Hoạt động của ngành

TP. Hồ Chí Minh: Hàng ngàn người hòa mình vào các hoạt động Lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa

Cập nhật: 06/02/2023 10:16:26
Số lần đọc: 515
Ngày 5/2 tức rằm tháng Giêng âm lịch, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức Đêm hội Nguyên tiêu – Xuân Quý Mão tại Trung tâm văn hóa Quận 5. Sự kiện thu hút hàng ngàn người dân TP.HCM và du khách.

Năm nay, Lễ hội Nguyên tiêu được TP.HCM tổ chức với nhiều nội dung và hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Đêm thơ Việt Nam; lễ hội Nghinh ông quan thánh xuất du; đấu thỉnh đèn lộc; tuần lễ ẩm thực Việt-Hoa; triển lãm mỹ thuật, tranh thủy mặc, thư pháp;… Các sự kiện đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách cùng hòa mình, vui chơi, thưởng thức ẩm thực truyền thống của cộng đồng người Hoa ở Quận 5.

Lễ diễu hành nghệ thuật đường phố thu hút số lượng lớn người dân, du khách cùng tham gia và chung vui.

Tuy nhiên, tâm điểm của Lễ hội Nguyên tiêu vẫn là lễ diễu hành nghệ thuật đường phố. Các diễn viên hóa trang thể hiện phong tục tập quán của các nhóm ngôn ngữ người Hoa, kết hợp biểu diễn lân sư rồng, phèn la, xiếc… diễu hành trên các đường phố chính của Quận 5. Lễ diễu hành cũng thu hút số lượng lớn người dân cùng tham gia và chung vui. Từ đó tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa người Hoa cùng các dân tộc anh em cùng sinh sống ở Quận 5.

Biểu diễn lân sư rồng tại đêm hội Nguyên tiêu của người Hoa.

Anh Trương Thanh Tuấn, ngụ Quận 6 cho biết đây là một lễ hội có ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với cộng đồng người Hoa: “Trong rằm tháng Giêng có ý nghĩa đối với, người Hoa là cái Tết trăng tròn đầu tiên của năm và là cái Tết rất quan trọng. Nó có nghĩa là nhìn mặt trăng tròn để cầu mong cho một năm vẹn tròn vạn điều. Lễ hội Tết Nguyên tiêu, tôi thấy không những dân tộc Hoa mà thấy những dân tộc khác trong TP.HCM mình hưởng ứng rất là nhiều. Điều đó cũng góp phần duy trì  mối tình đoàn kết của các dân tộc Việt Nam”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, đánh trống khai hội Nguyên tiêu.

Phát biểu tại đêm hội, ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, Phó Chủ tịch UBND Quận 5 cho biết, Tết Nguyên tiêu, còn gọi là Tết Thượng nguyên, Tết Hoa đăng, là một trong những lễ hội cổ truyền đã có từ lâu đời. Vào dịp Nguyên tiêu, đồng bào Việt-Hoa thường đi chùa, miếu để cầu cho một năm mạnh khỏe, bình an, phát tài, phát lộc. Các hoạt động chính của ngày lễ diễn ra trong phạm vi gia đình và cộng đồng tại các hội quán người Hoa.

Hơn 30 năm được duy trì và tổ chức tại Quận 5, năm 2020 Lễ hội Nguyên tiêu được đưa vào trong chuỗi sự kiện văn hóa đón tết cổ truyền dân tộc (Tết Nguyên đán) và là một trong 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên tại TP.HCM./.

Tỷ Huỳnh

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 06/02/2023

Cùng chuyên mục