Non nước Việt Nam

Độc lạ đặc sản bánh dây Dốc Lết ở Khánh Hòa

Cập nhật: 28/08/2023 15:25:00
Số lần đọc: 546
Một khi đã đến vùng đất Ninh Hòa, Khánh Hòa, bạn nhất định phải thử bánh dây thủ công chấm nước cá ngừ tại quán lâu năm ở Dốc Lết.


Thưởng thức những món ăn đặc trưng của địa phương nơi mình đặt chân đến luôn là sự lựa chọn ưu tiên của khách du lịch. Giữa vô vàn những món ngon đặc sắc, món bánh dân dã và mộc mạc - bánh dây Dốc Lết vẫn luôn là niềm yêu thích của khách du lịch mỗi khi ghé thăm Ninh Hoà, Khánh Hoà. Món bánh này có gì đặc biệt mà khiến nhiều người phải săn lùng đến vậy?

Thật khó để nói về nguồn gốc của bánh, chỉ biết là tên gọi bánh dây bắt nguồn từ việc lúc làm bánh trông nó giống sợi dây. Nguyên liệu chính để làm nên món ăn này là hai phần bột gạo, một phần bột năng. Bột gạo được pha sền sệt, sau đó cho vào một mảnh vải mà người thợ bánh tự chế. Sau đó sẽ túm chặt miếng vải lại rồi khéo léo vẽ từng sợi bột lên các khay tre. Từng khay bánh sẽ được đặt lên hấp cách thủy. Bánh dây khi chín có màu trắng trong, thoạt nhìn khá giống sợi bánh canh hoặc bún.

Chị Phượng thoăn thoắt nặn sợi bánh dây. Ảnh: Facebook Quang Vinh

Khi có khách gọi món, người thợ nhanh tay gỡ từng miếng bánh dây trên khay xếp đều lên đĩa. Sau đó từng lớp bánh sẽ được phủ một lớp dầu hẹ. Theo chia sẻ của người thợ lâu năm, dầu hẹ giúp món bánh có mùi thơm hơn, bóng bẩy bắt mắt.

Một phần bánh dây sẽ bao gồm một đĩa bánh dây đã quết dầu hẹ, nước chấm nấu từ cá ngừ (hay người dân địa phương còn gọi là “nấu mẳn”) và đĩa xoài bào sợi để chống ngấy. Nước chấm bánh dây sẽ có vị chua chua mặn mặn rất đặc trưng.

Nước chấm cá ngừ được xem là “linh hồn” tạo nên hương vị độc đáo của món ăn. Ảnh: Facebook Quang Vinh

Bánh ngon nhất khi thưởng thức lúc nguội, bởi khi đó bánh sẽ đạt độ dai dai hoàn hảo nhất. Phần nước chấm cá ngừ béo ngậy kích thích vị giác khi pha thêm dầu hẹ, ớt... Một phần bánh dây ăn no nê chỉ có giá 10.000 đồng.

Đáng nói, Dốc Lết còn rất ít quán bán bánh dây bởi cách chế biến vô cùng kỳ công. Đã có không ít gia đình bỏ nghề làm bánh để tìm kiếm công việc khác. Hiện nay có lẽ chỉ còn quán Sáu Phượng ở Dốc Lết là đang tiếp tục duy trì nghề bán bánh dây gia truyền của gia đình.

Quán ban đầu không có biển hiệu, chỉ người địa phương biết. Sau khi nối nghiệp của mẹ, chị Phượng mới đặt một tấm bảng nhỏ trước quán để du khách dễ tìm hơn.

Chị Phượng là thế hệ thứ ba trong gia đình bán bánh dây. Ảnh: Facebook Quang Vinh

Bánh dây Sáu Phượng được làm thủ công hoàn toàn, khách đến ăn sẽ được tận mắt chứng kiến từng công đoạn làm bánh. Quán nhỏ của chị Phương hôm nào cũng tấp nập người ghé ăn, từ người dân đến khách du lịch thập phương. Quán nằm gần chùa Long Hà, mỗi ngày mở bán từ 13h đến khoảng 17h.

Mộc Anh

Nguồn: Báo Lao Động - dulich.laodong.vn - Đăng ngày 28/08/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT