Tin tức - Sự kiện

WHO: Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp

Cập nhật: 05/03/2020 13:57:26
Số lần đọc: 635
Trong buổi họp báo diễn ra sáng 4/3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

Iran là một trong bốn điểm nóng nhất thế giới về Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Ghebreyesus, tính đến sáng 4/3, thế giới có 92.943 ca bệnh và 3.160 ca tử vong do Covid-19. Trong 24 giờ qua, Trung Quốc ghi nhận thêm 120 ca bệnh, phần lớn các trường hợp này được phát hiện tại tỉnh Hồ Bắc. Bên ngoài Trung Quốc, 2.075 ca nhiễm mới được ghi nhận tại 35 quốc gia. Gần 90% số ca này xuất hiện tại ba quốc gia. WHO đã điều một nhóm tới Iran để chuyển tiếp tế và hỗ trợ chính phủ nước này ứng phó dịch bệnh.

Mới đây, WHO đã nâng cảnh báo về nguy cơ lan rộng và tác động của Covid-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu. Ông Ghebreyesus nhắc lại, virus SARS-CoV-2 là một loại virus có tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng cũng như nền kinh tế, các vấn đề xã hội và chính trị.

WHO vẫn cho rằng, ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia là ngăn chặn Covid-19. Tuy nhiên, các nước cũng nên đồng thời chuẩn bị ứng phó với nguy cơ Covid-19 liên tục lây nhiễm trong cộng đồng. Đó là lý do WHO khuyến cáo thế giới nên có một phương pháp giải quyết toàn diện.

Theo ông Ghebreyesus, WHO sẽ tiếp tục đưa ra các hướng dẫn dựa trên thực tế để giúp các quốc gia và cá nhân đánh giá, xử lý rủi ro và đưa ra quyết định phù hợp.

Gần đây, báo cáo của đoàn công tác chung của WHO và Trung Quốc đã được công bố. Tài liệu này chứa nhiều thông tin và 22 khuyến cáo dành cho Trung Quốc, cho các nước chịu ảnh hưởng và không bị ảnh hưởng bởi Covid-19, cho cộng đồng quốc tế và công chúng. Bản báo cáo kêu gọi các nước trang bị kiến thức cho người dân, mở rộng giám sát, tìm kiếm, cách ly và chăm sóc các ca bệnh, khoanh vùng những người tiếp xúc với người bệnh,...

WHO lưu ý, không có cách giải quyết chung cho tất cả các nước vì mỗi nước sẽ có kịch bản ứng phó khác nhau. WHO sẽ khuyến cáo các nước nên hành động như thế nào trong từng kịch bản: ca nhiễm đầu tiên, cụm dịch đầu tiên và dấu hiệu lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng. Hành động cơ bản trong mỗi kịch bản này là giống nhau, sự khác biệt rõ nét phụ thuộc vào kịch bản lây nhiễm của từng quốc gia.

WHO đang tiếp tục điều phối các nỗ lực ứng phó Covid-19 trên toàn cầu. Ngoài việc chuyển thiết bị y tế đến nhiều quốc gia và làm việc với các chính phủ, nhà sản xuất để bảo đảm nguồn cung, WHO còn phối hợp chặt chẽ với Diễn đàn Kinh tế thế giới nhằm khuyến kích khu vực tư nhân hỗ trợ các nỗ lực ứng phó Covid-19. WHO cũng đang làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để ước tính thiệt hại do Covid-19 gây ra.

H.H / Theo WHO

Nguồn: NDĐT
Từ khóa: WHO, Covid-19, SARS-CoV-2,

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT