Non nước Việt Nam

Thưởng thức ẩm thực chay tại Yên Tử

Cập nhật: 30/06/2020 08:29:07
Số lần đọc: 821
  Yên Tử là điểm đến phải tới trong đời của những người thành tâm hướng Phật. Đến với Yên Tử, ngoài việc chiêm bái Phật hoàng Trần Nhân Tông, ngắm nhìn cảnh sắc núi non hùng vĩ, du khách còn có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm chất thiền, vừa tốt cho sức khỏe, vừa thân thiện với môi trường. Đó là món ăn chay và món ăn thực dưỡng.


Nguyên liệu làm nên món ăn "Từ bi hỉ xả".

Nói đến ẩm thực chay, Nhà hàng chay Làng Nương Yên Tử là một trong những nơi bạn có thể yêu cầu đủ món từ chả nem đến bánh tẻ chay... Trong số rất nhiều lựa chọn đó, “từ bi hỉ xả” là món ăn lạ tai và cũng rất lạ miệng. Tên món ăn được đặt theo “tứ vô lượng tâm”, theo quan điểm của nhà Phật, là bốn đức tính tiềm tàng trong mỗi con người. Món ăn ý nghĩa và cách chế biến cũng là cả một nghệ thuật.

Từ những nguyên liệu dễ kiếm trong vườn nhà như hoa chuối, sả, ớt, thêm vào đó một chút tỉ mỉ là có thể thực hiện món ăn này. Hoa chuối sau khi bỏ lớp nhụy đắng và tách bỏ phần lõi, được cắt làm tư, ngâm với nước muối trong 5 phút, sau đó chần qua nước sôi cho bột nghệ và dấm để khử đắng. Tiếp đến, hoa chuối được tẩm với bột chiên giòn và bột ion để tạo màu, cuốn chặt lại bằng màng bọc thực phẩm và mang đi hấp.


"Từ bi hỉ xả" là món ăn đẹp mắt và ngon miệng.

Hoa chuối hấp chín sẽ được cắt lát chéo, tẩm thêm bột và chiên qua dầu tới khi lớp vỏ bên ngoài chuyển sang màu vàng ruộm đẹp mắt là có thể thưởng thức. Thêm ớt và sả thái lát đã chiên lên lớp hoa chuối thành phẩm là chúng ta có món ăn “từ bi hỉ xả” vừa đẹp mắt lại vừa thơm ngon.

Hoa chuối tẩm bột chiên vàng bắt mắt, giòn giòn, bùi bùi có chút mằn mặn, mang tới hương vị thơm ngon, nhẹ thanh, ăn mãi không thấy chán.


Nhiều loại nấm được sử dụng cho món canh nấm mối dưỡng sinh.

Bên cạnh món ăn chay, những món ăn thực dưỡng cũng là lựa chọn không nên bỏ lỡ khi đến với Yên Tử. Thực dưỡng là phương pháp ẩm thực được phổ biến rộng rãi trên thế giới bởi triết gia người Nhật Georges Ohsawa. Phương pháp ẩm thực này đang rất được ưa chuộng vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Thực dưỡng là dưỡng sinh bằng ăn uống, buộc mỗi người phải ăn uống cân bằng âm dương, khoa học, tuân theo những nguyên tắc và điều kiện nhất định. Điểm đặc biệt của thực dưỡng là cách chế biến và nấu rất đơn giản.


Canh nấm mối dưỡng sinh đơn giản và bổ dưỡng.

Như với món canh nấm mối dưỡng sinh, tất cả những gì cần chuẩn bị là các loại nấm: Kim châm, đùi gà, nấm hương và nấm mối. Trong đó, đặc biệt quý là nấm mối, loại nấm chỉ sinh trưởng tại những nơi có nhiều mối đất sinh sống.

Phi hành, cà chua rồi thêm nước vừa ăn, khi nước sôi cho các loại nấm đã được sơ chế sạch và cắt miếng vào, đợi cho đến khi nước sôi lại, tắt bếp, vắt thêm chút chanh, thả thêm ít rau thơm là món canh nấm mối dưỡng sinh đã hoàn thành. Với những người yêu thích các món ăn từ nấm, canh nấm mối dưỡng sinh chính là món ăn dễ khiến họ xiêu lòng.

Lấy canh nấm mối dưỡng sinh làm ví dụ, có thể thấy với thực dưỡng, cách chế biến hướng tới sự đơn giản, ít dầu mỡ. Điểm cốt yếu của thực dưỡng nằm ở nguyên liệu phải tươi, mùa nào thức nấy và hướng tới sự hòa hợp với thiên nhiên.

Những món ăn chay và thực dưỡng tại Yên Tử không chỉ tươi ngon, giàu vitamin và dưỡng chất, giúp chúng ta có được sức khỏe tốt, phòng ngừa bệnh tật, mà khi kết hợp với lối sống lành mạnh, sinh hoạt điều độ sẽ khiến tinh thần minh mẫn, tâm hồn thư thái.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT