Hành trang lữ khách

Trên dòng suối hoa (Hà Nội)

Cập nhật: 14/11/2022 09:00:58
Số lần đọc: 1311
Từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm, hoa súng nở rộ trên dòng suối Yến (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), trong đó cao điểm thu hút đông đảo khách thập phương là tháng 11. Không khí mát mẻ cuối thu, đầu đông khiến những chuyến tham quan, chụp ảnh cùng hoa thêm đẹp đẽ và dễ chịu.


Hoa súng thì nhiều nơi có, nhưng cảnh tượng hoa “nhuộm hồng” mặt nước trên dòng thủy đạo dẫn đến chùa Hương linh thiêng vẫn mang hương sắc đặc biệt. Suối Yến dài khoảng 4km, chảy ra sông Đáy, còn có tên gọi là Yến Vĩ do những nhánh suối nhỏ tỏa ra trông giống như chiếc đuôi xòe rộng của một con chim yến. Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 65km, một chuyến du ngoạn suối Yến thưởng hoa có thể diễn ra gọn trong ngày, với nhiều phương tiện thuận lợi khác nhau như xe bus, xe máy, ô-tô cá nhân.

Hoa súng chỉ vươn cao, xòe nở trong khoảng vài tiếng ngắn ngủi buổi sớm rồi khép cánh lại, do đó thời điểm tham quan lý tưởng là khoảng 7-9 giờ sáng. Ngay trước bình minh, thường sẽ có một màn sương huyền ảo giăng phủ mặt suối và che mờ những dãy núi trập trùng xa xa, khiến cảnh vật đẹp như một bức tranh thủy mặc. Mùa này cũng là mùa cây tràm nước thay lá, in bóng hình thẳng tắp, khẳng khiu trên làn nước trong veo. Không gian cũng vô cùng tĩnh lặng, chỉ có tiếng chim kêu, tiếng mái chèo khua nhẹ.

Tuy vậy, khi có ánh nắng mặt trời soi sáng, dòng suối trở nên lấp lánh và tràn trề sức sống. Đặc biệt là với sắc hoa súng tím hồng lãng mạn. Những tốp khách đến chụp ảnh cũng dần đông hơn cùng tiếng nói cười rộn rã. Trang phục phổ biến nhất được các cô gái lựa chọn chính là áo dài, áo bà ba cùng nón lá. Đôi lúc cũng có những cặp đôi đến chụp bộ ảnh cưới giữa thiên nhiên hữu tình. Theo người dân, trước đây hoa súng mọc dại. Dần dần thấy khách du lịch và giới nhiếp ảnh tìm đến “săn” những khoảnh khắc đẹp bên hoa, dân làng bắt đầu trồng thêm cây, tạo các tiểu cảnh như cầu tre, thuyền hoa, đồng thời cho thuê trang phục và cung cấp dịch vụ chèo đò, ăn uống… Dòng suối có rất nhiều nhánh nhỏ nên dù khách đến đông cũng không lo phải chen chúc tại một điểm.

Không chỉ nổi danh với những lễ hội đầu năm, giờ đây quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn còn được biết đến với mùa hoa súng dịu dàng và nên thơ, đậm chất làng quê Bắc Bộ.

Mỹ Hạnh

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 11/11/2022

Cùng chuyên mục