Tin tức - Sự kiện

Đường Lâm – Nơi lưu giữ nét đặc sắc của làng cổ Việt Nam

Cập nhật: 22/10/2010 13:10:40
Số lần đọc: 1820
Xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là vùng đất cổ có vẻ đẹp trầm mặc cổ kính thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan. Đến Đường Lâm vào những ngày đầu tháng 10, chúng tôi ngỡ ngàng trước một làng cổ còn lưu giữ những sắc màu thời gian, nguyên vẹn cấu trúc và nếp sinh hoạt của làng Việt cổ từ hơn 300 năm nay.

Ngôi làng thuần Việt này còn hiện diện cổng làng đá ong đã bạc màu sương gió, trước cổng làng có cây đa cổ thụ gần 300 tuổi, có sân đình, giếng nước, ao sen…

Bên trong ngôi làng là những ngõ xóm, đường làng, những ngôi nhà mái ngói, tường đá ong và những công trình kiến trúc cổ xưa đã nhuốm màu rêu phong theo thời gian. Nét đặc sắc của Đường Lâm là những ngôi nhà gỗ với tường xây bằng đá ong, được bao bọc bởi những khuôn viên khá rộng và đường lát gạch nghiêng.

Theo thống kê, hiện tại Đường Lâm có tới 956 ngôi nhà cổ truyền thống như thế ở các làng: Mông Phụ, Đông Sàng, Cam Thịnh... Nơi đây hội tụ những giá trị của một ngôi làng thuần Việt, được công nhận là một di tích lịch sử văn hóa rất có giá trị.

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT