Non nước Việt Nam

Thưởng thức đặc sản U Minh Thượng

Cập nhật: 29/08/2023 10:29:49
Số lần đọc: 508
U Minh Thượng (Kiên Giang) không chỉ nổi tiếng với di tích, thắng cảnh đẹp, nơi có vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên xanh mát mà còn hấp dẫn du khách với nhiều món ăn ngon, dân dã. Khi đến U Minh Thượng, du khách nên thưởng thức các đặc sản như cá lóc đồng nướng trui, cá trê vàng nướng chấm mắm gừng, mắm cá lóc chưng, bồn bồn xào, cá rô biển kho trái giác...


Món ngon từ cá lóc đồng

Thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất U Minh Thượng (Kiên Giang) nguồn sinh vật, thực vật phong phú. U Minh Thượng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch, trong đó hoạt động câu cá trong rừng được nhiều du khách thích thú.

Cá lóc ở U Minh Thượng sống trong vùng rừng ngập nước rộng lớn, nhiều thức ăn nên sinh sôi nhiều. Mùa mưa, người dân giăng lưới, cắm câu; mùa khô nước rút, cá lóc theo nước tụ về vùng trũng, người dân tát đìa bắt cá.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ huyện U Minh Thượng, cá lóc ở đây ngon nhất là từ tháng 8 trở đi bởi đây là thời điểm nước chân rừng lên cao, lượng cá non dồi dào là mồi ngon giúp cá lóc đồng mập ú.

Cá lóc nướng trui, mắm chưng thịt ba rọi được người dân chiêu đãi khách phương xa khi đến U Minh Thượng (Kiên Giang).

Người dân chế biến cá lóc thành nhiều món ăn khác nhau như cá lóc kho tộ, nấu canh chua cơm mẻ với chuối cây, cá lóc luộc hèm, cá lóc nướng trui và làm mắm, trong đó ngon nhất là món cá lóc nướng. Cá lóc nướng trui ăn với nhiều loại rau rừng được hái tại chỗ được lòng nhiều thực khách đến U Minh Thượng.

“Ghé U Minh Thượng, chúng tôi không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp, không khí mát mẻ mà còn được thưởng thức đặc sản sông nước, nhất là cá lóc nướng trui. Thịt cá chắc, ngọt và thơm hơn cá nuôi. Ngoài ra, chúng tôi còn được thưởng thức lời ca, tiếng đàn của những người hát đờn ca tài tử. Đây là trải nghiệm đáng nhớ với gia đình tôi”, anh Phạm Hoàng Nguyên, ngụ TP. Hồ Chí Minh nói.

Cá trê vàng nướng ăn với mắm gừng thơm ngon.

Đa dạng các loại mắm

Khác với những món ăn mang hương vị của miền Tây, mắm chưng, lẩu mắm U Minh Thượng (Kiên Giang) gây ấn tượng với thực khách bởi hương vị đậm đà cùng sắc màu của nhiều loại rau vùng sông nước U Minh.

Mắm ở U Minh Thượng có nhiều loại như mắm cá lóc, rô, sặc, lưỡi trâu... Mắm được chế biến thành nhiều món ăn như mắm chưng trứng thịt, mắm chiên, mắm trộn đu đủ, mắm chưng thịt ba rọi, lẩu mắm…

Mắm chưng là món ăn dân dã, phổ biến trong bữa ăn và trong mỗi dịp người dân đãi khách. Mắm chưng ăn với nhiều loại rau đồng như bông súng, đọt choại, rau dừa, lá hẹ nước… kèm bắp chuối, vài trái ớt là có thể thưởng thức.

Mâm cơm với vài con cá lóc đồng nướng, một dĩa mắm chưng cùng thịt ba rọi được bắc lên bếp khói nghi ngút dậy mùi thơm của mắm, thêm dĩa rau đồng nữa thì chỉ nhìn thôi đã thèm.

Lạ miệng với cá rô biển kho trái giác

Cá rô biển U Minh Thượng kho trái giác hấp dẫn thực khách.

Cá rô biển sống trong điều kiện nước ngọt hoặc nước lợ. Theo một chủ quán ăn ở trung tâm huyện U Minh Thượng (Kiên Giang), cá rô biển có giá trị dinh dưỡng cao. Cá rô biển thịt nhiều, thơm, ít xương nên được thực khách ưa chuộng.

Cá rô biển chế biến món gì cũng ngon như chưng tương, sốt chua ngọt, nấu lẩu, trong đó cá rô biển kho trái giác ăn với đọt choại, năn bộp... ngon tuyệt vời.

Cá rô biển kho trái giác luôn hấp dẫn thực khách bởi hương vị thơm ngon. Cá rô biển kho trái giác đơn giản, chỉ cần chọn khoảng 1kg cá rô biển, làm sạch, ướp gia vị 10 phút cho thấm, sau đó cho cá vào chảo, rải đều lên cá một lớp trái giác, ớt xiêm.

Khi cá vừa sôi cho nước mắm vào rồi nấu nhỏ lửa đến khi cá và trái giác chín mềm. Để chảo cá kho trên bếp gas liu riu, cho bông súng, đọt choại vào rồi thưởng thức.

Thịt cá vừa ngọt vừa béo, ngon hơn nhiều so các loại cá khác nấu với trái giác, tạo thành mùi vị đặc trưng vừa chua, cay vừa thơm ngon, ăn lạ miệng.

Bài và ảnh: Thủy Tiên

Nguồn: Báo Kiên Giang - baokiengiang.vn - Đăng ngày 28/8/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT