Ðầu tư Du lịch

Hưng Yên: Bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Quốc gia Đình Đại Đồng, Chùa Nôm

Cập nhật: 16/11/2010 08:00:37
Số lần đọc: 3729
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về việc cho phép UBND tỉnh Hưng Yên chủ trì lập Dự án Quy hoạch Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Quần thể di tích lịch sử Quốc gia Đình Đại Đồng, Chùa Nôm gắn với phát triển du lịch.
Hưng Yên: Bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Quốc gia Đình Đại Đồng, Chùa Nôm

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, UBND tỉnh Hưng Yên có trách nhiệm tổ chức thẩm định và trình phê duyệt theo quy định hiện hành.

Nằm trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, làng Nôm thuộc xã Đại Đồng (Văn Lâm) được xem là làng có cảnh quan, kiến trúc đẹp nhất tỉnh Hưng Yên bởi nhiều yếu tố văn hoá truyền thống có niên đại hàng trăm năm hợp thành: Chùa Nôm, chợ Nôm, đình Tam Giang, cầu Nôm, cổng làng, những ngôi nhà cổ cùng cảnh quan không gian gần như còn nguyên vẹn.

Chùa Nôm, tên tự là “Linh thông cổ tự” ngự ở làng Nôm, xã Đại Đồng (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) thuộc thiền phái Lâm Tế. Chùa trước đây là ngôi đại tự hoành tráng thuộc miền Kinh Bắc, nay là Hưng Yên. Tương truyền, chùa xưa kia được xây dựng giữa rừng thông cổ thụ nên được đặt tên là Linh Thông cổ tự.

Chùa Nôm được xây dựng từ bao giờ không ai còn nhớ, bên trong chùa là một quần thể kiến trúc độc đáo, hiện nay chùa còn bảo tồn được hai tấm bia lớn đặt sau hậu cung ghi lại những tư liệu vô cùng quý báu. Đây chính là một quần thể di tích lịch sử văn hoá có các yếu tố cơ bản tạo thành một làng quê tiêu biểu của Việt Nam. Ngày 12/2/1994, Bộ Văn hoá Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) đã cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hoá.

Nguồn: Cinet

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT