Tin tức - Sự kiện

Sa Pa sẽ trở thành trung tâm du lịch Quốc gia

Cập nhật: 27/10/2010 09:10:47
Số lần đọc: 1675
Không dừng lại ở vị trí mũi nhọn trong phát triển kinh tế-xã hội Lào Cao, Sa pa đang từng bước thực hiện mục tiêu dẫn đầu du lịch quốc gia.

Trong những năm qua, mặc dù ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới và những hạn chế do kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông, nhưng du lịch Sa Pa vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

 

Lượng khách du lịch năm 2009 đạt 465.000 lượt, tốc độ tăng bình quân giai đoạn này là 18%/năm.

 

Trong đó, lượng khách quốc tế tăng bình quân gần 17%/năm (gấp hơn 3 lần so với tốc độ tăng bình quân của cả nước là 5,2%/năm), doanh thu du lịch tăng bình quân 31%/năm.

 

Toàn tỉnh có hơn 2.200 phòng nghỉ các loại, trong đó có gần 600 phòng được xếp hạng từ 1 sao trở lên, tăng gấp 1,6 lần so với 5 năm trước.

 

Số lượng lao động làm việc trực tiếp trong các cơ sở kinh doanh du lịch đạt1.900 người, chất lượng và tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch đã nâng lên.

 

Sự phát triển của du lịch đã có tác động đến các lĩnh vực khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội: các sản phẩm nông nghiệp như rau, cá nước lạnh có thị trường tốt và cơ hội quảng bá lan truyền nhanh chóng.

 

Sa Pa cũng là thị trường tiêu thụ nhiều sản phẩm nông nghiệp trong khu vực với số lượng lớn; sản phẩm của nghề thủ công truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm đã trở thành hàng hóa có giá trị cao.

 

Thu nhập bình quân của người dân đạt 14 triệu đồng/hộ/năm, góp phần nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, đồng thời cũng tạo nguồn thu cho ngân sách từ phí du lịch tương đương với 31% thu ngân sách từ khu vực ngoài quốc doanh (2,7 tỷ/8 tỷ).

 

Du lịch cũng là yếu tố cơ bản để thúc đẩy phát triển kinh tế dịch vụ nói chung với tổng mức bán lẻ tăng bình quân 27%/năm, số cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ tăng bình quân 21%/năm.

 

Tổng lao động làm việc trong lĩnh vực dịch vụ đã đạt 3.600 người, tăng gấp 2,1 lần sau 5 năm và đưa tỷ trọng lao động làm việc trong lĩnh vực này từ 8% năm 2005 lên 13,5% vào năm 2010,chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế của huyện.

 

Rõ ràng là, nếu tận dụng được đà tăng trưởng mạnh mẽ sẵn có và phát triển đồng bộ các biện pháp nhằm khai thác các tài nguyên du lịch một cách hiệu quả, quản lý tài nguyên bền vững để du lịch Sa Pa trở thành trung tâm du lịch quốc gia.

Nguồn: Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT