Hành trang lữ khách

Trang trại xanh ở Cà Mau làm du lịch

Cập nhật: 02/03/2020 13:56:57
Số lần đọc: 836
Là vùng đất phèn, được biết đến với những cánh rừng tràm mênh mông cùng các sản vật đặc trưng như cá đồng, mật ong… Thế nhưng, những năm gần đây bà con tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh bắt đầu chuyển hướng sang trồng vườn cây ăn trái. Một số loại cây ăn trái đã tạo được điểm nhấn riêng như dâu, sầu riêng, cam, quýt… Không chỉ thế, những lão nông miệt vườn còn tập tành làm du lịch trên những trang trại xanh của gia đình.


Vườn dâu trong Hợp tác xã Trang trại xanh cho trái sum suê.

Để hỗ trợ kịp thời cho bà con trong phát triển sản xuất và phát huy được tiềm năng lợi thế của xứ rừng, cách đây gần một năm, hợp tác xã (HTX) trang trại xanh tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh được thành lập. Hiện nay, HTX có 32 thành viên, hướng sản xuất chủ yếu của bà con là trồng tràm, cây keo lai, cây ăn trái kết hợp nuôi cá và phát triển du lịch.

Nhờ lợi thế của thiên nhiên ban tặng, nhiều nông dân có thu nhập cao từ cây ăn trái. Gia đình ông Nguyễn Thanh Liêm (Ấp 10, xã Nguyễn Phích) có 7 ha đất sản xuất, nhận thấy tìm năng phát triển cây ăn trái của vùng đất mình gắn bó, ông Liêm quyết định chỉ trồng 3 ha tràm, 3 ha đất còn lại ông trồng trái cây. Nhờ trồng nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế như quýt, xoài, chôm chôm, vú sữa…, cộng thêm ứng dụng tiến bộ trong trồng trọt theo hướng an toàn, vườn trái cây của ông Liêm thu về mỗi năm trên 600 triệu đồng.

Trồng cây thành công, hiện nay gia đình ông Liêm cũng như nhiều thành viên trong HTX Trang trại xanh còn hướng đến phát triển du lịch miệt vườn. Ông Liêm cho biết: “Là vùng có tên tuổi từ vườn dâu Cái Tàu đã rất lâu nên nơi đây có nhiều tiềm năng du lịch. Từ khi trồng rừng đến nay là hơn chục năm tôi vẫn không khai thác bán cây mà để làm du lịch. Theo tôi, cánh rừng tràm với nét hoang sơ tự nhiên cũng là một điểm nhấn để du khách du lịch tham quan. Du khách đến với HTX Trang trại xanh có thể kết hợp tham quan rừng tràm và cả vườn cây ăn trái. Tuy mới mở cửa đón khách từ trước tết hơn 1 tháng đến nay, gia đình tôi đã đón khoảng 1 ngàn khách du lịch đến tham quan”.

Hiện HTX có vườn sầu riêng, vườn dâu, một số hộ thiết kế lại vườn cây ăn trái tập trung kết hợp nuôi cá. Du khách đến đây có thể trải nghiệm thăm vườn trái cây, đặt nấu những món đồng quê như gà, vịt, cá…

Tuy vậy, hiện HTX vẫn còn gặp một số khó khăn. Ông Nguyễn Hồng Ánh, Ấp 12, xã Nguyễn Phích, trăn trở: “Cần phải có nguồn vốn để giúp người nông dân thực hiện quy hoạch hộ. Phải giúp xã viên tiếp cận với nguồn vốn cho vay dài hạn từ 3-5 năm. Ngoài ra, cần tập huấn cho bà con kiến thức, kỹ năng làm du lịch vườn để bà con tự tin và phục vụ du khách ngày một tốt hơn”.

Ông Huỳnh Góp Công, Giám đốc HTX Trang trại xanh, cho biết: “Từ khi thành lập HTX đến nay bà con rất tích cực trong chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, sản xuất. Hiện nay mục đích chính của HTX vẫn đang hướng bà con đến thế mạnh là sản xuất nông - lâm nghiệp. Từ những giá trị sản xuất mà bà con tạo ra được sẽ là điểm nhấn trong việc thu hút khách đến tham quan. Nếu có điều kiện phát triển sản xuất thì tiềm năng du lịch nơi đây mở ra rất nhiều. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, các xã viên tự bỏ vốn phát triển kinh tế. Mong rằng cấp trên hỗ trợ vốn, đầu ra để bà con an tâm sản xuất hơn”./.

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục