Nhìn ra thế giới

Valencia – thành phố đầu tiên đo lượng carbon từ hoạt động du lịch

Cập nhật: 01/12/2020 09:37:39
Số lần đọc: 625
Nằm bên bờ Địa Trung Hải, Valencia – thành phố lớn thứ ba của Tây Ban Nha từ giữa tháng 11 năm nay đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới thực hiện đo và kiểm soát lượng khí thải carbon từ hoạt động của du khách. Đây là một phần trong chiến lược mới về du lịch bền vững của thành phố này. 

Valencia đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới đo và kiểm soát lượng khí thải carbon từ hoạt động du lịch.

Valencia đã và đang chuyển đổi để hướng tới một tương lai xanh trong nhiều năm. Phát triển bền vững là một trụ cột trong chiến lược du lịch của thành phố này. Theo nghiên cứu của hội đồng du lịch thành phố, các nguồn thải carbon từ hoạt động du lịch trải ra ở 10 khu vực, bao gồm quản lý nước, rác thải, giao thông đến và vận chuyển chung quanh thành phố và hoạt động lưu trú.

Nghiên cứu nhận thấy rằng, lượng khí thải carbon từ ngành du lịch chiếm tới 1,3 triệu tấn CO2 trong năm 2019 và 81% lượng khí thải carbon là từ hoạt động giao thông tới thành phố này. Trong khi đó, giao thông trong thành phố chỉ tạo ra ít hơn 1% lượng khí thải carbon.

Theo nghiên cứu này, lượng khí thải nhà kính phát ra từ hoạt động của du khách tương đương tới 1/3 lượng carbon phát ra từ việc tiêu thụ đồ ăn của cư dân trong thành phố.

Ông Emiliano García, Ủy viên phụ trách du lịch của Hội đồng thành phố Valencia cho biết, năm 2015, khi Kế hoạch chiến lược 2020 của Valencia đã bắt đầu có hiệu lực, thành phố đã cam kết phát triển mô hình du lịch bền vững. Mô hình này giúp người dân và du khách dễ tiếp cận và thực hiện hơn trong khi vẫn bảo đảm việc tạo ra kinh tế cho thành phố.

Trung tâm nghệ thuật và Khoa học Valencia.

“Valencia đã tham gia các dự án môi trường ở cấp độ châu Âu và cả ở cấp độ địa phương để cải thiện sự phối hợp tạo ra tính bền vững của thành phố với sự tham gia của nhiều bên liên quan tại địa phương. Thông qua khuôn khổ này, thỏa thuận với Global Omnium đã hình thành. Global Omnium là một công ty quản lý nước ở Valencia. Công ty có công nghệ tiên phong cho phép chúng tôi tính toán lượng khí thải carbon do du lịch tạo ra và sau đó, kiểm tra chúng. Dự án này chắc chắn sẽ đưa Valencia lên vị trí hàng đầu trong việc quản lý điểm đến bền vững”, ông García cho hay.

Khu phố cổ trong thành phố.

Valencia đang cố gắng trở thành điểm đến không có carbon vào năm 2025 và trở thành điểm du lịch hàng đầu thế giới không có tác động môi trường. Các kế hoạch tương lai bao gồm cân nhắc quyết định sử dụng xe điện cho toàn bộ hệ thống giao thông công cộng và trồng thêm nhiều cây xanh ở các công viên trong thành phố nhằm hấp thụ hết khí CO2.

Ông García nói: “Các biện pháp sẽ tập trung vào việc giảm lượng tiêu thụ trực tiếp nhiên liệu có nguồn gốc dầu mỏ; cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm tiêu thụ năng lượng từ các nguồn không thể tái tạo; thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ địa phương; tăng cường kinh tế địa phương và kinh tế tuần hoàn; quản lý lượng khí thải carbon của từng cơ sở và các hoạt động của họ; cũng như các biện pháp được áp dụng để giảm thiểu và đền bù, tận dụng các nguồn lực môi trường tự nhiên để phát triển các dự án hấp thụ nhiều hơn lượng khí thải CO2”./.

Nguồn: Theo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT