Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Tuần văn hóa, thể thao, du lịch Ruộng bậc thang năm 2010

Cập nhật: 27/09/2010 14:40:15
Số lần đọc: 1738
Nằm trong khuôn khổ Chương trình Du lịch về cội nguồn giữa ba tỉnh Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai năm 2010, ngày 27/9, tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã diễn ra lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch về danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2010.

Ngày 18 tháng 10 năm 2007, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ra quyết định chính thức công nhận ruộng bậc thang 3 xã La Pán Tẩn, Zế Xu Phình và Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải là di tích quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng và đáng nhớ của bà con đồng bào Mông ở đây. Chính bằng bàn tay khối óc, mồ hôi và sự cần cù, qua thời gian đồng bào người Mông đã làm nên một di sản văn hóa.

 

Ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, tạo thành một bức tranh phong cảnh khổng lồ tuyệt đẹp; được tạo ra bởi chính bàn tay của con người. Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một trong những điểm nhấn chính của tuyến du lịch Tây Bắc, di tích là một sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư và du khách đến tham quan.

 

Tuần văn hóa thể thao, du lịch Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được tổ chức từ ngày 26 đến 30/9/2010. Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ diễn ra các hoạt động: Triển lãm trưng bày giới thiệu hình ảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải với chủ đề “Hành trình Danh thắng Ruộng bậc thang - Mù Cang Chải”; Triển lãm trưng bày những kiệt tác Ruộng bậc thang, đan xen là những hình ảnh thể hiện bản sắc văn hoá dân tộc của người Mông nói riêng và của các dân tộc trong tỉnh nói chung.

 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động như “phiên chợ vùng cao”, hội chợ thương mại và du lịch Mù Cang Chải năm 2010 cũng được tổ chức với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu và phục vụ du khách những vật phẩm đặc sản và văn hoá ẩm thực độc đáo của địa phương. Đồng thời du khách có thể được trực tiếp tham gia làm những nghề truyền thống của người Mông như: Làm bánh dày, rèn, nấu rượu, đan lát, dệt thổ cẩm, hoặc tham gia vào các trò chơi dân gian: ném pao, ném còn, múa khèn, đàn môi, hát ống…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường cho rằng: Đây là sự kiện văn hóa du lịch có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và người dân Mù Cang Chải nói riêng. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được biết đến là kỳ quan nhân văn của vùng Tây Bắc, một bức tranh hùng vĩ hoành tráng và cũng là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của đồng bào Mông, tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp thân thiện và hữu tình hấp dẫn du khách, tạo ra một không gian văn hóa, du lịch sôi động và đa sắc màu. Cùng với di tích ruộng bậc thang, khu bảo tồn thiên nhiên Chế tạo sẽ tạo cho Mù Cang Chải trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn.

Đồng chí Phạm Duy Cường, phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức tuần lễ “Văn hóa thể thao và du lịch Ruộng bậc thang - Mù cang Chải” năm 2010 là cơ hội để Mù Cang Chải quảng bá tiềm năng thế mạnh kinh tế cũng như du lịch của huyện. Thành công của lễ hội này góp phần vào thành công chung của chương trình hợp tác du lịch giữa 3 tỉnh Yên Bái - Phú thọ - Lào Cai.

 

Trước đó, tối 26/9/2010 khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch huyện Mù Cang Chải năm 2010 với trên 60 gian hàng tham gia, thu hút đông đảo du khách và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đến tham quan.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT