Hoạt động của ngành

Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

Cập nhật: 24/12/2018 08:38:41
Số lần đọc: 1090
(TITC) – Sáng ngày 21/12/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện dự và chỉ đạo hội nghị.  

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện dự và chỉ đạo hội nghị

Tham dự hội nghị có các lãnh đạo Tổng cục Du lịch, đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL, lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch cùng toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục Du lịch.

Năm 2018, ngành Du lịch tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước để đẩy mạnh phát triển du lịch. Với sự nỗ lực của toàn Ngành, du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.

Lượng khách và tổng thu từ khách du lịch tiếp nối đà tăng trưởng từ năm 2017 tiếp tục tăng trưởng mạnh. Năm 2018, du lịch Việt Nam đã ước đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Ngày 19/12 vừa qua tại Hạ Long, Quảng Ninh đã diễn ra Lễ đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam.

Về hệ thống doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên, trong năm 2018 có 380 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh quốc tế mới; cấp mới 4.678 thẻ hướng dẫn viên. Về cơ sở lưu trú du lịch trong năm 2018 có 113 cơ sở lưu trú phân khúc từ 3-5 sao được công nhận.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 được tích cực triển khai, trong đó trọng tâm là công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF và Hội chợ Travex 2019 tại Quảng Ninh, phối hợp với tỉnh Quảng Ninh chủ động triển khai các sự kiện của ATF và Travex để trong tháng 1/2019, sự kiện quan trọng của ngành Du lịch sẽ diễn ra thành công.

Các đề án trọng điểm của du lịch Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bao gồm: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn; Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025.


Toàn cảnh hội nghị

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được tăng cường hiệu quả với việc tổ chức thành công hai hội chợ du lịch quốc tế là VITM Hà Nội và ITE TP. Hồ Chí Minh; đón 19 đoàn famtrip, presstrip, blogger từ các thị trường trọng điểm như Thái Lan, Italia, Đài Loan, Nga, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc… đến khảo sát du lịch Việt Nam; tham gia 7 hội chợ du lịch quốc tế và tổ chức 14 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, Tây Âu, Bắc Âu, Canada-Mỹ, Nhật Bản…

Tổng cục Du lịch đã phối hợp tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2018 – Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long – Di sản, Kỳ quan – Điểm đến thân thiện”. Tổ chức lễ vinh danh tôn vinh 85 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2017, Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch đường bộ Việt – Trung, Hội thảo quốc tế về du lịch tàu biển.

Đồng thời đẩy mạnh phối hợp liên ngành, liên vùng, ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị liên quan. Hỗ trợ các địa phương trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, qua đó thu hút thêm nhiều khách du lịch.

Đặc biệt, trong năm 2018, du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng danh giá, uy tín trên thế giới, trong đó Việt Nam được trao tặng giải thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Úc năm 2018 diễn ra vào tháng 9 vừa qua.

Hoạt động du lịch tại các địa phương diễn ra rất sôi nổi với sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch tại một số địa phương tiêu biểu như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Hải Phòng, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam… Đầu tư về du lịch tăng cả về số lượng và chất lượng với nhiều dự án từ những tập đoàn kinh tế lớn như Vin Group, Sun Group… Các địa phương tích cực phối hợp, liên kết để tổ chức các hội nghị hợp tác phát triển du lịch, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đem lại những trải nghiệm phong phú cho du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Du lịch cần nỗ lực hơn để khắc phục một số điểm hạn chế về chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh, đảm bảo môi trường, nguồn nhân lực, công tác quản lý…


Ngày 19/12 vừa qua tại Hạ Long, Quảng Ninh đã diễn ra Lễ đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam

Trong năm 2019, ngành Du lịch sẽ tập trung triển khai các Đề án của Chính phủ; tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF và Hội chợ Travex 2019; thực hiện các chính sách kích cầu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng và đánh giá cao thành tích của ngành Du lịch đạt được trong năm qua, đồng thời biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Tổng cục Du lịch đã góp phần tạo nên những thành công kể trên, đóng góp chung vào sự phát triển du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong 3 năm trở lại đây, ngành Du lịch đã đạt được thành tích vượt bậc, lượng khách tăng cao, cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định đến năm 2020 phấn đấu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vì vậy trong thời gian tới cần quyết liệt triển khai các giải pháp cụ thể để du lịch hoàn thành mục tiêu trên.

Bộ trưởng yêu cầu, trong năm 2019, du lịch Việt Nam cần đạt được chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Công tác xúc tiến quảng bá cần tập trung vào các thị trường trọng điểm để tiếp tục thu hút thêm lượng khách từ những thị trường này, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng khách. Tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo những ấn tượng tốt về du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, cần triển khai các hoạt động theo các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tin: Thu Thủy; Ảnh: Anh Dũng

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục