Tin tức - Sự kiện

Triển lãm tranh kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ukraine

Cập nhật: 12/02/2022 11:32:27
Số lần đọc: 904
Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ukraine (23/1/1992-23/1/2022), ngày 10/2, tại thủ đô Kiev, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp Hội Họa sĩ Ukraine trực thuộc Bộ Văn hóa và Chính sách thông tin Ukraine tổ chức khai mạc Triển lãm tranh về Việt Nam do các họa sĩ Ukraine sáng tác.   

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch, đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao tại Kiev, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam tại Quốc hội Ukraine, các bộ, ban, ngành có nhiều hợp tác với Việt Nam, chính quyền thành phố Kiev, Quỹ Văn hóa Gorchakov…

Phát biểu ý kiến khai mạc, Chủ tịch Hội Họa sĩ Ukraine Kostiantyn Cherniavskyy cho biết, cuộc vận động sáng tác về đề tài Việt Nam được Hội và Đại sứ quán Việt Nam phát động từ tháng 10/2021. Trong một thời gian ngắn, nhiều họa sĩ từ khắp nơi trên đất nước Ukraine đã hưởng ứng, sáng tác và gửi tác phẩm tham dự triển lãm.

Ông Kostiantyn Cherniavskyy khẳng định, triển lãm tạo cơ hội cho công chúng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Việt Nam và Ukraine; tin tưởng, ngoại giao văn hóa là cầu nối hữu hiệu giữa các quốc gia, giúp thế giới ngày một tốt đẹp hơn.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch bày tỏ cảm ơn sâu sắc Hội Họa sĩ Ukraine, Quỹ Văn hóa Gorchakov và những cá nhân đã nỗ lực tổ chức thành công sự kiện. Triển lãm thu hút sự tham gia của hơn 90 họa sĩ Ukraine với khoảng 120 bức tranh thể hiện sinh động hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đây chính là tình cảm đặc biệt mà các nghệ sĩ và bạn bè Ukraine dành cho nhân dân và đất nước Việt Nam, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ukraine.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch phát biểu ý kiến

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch nhấn mạnh, 1 bức tranh có giá trị hơn nghìn lời nói. Các tác phẩm đã kể những câu chuyện sâu sắc, đầy chất thơ về đất nước và con người Việt Nam qua góc nhìn nghệ thuật và sáng tạo của các họa sĩ Ukraine, tạo nên sự giao thoa về văn hóa nghệ thuật đặc sắc giữa 2 dân tộc, giúp nhân dân 2 nước hiểu nhau hơn.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đánh giá cao những thành tựu 2 nước đạt được trong 30 năm qua. Việt Nam là một trong số 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ukraine trong khu vực châu Á. Triển lãm nghệ thuật góp phần vào mục tiêu chung xây dựng quan hệ Việt Nam-Ukraine phát triển hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học, kỹ thuật...

Cũng tại triển lãm, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam tại Quốc hội Ukraine, ông Yenheniy Bragar nhấn mạnh tầm quan trọng quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ukraine. Trong 30 năm qua, Việt Nam và Ukraine luôn đồng hành, trở thành đối tác kinh tế-chính trị quan trọng của nhau. Ngoại giao văn hóa góp phần đắc lực vào việc phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa 2 nước thời gian tới.  

Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng

Đại diện nhà bảo trợ, ông Andrey Gorchakov, Phó Chủ tịch điều hành Quỹ Văn hóa Gorchakov nhấn mạnh, văn hóa-nghệ thuật có vai trò quan trọng giúp gắn kết, xóa nhòa những khác biệt, mang lại niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng cho tất cả các dân tộc trên thế giới.

Sau các bài phát biểu, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch trao Bằng khen và quà tặng các họa sĩ Ukraine, nhằm ghi nhận những đóng góp của các họa sĩ cho Triển lãm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ukraine.

Triển lãm mở cửa cho công chúng tham quan miễn phí từ ngày 10 đến 27/2, tại trụ sở của Hội Họa sĩ Ukraine. Sau đó, triển lãm dự kiến được tổ chức tại các thành phố lớn khác của Ukraine trong năm 2022.

Quế Anh - Thanh Thể (Phóng viên Báo Nhân Dân đưa tin từ Đông Âu)

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT