suối. Đơn giản vì chưa có các dịch vụ phục vụ, nên khách đến một lần là không quay trở lại. Khi xã thực hiện dự án du lịch cộng đồng, nhiều người tỏ ra hoài nghi về tính khả thi. Xã và Phòng Văn hoá - Thể thao và Du lịch huyện tích cực tuyên truyền vận động đồng bào thay đổi nếp nghĩ, đổi mới phương thức làm dịch vụ để giải quyết việc làm và tăng thu nhập, đồng thời quảng bá ẩm thực và nét văn hoá đồng bào Giáy. Từ đó, người dân đầu tư vốn xây dựng nhà, bố trí phòng đón khách, mở thêm dịch vụ; học ngoại ngữ để giao tiếp với khách. Đến nay, người dân Tả Van đã đón hàng nghìn lượt khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Trong thời gian tới, huyện Sa Pa tập trung đầu tư, quy hoạch để Tả Van trở thành một trọng điểm du lịch cộng đồng ở huyện. Theo đó, định hướng phát triển du lịch của xã là phát triển loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp.

Với nét văn hoá mang đậm bản sắc phong phú của đồng bào, cộng với khí hậu thiên nhiên trong lành,  Tả Van đang là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT