Non nước Việt Nam

Xây dựng carnival dân gian tại Lễ hội Điện Huệ Nam

Cập nhật: 29/03/2022 10:29:56
Số lần đọc: 687
Lần đầu tiên, Lễ hội Điện Huệ Nam đưa vào hoạt động cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ, tái hiện và xây dựng một carnival dân gian độc đáo và có quy mô lớn.  


Ngày 28/3, Ban Tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam năm 2022 đã thông tin về kế hoạch, chương trình tổ chức lễ hội với những điểm mới, đặc sắc hơn so với mọi năm.

Lễ hội Điện Huệ Nam (hay Lễ hội Điện Hòn Chén) được biết đến là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na được cử hành vào tháng ba và tháng bảy Âm lịch hàng năm. Hoạt động được đánh giá tràn đầy màu sắc và sôi động, thu hút đông đảo tín đồ của tín ngưỡng thờ Mẫu với hàng vạn lượt người đến tham dự. Đây cũng được xem là một Festival văn hóa dân gian, cộng đồng đặc trưng của vùng đất Cố đô.

Năm nay Lễ hội Điện Huệ Nam sẽ được tổ chức vào hai ngày 2 và 3/4/2022 (nhằm ngày 2 và 3/3 năm Nhâm Dần) tại điện Huệ Nam và Thánh đường (352 Chi Lăng, TP Huế). Dự kiến, lễ hội sẽ có sự tham gia từ 2.000 đến 4.000 người.

Người dân tham dự lễ hội Điện Huệ Nam. Ảnh: Lê Chung

Theo Ban tổ chức, nét đặc sắc nhất của lễ hội này là hoạt động rước Thánh Mẫu bằng thuyền trên sông Hương. Điểm mới trong chương trình lễ hội năm nay là Trung tâm Festival Huế sẽ phối hợp với Ban Bảo trợ điện Huệ Nam tổ chức thêm lễ rước Thánh Mẫu bằng đường bộ nhằm tái hiện, xây dựng một carnival dân gian độc đáo, có quy mô lớn, phô diễn nét độc đáo của những trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp với các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu.

Cụ thể, đoàn rước sẽ di chuyển bằng đường bộ khoảng 3km từ Thánh đường (352 Chi Lăng, TP Huế) đến di tích Nghênh Lương Đình. Tại đây, sau khi làm lễ Cáo yết cầu an sẽ nghênh giá xuống thuyền để ngược theo dòng sông Hương lên thượng nguồn đến điện Huệ Nam. Lễ Chánh tế, cầu nguyện Quốc thái dân an và Lễ Hoàn tạ, bế mạc sẽ được tổ chức trong ngày 3/4.

Nội dung chương trình Lễ hội Điện Huệ Nam:

* Lễ rước: Từ 7h ngày 2/4/2022 (nhằm ngày 2/3 Âm lịch)

- Đoạn 1: Rước đường bộ từ Thánh đường 352 Chi Lăng đến Nghênh Lương Đình và thực hiện Lễ Cáo Yết cầu an.

- Đoạn 2: Rước đường sông từ bến Ngênh Lương Đình đến điện Huệ Nam.

* Lễ chính:

Ngày 2/4/2022 (nhằm ngày 2/3 Âm lịch):

- Từ 13h: Cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng lên Chánh điện Huệ Nam; Đánh tróng khai hội và lễ Cáo Yết.

- Từ 19h: Lễ phóng sanh, phóng đăng và cầu nguyện.

Ngày 3/4/2022 (nhằm ngày 3/3 Âm lịch):

- Từ 5h: Lễ Chánh tế, cầu nguyện Quốc thái Dân an.

- 11h30: Lễ Hoàn tạ và Bế mạc lễ hội.

Lê Chung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 29/03/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT