Hoạt động của ngành

Trái cây các vùng miền quy tụ về Hà Nội

Cập nhật: 10/11/2023 09:19:47
Số lần đọc: 472
Chiều 9/11, tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội trái cây thành phố Hà Nội năm 2023. Hàng trăm loại trái cây, nông sản từ khắp các vùng miền trong cả nước đã quy tụ về giới thiệu với người tiêu dùng Thủ đô.

Các loại trái cây đặc sản vùng miền được giới thiệu tại lễ hội.

Lễ hội có quy mô 100 gian hàng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm trái cây, nông sản có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý của thành phố Hà Nội và sáu vùng miền trong cả nước, bao gồm khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, trung du và miền núi phía bắc, đồng bằng duyên hải miền trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thành phố Hà Nội có hơn 10,7 triệu người sinh sống, học tập, làm việc, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn rất lớn. Trong đó, trái cây là một trong những sản phẩm thiết yếu được người dân mua sắm và tiêu dùng hàng ngày.

Qua khảo sát, hiện nhu cầu tiêu dùng mặt hàng trái cây trên địa bàn Hà Nội khoảng 52.000 tấn/tháng. Trong đó, nguồn cung tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu.

Hệ thống phân phối trái cây tại Hà Nội rất đa dạng và thuận tiện cho người dân lựa chọn mua sắm thông qua 28 trung tâm thương mại, 117 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 453 chợ (trong đó khoảng 4.000 hộ có kinh doanh trái cây), 1.389 cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư, 93 cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP…

Các Hợp tác xã, doanh nghiệp mang đến nhiều loại trái cây chính vụ.

Với mục tiêu quản lý và phát triển các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, thành phố Hà Nội đã triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận Thành phố Hà Nội” (giai đoạn 2017-2019) và Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”.

Đến nay, theo Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan cấp biển nhận diện cho 980 trong tổng số 1.389 cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng yêu cầu của đề án, đạt tỷ lệ 70,6%; xây dựng 138 tuyến phố văn minh không kinh doanh trái cây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng.

Bên cạnh đó, để ổn định thị trường, đẩy mạnh khai thác nguồn hàng trái cây, nông sản bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối cung-cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố.

Trái cây được cắt tỉa, tạo hình đặc sắc.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hơn 100 sự kiện, hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại tại Hà Nội và các tỉnh, thành.

Trong thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp về kích cầu nội địa, tăng cường các hoạt động kết nối, giao thương, liên kết vùng, quản lý an toàn thực phẩm… giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn trong quá trình mua sắm với các sản phẩm an toàn, chất lượng, giá cả hợp lý.

Lễ hội trái cây thành phố Hà Nội năm 2023 diễn ra hết ngày 12/11.

Khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trái cây, nông sản của thành phố Hà Nội.

Nguyên Trang

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 09/11/2023

Cùng chuyên mục