Hoạt động của ngành

Vị Thủy (Hậu Giang): Du lịch hứa hẹn khởi sắc

Cập nhật: 23/04/2021 08:41:28
Số lần đọc: 792
Huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) đã định hình để từng bước khai thác thế mạnh của địa phương, góp phần đưa du lịch của huyện vào nhịp phát triển chung của tỉnh nhà.  

Vườn trầu Vị Thủy được xác định là sản phẩm du lịch đã định hình, có thể thu hút du khách đến với huyện này. Ảnh: LÝ ANH LAM

Bước đi mang tính đột phá

Đề án Phát triển du lịch huyện Vị Thủy đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Huyện ủy, UBND huyện thông qua, là một bước đột phá trong việc phát triển du lịch của địa phương. Không chỉ đánh giá hiện trạng, tiềm năng du lịch mà còn định hướng phát triển với những quan điểm, mục tiêu cụ thể, dự báo các chỉ tiêu phát triển du lịch cũng như định hướng tổ chức không gian phát triển du lịch, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch. Cùng với đó là định hướng phát triển nguồn nhân lực và giáo dục cộng đồng, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa tổ chức những buổi tập huấn chuyên sâu về cách làm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch… Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh, chia sẻ: Là đơn vị tư vấn xây dựng đề án, ông đã cùng các cộng sự của mình đã nghiên cứu rất kỹ về Vị Thủy ở nhiều mặt, để có thể đánh giá sát thực tế, đưa ra những định hướng phát triển du lịch phù hợp, gắn kết được với sự phát triển du lịch của tỉnh.

Đề án đã xác định được mục tiêu phát triển du lịch theo hướng bền vững, khai thác tiềm năng, lợi thế để Vị Thủy trở thành điểm đến hấp dẫn bằng các sản phẩm du lịch riêng biệt; đưa ra những phương án phát triển du lịch phù hợp với điều kiện của địa phương; định hướng thị trường và sản phẩm du lịch… Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Thật lòng, đến khi có đề án phát triển du lịch, tôi mới định hình được mình phải làm gì, chỉ đạo ra sao trong thời gian tới, trước đây còn mơ hồ lắm, vì huyện Vị Thủy cũng khá mờ nhạt trên bản đồ du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, giờ đây, tôi tin rằng sau khi đề án được phê duyệt, việc chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện sẽ cụ thể và hiệu quả hơn. Chúng tôi quyết tâm khai thác và đưa du lịch của huyện phát triển, tạo sự đột phá mới trong thời gian gần”.

Định hình sản phẩm du lịch đặc thù

Để phát triển du lịch, việc định hình và xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, riêng biệt mới là điều cần thiết. Các công ty lữ hành khi muốn dẫn khách đến, luôn quan tâm địa phương có sản phẩm gì mà các nơi khác chưa có. Từ đó, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các sản phẩm du lịch thật sự hấp dẫn.

Thế mạnh của huyện Vị Thủy là du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái gắn với các làng nghề truyền thống, đặc biệt là nghề trồng trầu có tuổi đời khá lâu ở đây. Từ đó, các nhóm sản phẩm được xác định là du lịch sông nước miệt vườn như: Khu du lịch sinh thái Việt - Úc, Hồ nước ngọt, các vườn bưởi da xanh, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm sông nước trên kênh xáng Xà No, kênh Nàng Mau; du lịch văn hóa, tâm linh gắn với giáo dục truyền thống; du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề. Trong đó, điểm nhấn là tham quan Làng trầu và Khu du lịch sinh thái Việt - Úc. Từ đó, những tua kết nối trong và ngoài tỉnh đã được đề xuất, để có thể định hình được những sản phẩm được xây dựng từ không gian du lịch gắn kết, khai thác, phát huy hiệu quả từ những tiềm năng của địa phương.

Khi đã có định hướng phát triển và định hình sản phẩm du lịch đặc thù, việc quan trọng tiếp theo là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các ngành, các cấp và người dân hiểu, để cùng chung sức, chung lòng thực hiện. Ông Tống Huy Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Đề án sẽ được thông qua trong tháng này. Chúng tôi sẽ bắt tay vào ngay, nhất là việc xây dựng nghị quyết chuyên đề về du lịch để trình HĐND huyện trong kỳ họp sắp tới. Từ đó, sẽ có chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện theo từng năm, có đánh giá sát thực tế. Trước mắt, sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng và mở những lớp nói chuyên chuyên đề về cách làm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, để người dân hiểu và cùng làm du lịch”.

Những khó khăn dần được tháo gỡ và cùng với sự chung tay, quyết tâm phát triển du lịch, huyện Vị Thủy đang có những hướng đi đúng đắn, có chiều sâu, để từng bước khai thác và phát huy, đưa du lịch phát triển đồng bộ, hòa vào sự phát triển chung của tỉnh.

VĨNH TRÀ

Nguồn: Báo Hậu Giang

Cùng chuyên mục