Hành trang lữ khách

Trang du lịch PlanetWare gợi ý khám phá các địa điểm tham quan hấp dẫn ở thủ đô Hà Nội

Cập nhật: 18/08/2022 14:57:15
Số lần đọc: 795
(TITC) - Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước, đồng thời vẫn lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống, vừa mang nét cổ kính vừa mang nét hiện đại. Hãy cùng theo chân blogger Jess Lee của trang du lịch PlanetWare khám phá những địa điểm lịch sử, văn hóa lâu đời đầy hấp dẫn và thú vị của thành phố.

1. Khám phá phố cổ Hà Nội

Đối với hầu hết du khách đến Hà Nội, điểm thu hút nhất chính là đi dạo trên những con phố cổ kính ở trung tâm thành phố. Khu phố với những con hẻm nhỏ như mê cung chính là trái tim của thủ đô và có lịch sử lâu đời lên tới 1.000 năm.

Nhà thờ Lớn cũng là một địa điểm đáng ghé thăm trong chuyến đi dạo phố cổ, đây là công trình kiến trúc từ thời Pháp thuộc, nằm ngay tại trung tâm phố cổ, được khánh thành vào năm 1887 và là ví dụ điển hình cho lối kiến trúc Gothic châu Âu.

Bên cạnh đó là vô vàn những quán ăn đường phố và những gánh hàng rong, cửa hàng bán hoa quả, còn có rất nhiều cửa hàng thời trang, trang sức hay thuốc đông y.

2. Đi dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm

Địa danh nổi tiếng nhất của Hà Nội chính là Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay tại trung tâm thành phố. Một trong những địa điểm thu hút du lịch ở đây là đền Ngọc Sơn. Từ cầu Thê Húc hay ven hồ, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy Tháp Rùa in bóng giữa mặt hồ.

3. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những quần thể di tích có ý nghĩa lớn nhất về lịch sử - văn hóa - tôn giáo của đất nước. Đây được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành địa điểm tham quan của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, đây còn là nơi các sĩ tử thường đến cầu may và xin chữ trước mỗi kỳ thi quan trọng.

4. Viếng thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nằm trong quần thể khu di tích Phủ Chủ tịch rộng lớn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ và bảo quản thi hài của Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước. Lăng được xây dựng ở giữa quảng trường Ba Đình, mặt ngoài được ốp bằng đá granite xám, bên trong là đá xám và đỏ được đánh bóng.

Cũng nằm trong quần thể khu di tích, Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ những tài liệu, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với rất nhiều thông tin về lịch sử cách mạng Việt Nam.

5. Tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là một địa điểm không thể bỏ qua đối với những người yêu thích văn hóa và lịch sử. Đây là nơi lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam bao gồm trang phục truyền thống, trang sức, đồ dùng hàng ngày, các hiện vật nghi lễ hay những giá trị văn hóa phi vật thể.

Ở khu vực ngoài trời, bảo tàng tái hiện lại những công trình tiêu biểu của các dân tộc thiểu số như nhà rông của người Ba Na, nhà dài của người Êđê, nhà sàn của người Tày…

6. Trải nghiệm tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò

Sau hơn 120 năm kể từ khi khởi công xây dựng, nhà tù Hỏa Lò hiện nay đã được gìn giữ, tu bổ, tôn tạo để trở thành một địa điểm tham quan có ý nghĩa lịch sử, đồng thời là nơi giáo dục về tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng và lòng tự hào dân tộc. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm những hình ảnh tái hiện thực cảnh mà những tù nhân chính trị đã từng phải chịu đựng trong thời gian bị giam giữ.

7. Tham dự biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát múa rối nước

Tham dự buổi biểu diễn múa rối nước là một trong những cách tuyệt vời để thưởng thức nghệ thuật truyền thống Việt Nam và cũng là một trong những hoạt động đặc biệt thú vị dành cho trẻ em. Các buổi biểu diễn thường xoay quanh những tích cổ nổi tiếng, những sinh hoạt đời thường hay những lễ hội dân gian dưới tiếng nhạc của những nhạc cụ truyền thống.

8. Khám phá Hoàng Thành Thăng Long        

Hoàng Thành Thăng Long đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2010 bởi bề dày lịch sử, văn hóa cùng những di tích, di vật, cổ vật có giá trị.

Trải qua nhiều biến cố, phần lớn kiến trúc của Hoàng Thành đã được bảo tồn, phục dựng trên nền di tích cũ. Đây không chỉ là nơi bảo tồn những cổ vật của các triều đại xưa, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của dân tộc.

9. Đi thuyền đến khu di tích thắng cảnh chùa Hương

Nằm trong quần thể di tích Phật giáo linh thiêng gồm nhiều ngôi đền, chùa lớn nhỏ trong động Hương Tích, chùa Hương thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan và cầu phúc. 

Để đến chùa Hương, du khách sẽ đi thuyền trên dòng sông Đáy xanh mát. Dọc theo hành trình trên Suối Yến, du khách sẽ được ngắm nhìn Đền Trình cùng rất nhiều những ngọn núi hùng vĩ với hình thù khác nhau. Hoặc lựa chọn đi cáp treo để cảm nhận không khí bình yên trong khi chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên từ trên cao.

Quần thể chùa Hương là một trong những điểm đến tâm linh Phật giáo lâu đời ở Việt Nam. Mỗi năm, rất nhiều người dân và khách du lịch tới đây để hành hương, làm lễ, cầu an, cầu may cũng như để tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của vùng đất linh thiêng này.  

10. Tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Khu trưng bày ngoài trời của bảo tàng bao gồm những hiện vật khối lớn như máy bay, xe tăng của Việt Nam, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Hệ thống trưng bày trong nhà lưu giữ lượng lớn tài liệu, hình ảnh cùng những hiện vật về lịch sử quân sự Việt Nam qua từng giai đoạn. Nội dung trưng bày được giới thiệu theo tiến trình lịch sử, từ thời Hùng Vương cho đến nay. Ngoài ra, bảo tàng còn sở hữu các phòng trưng bày như Chuyên đề Vũ khí thô sơ tự tạo Việt Nam trong Chiến tranh giải phóng, Chuyên đề Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Chuyên đề thế giới ủng hộ Việt Nam.

11. Tham quan Bảo tàng Mỹ thuật

Những người yêu thích nghệ thuật và bảo tàng chắc chắn sẽ phải dừng chân ghé thăm Bảo tàng Mỹ thuật, nơi lưu giữ và trưng bày những hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa từ thời tiền sử cho đến những tác phẩm nghệ thuật đương đại.

Những bảo vật được trưng bày cố định ở đây bao gồm mỹ thuật thời tiền sử - sơ sử, mỹ thuật ứng dụng, mỹ thuật dân gian, mỹ thuật đương đại, gốm nghệ thuật… Ngoài ra, kho lưu giữ của bảo tàng còn có nhiều hiện vật được lưu trữ và bảo quản kỹ lưỡng như các tác phẩm điêu khắc, hội họa, gốm, bộ sưu tập mỹ thuật truyền thống và nước ngoài...

12. Ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ Hồ Tây

Hồ Tây là hồ lớn nhất của Hà Nội với diện tích hơn 5,3km2 và chu vi khoảng 14,8km. Người dân quanh khu vực thường tới đây để đi bộ hoặc đạp xe tập thể dục quanh ven hồ.

Bên bờ hồ Tây có hai ngôi đền, chùa vô cùng linh thiêng là phủ Tây Hồ thờ Chúa Liễu Hạnh và chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Việt Nam.

Đối với hầu hết du khách, hồ Tây là một địa điểm tuyệt vời để ngắm nhìn bầu trời Hà Nội chuyển mình, trong khi vừa nhâm nhi một cốc bia vừa thưởng thức các món ăn hấp dẫn tại những nhà hàng, quán ăn ven hồ.

13. Ghé thăm nhà cổ Mã Mây

Đối với những ai hiếu kỳ về cuộc sống của người Hà Nội xưa, chắc chắn không thể bỏ lỡ chuyến tham quan nhà cổ Mã Mây. Ngôi nhà đã được giữ gìn và tôn tạo để làm điểm tham quan, triển lãm, giới thiệu những nét đẹp văn hóa phố cổ, cung cấp thông tin về lịch sử Hà Nội.

Ngôi nhà mang nhiều nét kiến trúc truyền thống, các lớp nhà được ngăn cách bởi các lớp sân trong để tạo không gian ngoài trời, cung cấp ánh sáng cho căn nhà và theo phong thủy truyền thống, giúp mang theo những dòng năng lượng tốt vào nhà.

Hiện nay, nhà cổ 87 Mã Mây mở đón khách tham quan mỗi ngày. Vào những ngày cuối tuần, du khách có thể sẽ được thưởng thức ca trù do giáo phường Thăng Long biểu diễn. 

14. Chuyến đi trong ngày đến Thành Cổ Loa

Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 20km, Thành Cổ Loa là một điểm đến tuyệt vời cho chuyến đi chơi trong ngày ở ngoại thành Hà Nội. Khu di tích quốc gia đặc biệt này là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất trong khu vực xung quanh và là nơi có dấu tích của thời kỳ đồ đá cũ.

Là kinh đô của Vương quốc Âu Lạc vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, nơi đây được cho là thủ đô đầu tiên của Việt Nam. Hiện nay, trong khu di tích Cổ Loa còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật như khu đền Thượng thờ An Dương Vương, am Mỵ Châu, chùa Cổ Loa, đình Cổ Loa… Bên cạnh đó, trong các đền chùa cũng có nhiều hiện vật khảo cổ như tượng đồng, mũi tên đồng, các món đồ bằng sứ được chạm khắc tinh xảo.

15. Mua sắm tại các làng nghề truyền thống Hà Nội

Một số ngôi làng ở ngoại thành Hà Nội được biết đến với những nghề thủ công truyền thống lâu đời. Nếu du khách đang tìm kiếm những món quà lưu niệm độc đáo, tinh tế thì chắc chắn không thể bỏ qua chuyến tham quan tới những làng nghề này.

Nếu du khách muốn mua các sản phẩm lụa, hãy ghé thăm làng Vạn Phúc, Hà Đông. Trang phục và phụ kiện được bày bán trong các cửa hàng đều là những sản phẩm do thợ dệt của làng Vạn Phúc sản xuất.

Sản phẩm gốm Bát Tràng. Ảnh: TITC

Làng gốm Bát Tràng cách trung tâm thành phố khoảng 16km, là một trong những nơi sản xuất gốm sứ nổi tiếng nhất cả nước. Tại đây, du khách có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng với các sản phẩm gốm sứ tinh xảo, cầu kỳ với mức giá phải chăng.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục