Tin tức - Sự kiện

Chuẩn bị ra mắt câu lạc bộ lữ hành đón khách Thái Lan

Cập nhật: 22/10/2010 14:10:32
Số lần đọc: 2132
Ngày 14/10/2010, đại diện Tổng cục Du lịch (TCDL) đã làm việc với các doanh nghiệp lữ hành khu vực miền Trung để bàn về các giải pháp thu hút khách Thái Lan và thành lập câu lạc bộ đón khách Thái Lan qua biên giới.

Để thực hiện “Chương trình 1 triệu khách du lịch giữa Việt Nam và Thái Lan vào năm 2015”, miền Trung Việt Nam được coi là khu vực giàu tiềm năng và thuận lợi nhất để đón khách Thái Lan. Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với các nước nội khối ASEAN trong chiến lược phát triển du lịch của mình. Không chỉ có lượng khách trao đổi giữa hai nước không ngừng tăng mỗi năm, Thái Lan thường nằm trong top 10 thị trường nguồn của Việt Nam và là đối tác quan trọng của du lịch Việt Nam.  

Trong thời gian qua, du lịch đường bộ, caravan (đường bộ bằng xe tự lái) giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan đã được liên tục được đẩy mạnh, kết nối các điểm đến ở miền Trung (Việt Nam) với vùng Đông Bắc (Thái Lan). Tuy nhiên, lượng khách Thái Lan sang Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với lượng khách Việt Nam sang Thái Lan. Trong khi đó, vùng Đông Bắc (Thái Lan) có lượng dân cư đông đúc (20 triệu người), miền Trung (Việt Nam) thì có nhiều bãi biển đẹp, nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều món ăn ngon..., nên tuyến du lịch này có tiềm năng lớn thu hút khách du lịch Thái Lan sang Việt Nam và nhiều cơ hội tăng cường trao đổi khách giữa hai nước. Nhiều khó khăn đã xuất hiện trong hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan, điển hình như: Các doanh nghiệp du lịch không được quản lý chặt chẽ, gây ra tình trạng khách Việt Nam sang Thái Lan bị đối xử chưa đúng mức, ăn uống không đầy đủ, ở khách sạn kém chất lượng. Phía Việt Nam thì thiếu hướng dẫn viên tiếng Thái Lan, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư Thái Lan trong lĩnh vực du lịch nên khách du lịch từ Thái Lan vào Việt Nam còn hạn chế. Lãnh đạo TCDL trong nhiều cuộc hội đàm đã đề nghị cùng thu hút khách từ các nước thứ 3. Khách đến Thái Lan sẽ đến Việt Nam và ngược lại nhưng chưa thực hiện được”. Theo ông Sansern Ngaorungsi - Phó Thống đốc Cơ quan du lịch quốc gia Thái Lan (TAT) cho rằng:

 

“Việt Nam và Thái Lan cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác du lịch đường bộ, xem xét tăng cường hợp tác cùng thu hút khách du lịch từ các thị trường gần, giàu tiềm năng như Trung Quốc và các nước tiểu vùng sông Mekông. Đồng thời, tạo điều kiện để khách du lịch hai nước có thể đi lại thuận lợi nhất”. Hiện nay, mỗi năm Thái Lan đón hơn 15 triệu lượt khách quốc tế, có 6 triệu người Thái Lan đi du lịch nước ngoài (chiếm khoảng 10% dân số) nhưng chưa đến 200.000 người trong số đó đến Việt Nam. Khách du lịch Việt Nam đi Thái Lan khoảng gần 400.000 người mỗi năm. Thái Lan đã xây dựng hẳn một chiến lược đưa khách Thái Lan qua Việt Nam, có thông cáo phát triển du lịch trong khu vực, trong đó có Việt Nam, với phương châm: Chúng ta là điểm đến cho du khách thế giới chứ không phải chỉ giữa 2 nước. Chủ tịch TAT, ông Vichai Srikwan cho biết: “Thái Lan hiện có 22 văn phòng đại diện cơ quan du lịch tại nước ngoài. Hằng năm, Thái Lan có chương trình người Thái Lan đi du lịch khắp thế giới”. Ông Vichai Srikwan cũng mời TCDL mở văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở Thái Lan để quảng bá du lịch Việt Nam nhiều hơn và cung cấp đầy đủ thông tin về Việt Nam hơn cho khách du lịch Thái Lan cũng như khách quốc tế đến Thái Lan biết. Sau khi nghiên cứu kỹ các phương án và làm việc với các doanh nghiệp của mình, TCDL đề nghị TAT phối hợp quản lý chặt hoạt động du lịch biên giới với Việt Nam.

 

“Trong khuôn khổ buổi họp, các doanh nghiệp đón khách Thái Lan khu vực miền Trung đã thông qua điều lệ, quy chế thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp lữ hành đón khách Thái Lan qua biên giới. Hiện đã có 22 công ty du lịch đăng ký tham gia câu lạc bộ này. Trong đó, các doanh nghiệp cùng thống nhất về việc sẽ xây dựng các sản phẩm phù hợp với khách du lịch Thái Lan, giá cả thích hợp, đưa ra mức giá sàn cụ thể, giám sát thực hiện...việc đón khách Thái Lan qua biên giới các tỉnh miền Trung. Những công ty đã tham gia câu lạc bộ mà không thực hiện đúng cam kết sẽ chịu sự xử lý của tập thể câu lạc bộ. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị TCDL hỗ trợ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ của các công ty lữ hành đón khách Thái Lan, ngăn chặn bán khách giữa các công ty, xử lý các công ty hoạt động không phép, mượn tư cách pháp nhân, hướng dẫn viên không thẻ, bán tour phá giá...Dự kiến, sau khi thống nhất các nội dung hoạt động của các công ty với những cơ quan liên quan, cuối tháng 10/2010 câu lạc bộ này sẽ đi vào hoạt động.
Nguồn: Báo Văn hóa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT