Tin tức - Sự kiện

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội - 50 năm thành lập và đóng góp cho sự nghiệp đào tạo du lịch nước nhà

Cập nhật: 16/11/2022 10:39:57
Số lần đọc: 677
(TITC) - Ngày 15/11/2022, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường 1972-2022. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TITC

Tham dự sự kiện có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Lãnh đạo các Cục, vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH), các Trường đào tạo du lịch trên toàn quốc cùng đại diện các thế hệ giáo viên, học viên của nhà trường…

Tại lễ kỷ niệm, Hiệu trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Trịnh Cao Khải cho biết: Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tiền thân là Trường Công nhân Khách sạn - Du lịch; trường đầu tiên của đất nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân viên cho ngành du lịch - được thành lập vào ngày 24/07/1972, ban đầu  trực thuộc Bộ Công an, sau đó trực thuộc Công ty Du lịch Việt Nam với nhiệm vụ đào tạo công nhân kỹ thuật cho Ngành Du lịch Việt Nam.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Trịnh Cao Khải phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TITC

Năm 1984, Trường Công nhân Khách sạn - Du lịch được đổi tên thành Trường Du lịch Việt Nam theo Quyết định số 146/TCDL của Tổng cục Du lịch. Đến năm 1995, Tổng cục Du lịch ban hành Quyết định số 228/QĐ-TCDL về việc thành lập Trường Du lịch Hà Nội, trên cơ sở sáp nhập Khách sạn Hoàng Long vào Trường Du lịch Việt Nam, để tổ chức mô hình đào tạo gắn liền giữa Trường và Khách sạn, với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhân viên và đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành.

Năm 1997, Trường được nâng cấp trở thành Trường Trung học Nghiệp vụ Du lịch Hà Nội. Đến năm 2003, Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, trực thuộc Tổng cục Du lịch. Đến tháng 02/2008, Trường trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: TITC

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển với biết bao gian nan vất vả, vừa đào tạo vừa xây dựng cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ; vừa học hỏi kinh nghiệm vừa triển khai, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, cơ cấu tổ chức và nhân sự lãnh đạo của Nhà trường đã dần được hoàn thiện, có đủ năng lực để đưa Nhà trường ngày càng phát triển.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Ảnh: TITC

Tính đến thời điểm tháng 11 năm 2022, Trường có tổng số viên chức và người lao động là 287 người, trong đó có 7 Tiến sĩ, 142 Thạc sĩ, 5 Nghiên cứu sinh. Đội ngũ cán bộ - giáo viên đã và đang tập trung phát triển nhằm có đủ trình độ năng lực, chuyên môn, vừa có phẩm chất, đạo đức đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đào tạo của Nhà trường. Đặc biệt, nhiều giảng viên là chuyên gia huấn luyện tay nghề cấp quốc gia giúp sinh viên Việt Nam đem về nhiều thành tích đạt giải trong các cuộc thi tay nghề Quốc gia, ASEAN và thế giới về lĩnh vực Du lịch.

Tổng kết lại 50 năm qua, Nhà trường đã đào tạo được gần 7 vạn học sinh, sinh viên. Riêng đối với hệ Cao đẳng, mặc dù Nhà trường bắt đầu đào tạo từ năm học 2004-2005, số lượng sinh viên được đào tạo và tốt nghiệp đã lên gần 1,8 vạn sinh viên (bao gồm cả cao đẳng và cao đẳng liên thông). Đây là nguồn nhân lực có trình độ cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển Ngành Du lịch đất nước. Nhiều thế hệ học sinh đã và đang hoạt động trong các lĩnh lực của ngành Du lịch trên toàn quốc và đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của Ngành.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một số cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TITC

Từ năm 2004 đến nay, hầu như năm nào học sinh, sinh viên của Nhà trường cũng đều đạt giải cao trong các cuộc thi tay nghề cấp quốc gia và khu vực ASEAN. Cụ thể, cho đến thời điểm này đã có 18 em đạt giải Nhất, Nhì và Ba tại các Hội thi tay nghề Quốc gia, trong đó đã có 10 em được lựa chọn tham dự Hội thi tay nghề khu vực ASEAN đạt giải cao. Đặc biệt, có 05 em sinh viên của Nhà trường, đại diện cho Việt Nam, được lựa chọn tham dự các Hội thi tay nghề thế giới và được nhận chứng chỉ nghề thế giới.

Ghi nhận những cống hiến, đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh - sinh viên cho sự phát triển của nhà trường, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã được Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua của Thủ tướng chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Nhà trường đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai).

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng Bằng khen của Bộ VHTTDL cho một số tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TITC

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ghi nhận và đánh giá cao thành quả đạt được của các thế hệ học sinh, sinh viên, giảng viên Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội trong 50 năm qua, là địa chỉ tin cậy, là chiếc nôi đào tạo nhân lực du lịch có uy tín trong cả nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Trong 50 năm qua, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã vượt qua khó khăn, thử thách, đạt nhiều thành tích trong công tác quản lý, quản trị, đào tạo... Là cơ sở đào tạo chuyên sâu về lĩnh  vực du lịch, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã phát huy được thế mạnh, đào tạo được đội ngũ học sinh, sinh viên có kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn sâu về lĩnh vực du lịch; giáo dục nhân cách, bồi đắp ý tưởng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng Bằng khen của Bộ VHTTDL cho một số tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TITC

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng, có tay nghề cao, đáp ứng sự phát triển chung của ngành và xã hội, Thứ trưởng đề nghị nhà trường tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong thời quan qua. Bên cạnh đó, tiếp tục không ngừng nỗ lực phấn đấu, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ vững tình đoàn kết, thống nhất trong nhà trường, xây dựng nếp sống văn hóa học đường lành mạnh, hiện đại.

Hai là, tăng cường chương trình phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao; khuyến khích các thầy cô giáo tự nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm. Ảnh: TITC

Ba là, tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên; tư vấn, hướng nghiệp, liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và các cơ sở tuyển dụng nhân lực. Đẩy mạnh hoạt động tự kiểm tra, thanh tra đối với công tác tuyển sinh, thi tốt nghiệp nhằm phát huy hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo.

Bốn là, triển khai kiểm định, đánh giá chất lượng để khẳng định uy tín, thương hiệu của nhà trường. Xây dựng và công bố chuẩn đầu ra tương ứng với trình độ đào tạo, theo khung trình độ quốc gia Việt Nam và khung tham chiếu trình độ ASEAN.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Ban Tổ chức

Năm là, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các chương trình đào tạo, giáo trình, nội dung đào tạo... theo Luật Giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng nhu cầu đặt ra cũng như Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong khối ASEAN.

Sáu là, nghiên cứu triển khai ứng dụng thành tựu cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động đào tạo của nhà trường. Nâng cao chất lượng các nhiệm vụ khoa học công nghệ; mở rộng, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 15/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT