Tin tức - Sự kiện

Thừa Thiên Huế: Sớm trùng tu di tích Châu Hương Viên

Cập nhật: 27/05/2021 08:26:38
Số lần đọc: 868
Trước cảnh hoang phế, đổ nát của Châu Hương Viên, nghệ sĩ ca Huế mong ước, di tích này sớm được trùng tu, trở thành địa chỉ biểu diễn ca Huế như ngày xưa.

Nghệ nhân, nghệ sĩ CLB Ca Huế thính phòng biểu diễn ca Huế tại Châu Hương Viên

Dịp kỷ niệm 60 năm ngày mất của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị vào tháng 4, các nghệ nhân, nghệ sĩ CLB Ca Huế thính phòng tổ chức dâng hương, tưởng niệm thi sĩ tại Châu Hương Viên, tư thất của ông ở 355 đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế. Những bài bản “Phú lục”, “Cổ bản”, “Tương tư khúc”… vang lên trong căn nhà hoang phế như càng da diết lòng người.

Cũng như cách đây 2 năm vào ngày húy kỵ của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị, các nghệ sĩ không khỏi chạnh lòng xót xa trước cảnh hoang phế, đổ nát của Châu Hương Viên, nơi vốn là thi đàn của “Hương Bình thi xã”. Một thời gian dài di tích này không được quan tâm nên bị lấn chiếm, thu hẹp phần lớn không gian vốn có. Thi đàn năm xưa không còn là ngôi nhà cổ giữa khu vườn rộng mà chỉ còn lại ngôi nhà rường ba gian, hai chái cùng khu nhà bếp liền kề hoang phế, đổ nát. Mái sau bị hư hỏng, sụp đổ hoàn toàn; kết cấu nhà bị mối mọt, hư hỏng toàn bộ, có nguy cơ sụp đổ. Bên trong căn nhà cỏ dại mọc, không còn vật dụng gì ngoài chiếc bàn thờ được dựng tạm để đặt di ảnh làm nơi hương khói cho danh nhân Ưng Bình.

Nhà thơ Võ Quê, Chủ nhiệm CLB Ca Huế buồn bã: “Nhìn ngôi nhà từng là nơi hội ngộ để ngâm thơ, đàn ca, hát xướng của các bậc tao nhân mặc khách giờ xuống cấp, hoang phế quả thực rất đau lòng. Dù Châu Hương Viên đã được công nhận là di tích cấp tỉnh nhưng hiện vẫn là phế tích. Chúng tôi rất nóng lòng, mong mỏi di tích sớm được trùng tu. Khi chính quyền khởi động việc trùng tu, chúng tôi sẽ kêu gọi cộng đồng đóng góp thêm để phục hồi một di sản liên quan đến ca Huế”.

Di tích Châu Hương Viên cần sớm được trùng tu

Châu Hương Viên là một di tích đặc biệt, gắn liền với danh nhân của vùng đất kinh kỳ, nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị, người có công lao to lớn đối với việc phát triển ca Huế trong giai đoạn đầu thế kỷ XX. Tuy mới chỉ là di tích cấp tỉnh và được công nhận chưa lâu nhưng đây là một di tích rất cần được ưu tiên bảo tồn, trùng tu và phát huy giá trị.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: “Hiện, công tác chuẩn bị cho dự án trùng tu, bảo tồn di tích Châu Hương Viên được Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với đơn vị tư vấn chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, các thủ tục đầu tư đã hoàn thành. Vì vậy, chúng tôi rất mong UBND tỉnh quan tâm, bố trí nguồn ngân sách để dự án trùng tu công trình có thể triển khai ngay trong năm 2021. Chúng tôi hiểu rõ tâm nguyện của giới nghệ sĩ ở Huế đối với cụ Ưng Bình Thúc Giạ Thị và di tích Châu Hương Viên, vì vậy càng nỗ lực thúc đẩy dự án trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị di tích này”.

Liên quan đến Châu Hương Viên, tháng 11/2020, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích. Dự án sẽ hạ giải, chống mối mọt, tu bổ, tôn tạo, phục dựng lại toàn bộ di tích; cải tạo, nâng cấp các hạng mục phụ trợ, như: khu vệ sinh, sân vườn, hệ thống cấp thoát nước; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, chống sét, thiết bị an ninh... Tổng mức đầu tư dự án khoảng trên 10 tỷ đồng.

Ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, để bảo tồn di tích và nhằm phục vụ khai thác các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Châu Hương Viên, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu UBND tỉnh đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích theo quy định của Luật Di sản. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp danh mục công trình vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để trình HĐND tỉnh thông qua và tiếp tục tham mưu UBND tỉnh cho phép tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư. Dự kiến, sẽ bố trí vốn thực hiện dự án trong thời gian tới.

Theo TS. Phan Thanh Hải, việc trùng tu Châu Hương Viên sẽ là một dấu ấn quan trọng trong công cuộc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của Cố đô Huế nói chung và di sản ca Huế nói riêng. Trong đề án xây dựng, phát huy di sản, đưa ca Huế trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc mà Sở Văn hóa và Thể thao đang triển khai, dự kiến biến Châu Hương Viên thành một địa điểm quan trọng để bảo tồn, vinh danh và phát huy giá trị của ca Huế.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT