Tin tức - Sự kiện

Bình Thuận: Khai hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím 2010

Cập nhật: 22/10/2010 16:01:58
Số lần đọc: 2005
Tối ngày 21/10/2010, tại sân khấu di tích văn hóa Dinh Thầy Thím (xã Tân Tiến, thị xã La Gi, Bình Thuận), lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím 2010 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của hàng ngàn người hành hương và khách du lịch.

Trong không khí trang nghiêm và đậm bản sắc, lễ khai mạc đã diễn ra với nhiều nghi thức tế lễ đậm sắc thái văn hóa dân gian miền biển như: đọc kim sách về đức độ của Thầy Thím, dâng hương tưởng nhớ Thầy Thím, đánh trống khai hội, biểu diễn trống hội, Lân-Sư-Rồng, chương trình ca múa nhạc dân tộc...Trước đó vào buổi sáng đã diễn ra các Lễ Nghinh Thần rước linh vị Thầy Thím từ mộ về dinh, Lễ Nhập điện an vị và khai mạc triển lãm hình ảnh về sự tích Thầy Thím. Với ý nghĩa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và hưởng thụ văn hóa cho nhân dân và khách thập phương, lễ hội diễn ra từ ngày 21-23/10/2010 (ngày 14-16/9 Âm lịch) với không gian lễ hội bao gồm Dinh Thầy Thím, khu vực mộ Thầy Thím, dốc Ông Bằng, Ngảnh Tam Tân.

Trong khuôn khổ lễ hội Thầy Thím, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật khác đã diễn ra thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách như thi khiêng thúng ra khơi, gánh cá, đan lưới, kéo co, đi cà kheo, chạy vượt đồi cát, leo dốc Ông Bằng, bóng chuyền bãi biển, biểu diễn võ thuật cổ truyền, các chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc, hò bả trạo, biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Lễ hội năm 2010 còn có các hoạt động tôn vinh đức độ của Thầy Thím như trưng bày mô hình sự tích Thầy Thím, cấp thuốc Đông y từ thiện, hội thi làm bánh, phát cơm chay...

Lễ hội dinh Thầy-Thím thị xã La Gi (Bình Thuận )là một Lễ hội văn hóa độc đáo và đầy sắc màu tín ngưỡng dân gian. Trải qua hàng trăm năm, Lễ hội vẫn được tổ chức trang trọng để vừa giữ gìn vốn quý văn hóa, vừa quảng bá cho du lịch thị xã La Gi, đồng thời là một nét văn hóa độc đáo của người dân Bình Thuận muốn giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.

Nguồn: website ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT