Nhìn ra thế giới

Tioman - hòn đảo thiên đường

Cập nhật: 17/10/2022 08:02:11
Số lần đọc: 824
Kể từ khi trở thành bối cảnh chính trong bộ phim nhạc kịch nổi tiếng “South Pacific” (1958), Tioman - hòn đảo phía đông Malaysia đã cuốn hút không ít vị khách phương xa bằng vẻ đẹp hoang sơ. Vào những năm 1970, Tioman được tạp chí Times xếp hạng là một trong số những hòn đảo đẹp nhất thế giới. Nếu khách du lịch muốn biết Thái Bình Dương đẹp đến đâu, hãy đến Tioman.  


Mỗi chuyến lặn scuba ở Tioman là một trải nghiệm khó quên.

Hòn ngọc của biển

Ngoại trừ một số ít đi bằng du thuyền hay tàu du lịch, đa phần du khách đến Tioman trên phà khởi hành từ thành phố Mersing. Một chuyến phà thường kéo dài 1 - 2 tiếng và chỉ có vào buổi sáng.

Đến Tioman, khách du lịch có thể lựa chọn thăm viếng đảo bằng xe đạp, xe máy, ô tô hoặc thuyền. Xe đạp là loại phương tiện được ưa thích vì đảo có đúng một con đường đổ bê tông đi dọc trục đông - tây. Đạp xe tuy mệt nhưng du khách lại có cơ hội ghé vào mọi ngóc ngách trên đảo.

"Làng ABC” là cái tên vui nhộn mà người ta đặt cho làng Ayer Batang - điểm đến du lịch trên đảo Tioman. Đó cũng là những chữ cái viết tắt tên ông Ayer Batang Chalets, người đầu tiên trong làng làm homestay, xây nhà gỗ (chalet) cho khách ở, bởi thế sau này du khách thường gọi là “làng ABC”. Tuy các dịch vụ du lịch ở làng ABC khá đầy đủ nhưng nơi đây vẫn giữ được sự yên bình của một xóm chài. Nhiều khách ngoại quốc chọn làng ABC làm nơi nghỉ ngơi giữa những chuyến thám hiểm hòn đảo.

Từ Ayer Batang, du khách đi men theo bờ biển sẽ đến làng Juara. Nơi đây cũng có một số cơ sở lưu trú, nhưng đa số khách du lịch đến đây để câu cá hay lặn tại nơi ba dòng sông đổ ra biển. Du khách cũng có thể đi ngược dòng sông để khám phá thác nước trong rừng. Nhưng trước hết, du khách nên leo lên ngọn đồi nhỏ chia bãi biển tại Juara làm hai. Tương truyền ngọn đồi này là “cái rốn” của cả hòn đảo, và người dân địa phương vẫn nói rằng, chưa leo lên ngọn đồi này thì chẳng khác nào chưa đến Tioman.

Juara còn là điểm khởi hành cho hành trình khám phá rừng già. Du khách đi bộ từ Juara đến Jamek Mosque, sau đó đi về hướng trạm điện là đến cửa rừng. Rừng tại Tioman vẫn giữ được vẻ hoang sơ. Đi dưới bóng những cây đa, cây dừa đại cổ thụ, dưới chân là từng bụi dương xỉ khổng lồ, du khách sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé so với thiên nhiên. Đôi khi rừng lại mở ra một dòng suối, một con thác mát trong để du khách thoải mái ngâm mình. Du khách cần đem theo nhiều nước và thuốc diệt muỗi, đồng thời buộc hành trang cẩn thận kẻo bị những con khỉ tinh nghịch lấy trộm đồ.

Tioman có nhiều bãi biển đẹp để du khách khám phá.

Lênh đênh trên sóng

Nói không ngoa, Tioman xứng đáng 100% với danh hiệu “hòn đảo đẹp nhất thế giới”. Một số bãi biển ở phía bắc hòn đảo nổi tiếng về chất lượng cát và quang cảnh đường bờ biển đẹp hiếm thấy. Tuy nhiên, ít khách chọn tắm biển ở đây vì nước nông và nhiều rạn san hô bị hóa trắng. Nếu du khách muốn tham gia những hoạt động trải nghiệm dưới biển thì hãy đến các bãi biển ở phía nam của đảo. Nước ở đây trong và sâu, lại sở hữu hệ sinh thái san hô nhiệt đới phong phú.

Một hoạt động được nhiều du khách đặc biệt ưa thích là quan sát rùa biển bò lên bãi biển Mrntawak để đẻ trứng trong đêm. Tioman là thiên đường đối với những ai ưa lặn scuba. Gần như ngôi làng nào trên đảo cũng có cửa hàng cho thuê bình dưỡng khí, chân vịt và những thiết bị lặn khác. Khách du lịch chẳng phải lo về giá cả, vì ngay cả việc thuê hướng dẫn viên lặn cũng được định giá phải chăng. Trên đảo có 20 điểm lặn scuba được quy hoạch. Ngắm các rạn san hô vàng với những loài cá sặc sỡ, những con rùa từ tốn hay cá mập vây đen hung hãn sẽ khiến du khách chỉ muốn ở dưới nước mãi. Ngoài ra, hướng dẫn viên sẵn sàng lái thuyền chở du khách đến những hòn đảo không người ở gần Tioman như Tulai hay Renggis, nơi có môi trường lặn tuyệt vời không kém.

Tuy nhiên, có một thứ mà du khách nên đặc biệt cẩn thận, đó là giống sứa lửa. Tuy gọi là sứa nhưng sứa lửa lại có họ hàng gần với thủy tức hơn. Nọc độc từ những cái tua của chúng có thể gây đau đớn dữ dội, sốt và đau tim. Du khách tắm biển hay lặn nên mặc quần dài, áo dài tay, đeo găng tay và mặt nạ để tránh bị sứa lửa đâm. Vào mùa nước ấm (từ tháng 5 - 9), những con sứa lửa thường nằm phơi mình trên những tảng đá gần bờ biển, vì vậy, du khách nên tránh lặn ở chỗ nước nông vào thời điểm này.

Mùa mưa (từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau) là khoảng thời gian lý tưởng để lướt sóng tại Tioman. Vào thời điểm này, những con sóng cao 2m liên tục táp vào bờ phía đông của đảo, tạo cơ hội cho những người lướt sóng tự thử sức mình. Những du khách muốn mạo hiểm hơn hãy thử chèo thuyền kayak dọc dòng sông bắt nguồn từ núi trên đảo. Thác dốc, nước chảy xiết hẳn sẽ càng khiến người chèo thuyền muốn chinh phục dòng sông hơn và cảm thấy tự hào về trải nghiệm vượt qua chính mình.

Thái Thịnh

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 16/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT