Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Phát huy liên kết du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh gia tăng trải nghiệm độc đáo cho du khách

Cập nhật: 14/04/2023 09:37:06
Số lần đọc: 490
(TITC) - Sáng ngày 13/4, tại Hà Nội, các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: TITC)

Dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố; đại diện các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp du lịch, hàng không…

Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh là các tỉnh có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Nơi đây hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch với nhiều  di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách, là điểm đến an toàn, hấp dẫn thu hút du khách muôn phương.

Trong những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch thông qua các hoạt động cụ thể như: phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch; Đón đoàn Famtrip các tỉnh đến khảo sát tại 4 địa phương; Trao đổi thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; Hỗ trợ tuyên truyền thông tin quảng bá du lịch… Các hoạt động nhận được sự quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và sự vào cuộc chủ động, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của UBND tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Kể từ khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại đến nay, 4 tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phục hồi và phát triển du lịch với những con số ấn tượng.

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: TITC)

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết, với nhiều tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng giao thông Bắc - Nam kết nối cả 4 địa phương là điều kiện quan trọng để thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa 4 địa phương cũng như với các vùng du lịch trong cả nước. Hưởng ứng chủ đề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023 - “Du lịch Văn hoá”, các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh mong muốn các doanh nghiệp du lịch cả nước quan tâm, tìm hiểu, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới nói chung cũng như sản phẩm du lịch văn hoá nói riêng. Qua đó góp phần đưa du lịch của 4 địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Ghi nhận và chúc mừng những kết quả ngành du lịch 4 tỉnh đạt được trong thời gian qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch, giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế liên vùng.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh được xem là cầu nối văn hóa giữa 2 miền Bắc - Nam, là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di sản thế giới, nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều bãi biển đẹp trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ. Khu vực này có diện tích tự nhiên lớn, dân số đông, hệ thống giao thông thuận lợi, các tỉnh kết nối với nhau và với các địa phương khác qua các trục giao thông quốc gia bằng cả đường bộ, đường hàng không, đường biển và với Lào, Đông Bắc Thái Lan theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, mở rộng không gian du lịch, gia tăng trải nghiệm nhiều điểm đến hơn trong hành trình khám phá của khách du lịch, gia tăng trao đổi khách với các địa phương, các vùng du lịch trên cả nước và với các nước láng giềng.

Phát huy tiềm năng, bản sắc độc đáo của mỗi địa phương trong tổng thể liên kết chung, thời gian qua 4 tỉnh đã tập trung xây dựng, khai thác có hiệu quả nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Hội nghị thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu (Ảnh: TITC)

Trong thời gian tới, Tổng cục trưởng đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đến một số vấn đề trọng tâm như: phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, bổ sung nhân lực du lịch, tăng cường liên kết, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá và thu hút khách… Đồng thời nỗ lực đưa liên kết, hợp tác của 4 địa phương đi vào thực chất, góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch vừa qua là “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

“Đây cũng là kim chỉ nam để toàn ngành Du lịch Việt Nam triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ và hiệu quả trong giai đoạn tới”, Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Đại diện 4 tỉnh đã giới thiệu các sản phẩm mới, sự kiện tiêu biểu (Ảnh: TITC)

Tại hội nghị, đại diện 4 tỉnh đã giới thiệu các sản phẩm mới, sự kiện tiêu biểu và chương trình kích cầu du lịch năm 2023, trong đó nổi bật là tour liên kết 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh kéo dài trong 5 ngày 4 đêm với chủ đề “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”. Trong hành trình này, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá Tràng An, Bái Đính, khu du lịch Hang Múa (Ninh Bình); khu di tích Lam Kinh, khu du lịch Anh Phát (Thanh Hóa); đền Cuông, Cửa Lò, Làng Sen quê Bác (Nghệ An); hồ Kẻ Gỗ, biển Thiên Cầm, chùa Hương Tích (Hà Tĩnh)…

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại hội nghị (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/4/2023

Cùng chuyên mục