Hoạt động của ngành

Trưng bày chuyên đề ''Hồn tre Tây Nguyên'' tại Đắk Lắk

Cập nhật: 20/04/2022 05:15:08
Số lần đọc: 582
Ngày 19/4, Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk phối hợp Bảo tàng tư nhân Ama H’Mai tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Hồn tre Tây Nguyên” phục vụ du khách đến thăm quan nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.  


Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Hồn tre Tây Nguyên”.

Trưng bày chuyên đề “Hồn tre Tây Nguyên” giới thiệu 109 hình ảnh, 55 hiện vật cùng những câu chuyện, các sản phẩm làm từ tre, nứa của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Những hình ảnh, hiện vật được bố trí theo khu với 3 chủ đề: nghề đan lát thủ công truyền thống, nhạc cụ dân gian làm từ tre nứa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.

Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk còn tổ chức hoạt động biểu diễn âm nhạc với các loại nhạc cụ từ tre nứa do các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc Đắk Lắk thực hiện, trình diễn nghề thủ công đan lát và chế tác nhạc cụ từ tre nứa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk Đinh Một cho biết, Đắk Lắk có 49 dân tộc anh em cùng sinh sống. Địa hình cư trú của đồng bào gắn liền với núi rừng, nên nền văn hóa của Tây Nguyên mang hơi thở của núi rừng, trong đó phải kể đến những vật dụng làm từ tre, nứa.

Từ tre, nứa, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã sáng tạo nên những vật dụng độc đáo, sinh động phục vụ sản xuất, đời sống và âm nhạc trong gia đình, buôn làng. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây bà con đã tiếp cận với cuộc sống hiện đại, đặc biệt giới trẻ không còn gắn bó, tha thiết với các nhạc cụ truyền thống của dân tộc nữa, nhất là các dụng cụ được làm từ tre, nứa… Vì vậy, Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk tổ chức trưng bày chuyên đề “Hồn tre Tây Nguyên” là những câu chuyện kể liên hoàn giúp du khách, thế hệ trẻ am hiểu hơn về cội nguồn, về đời sống đồng bào các dân tộc sinh sống trên mảnh đất cao nguyên hùng vĩ này, qua đó chung tay bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc Đắk Lắk biểu diễn với các loại nhạc cụ làm từ tre nứa.

Trưng bày chuyên đề “Hồn tre Tây Nguyên” là một trong các hoạt động kỷ niệm 14 năm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4/2008 - 19/4/2022), là dịp để giới thiệu, tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân; góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng trong cuộc sống đương đại. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng 47 năm giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022).

Trưng bày chuyên đề “Hồn tre Tây Nguyên” diễn ra từ ngày 19/4 đến hết ngày 01/5/2022.

Nguyễn Công Lý

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 19/4/2022

Cùng chuyên mục