Tin tức - Sự kiện

Thừa Thiên Huế: Tái hiện lễ Nguyên đán thời Nguyễn

Cập nhật: 03/02/2021 10:25:36
Số lần đọc: 558
Sáng 02/02, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức tái hiện lễ Nguyên đán thời Nguyễn bằng hình thức sân khấu hóa.

Buổi lễ tái hiện những nghi tiết gắn liền điển lệ cung đình, như: các quan dâng biểu chúc mừng nhà vua, các quan truyền chỉ ban ân của vua trong dịp Tết Nguyên đán với các nghi thức trang nghiêm… dưới hình thức sân khấu hóa thực cảnh bằng thủ pháp đồng hiện.

Nguyên đán là một nghi lễ triều hội của triều Nguyễn, tổ chức vào ngày mồng Một Tết với nghi thức thiết Đại triều ở điện Thái Hòa và thiết Thường triều ở điện Cần Chánh.

Đầu tiên là những nghi thức Đại triều ở sân Đại triều và điện Thái Hòa. Nhà vua xa giá từ điện Cần Chánh, ra Đại Cung Môn và lên điện Thái Hòa để thân hành chứng lễ… Trong buổi lễ, các quan sẽ dâng biểu chúc mừng nhà vua. Các quan truyền chỉ ban ân của vua trong dịp Nguyên đán với các nghi thức trang nghiêm gắn với các tiết mục Đại nhạc, Tiểu nhạc.

Sau đó, vua rời khỏi điện Thái Hòa về lại điện Cần Chánh để tiếp tục các nghi thức Nguyên đán. Tại đây, các hoàng đệ và hoàng tử nhỏ tuổi, các thân công, hoàng tử sẽ lạy mừng vua. Tiếp đó là phần tuyên chỉ ban yến tiệc và thưởng xuân của nhà vua… Cuối cùng là các cuộc yến tiệc do vua ban diễn ra ở điện Cần Chánh và Tả Vu, Hữu Vu, Tả Đãi Lậu Viện, Hữu Đãi Lậu Viện.

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, toàn bộ nội dung của cả hai lễ đều được dàn dựng tại một địa điểm là điện Thái Hòa, vừa phù hợp với thực tế vì không còn điện Cần Chánh, vừa phù hợp với việc phục vụ du lịch. Vì vậy, yếu tố dẫn chuyện có ý nghĩa vừa nối kết, vừa thuyết minh, diễn giải và dẫn dắt nội dung để định hướng cho người thưởng lãm.

Lễ Nguyên đán thời Nguyễn được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa nhằm phát huy di sản, đồng thời giới thiệu nét đẹp truyền thống của Tết cung đình xưa, trên hết là tinh thần nhân văn của tiền nhân./.

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT