Hành trang lữ khách

Triển lãm tượng gỗ Tây Nguyên giữa không gian rừng thông Đà Lạt, Lâm Đồng

Cập nhật: 21/12/2022 10:36:57
Số lần đọc: 456
Hơn 100 tượng gỗ tuyển chọn từ các nhà điêu khắc, các nghệ nhân ở Tây Nguyên đang được trưng bày triển lãm tại không gian rừng thông, trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng.

Thuyết minh về tượng gỗ Tây Nguyên tại triển lãm.

Ngày 20/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển lãm “Không gian hoa và tượng gỗ Tây Nguyên” tại Bảo tàng Lâm Đồng. Đây là hoạt động hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX-2022.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến công chúng hơn 100 tượng gỗ được tuyển chọn từ các nhà điêu khắc, nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Các tượng gỗ được trình bày theo nghệ thuật sắp đặt trong không gian rừng thông thơ mộng, trong bối cảnh của hơn 1.000 chậu hoa đặc trưng của Đà Lạt, làm tôn thêm những đường nét, hồn cốt của tượng gỗ Tây Nguyên; được phân thành các nhóm, như tượng nghệ thuật, tượng dân gian và nhóm tượng mang yếu tố tâm linh dùng trong các nghi lễ, như mừng lúa mới, nghi lễ vòng đời, lễ bỏ mã…

Tượng gỗ Tây Nguyên và hoa Đà Lạt giữa không gian rừng thông.

Đây là những tác phẩm do các nhà điêu khắc, các nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên sáng tác. Từ những thân cây gỗ tự nhiên, qua cảm xúc các nghệ nhân, với các dụng cụ thô sơ, như dao, rìu, xà gạt... đã cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật chân phương, mộc mạc nhưng vô cùng sống động.

Triển lãm là hoạt động được Bảo tàng Lâm Đồng phối hợp bảo tàng các tỉnh Tây Nguyên, như: Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum sưu tập, trưng bày phục vụ công chúng thưởng lãm. Triển lãm diễn ra đến ngày 25/12.

Mai Văn Bảo

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 20/12/2022

Cùng chuyên mục