Tin tức - Sự kiện

Các bảo tàng tổ chức trưng bày online để phòng, chống dịch

Cập nhật: 26/05/2021 14:07:26
Số lần đọc: 787
Để thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với việc duy trì các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm nguyên tắc vừa phòng, chống dịch vừa giới thiệu những di sản văn hóa tới công chúng một cách hiệu quả, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long đã thực hiện hình thức trưng bày online.


 Cán bộ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia chuẩn bị cho lớp học lịch sử online cho học sinh. Ảnh: Bảo tàng cung cấp.

Việc tích hợp ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; đồng thời đa dạng hóa các hoạt động để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, các triển lãm online đã mang lại những trải nghiệm khác biệt, thú vị với người xem.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia xây dựng trưng bày online, cụ thể là 2 chuyên đề: “Di tích Bãi Cọi - nơi gặp gỡ các nền văn hóa”; “Đảng Cộng sản Việt Nam - từ Đại hội đến Đại hội”. Bảo tàng đang tiếp tục nghiên cứu, cập nhật ứng dụng công nghệ hiện đại để xây dựng trưng bày chuyên đề mới, đó là trưng bày ảo 3D chuyên đề “Bảo vật quốc gia lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Bên cạnh đó, Bảo tàng tiếp tục cập nhật nội dung, công nghệ, xây dựng hoàn thiện Bảo tàng ảo 3D toàn bộ hệ thống trưng bày thường trực và đăng trên Website để giới thiệu rộng rãi hơn đến công chúng.


Tác phẩm "Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn to đẹp hơn" của họa sĩ Phan Chi giới thiệu trên website của Bảo tàng Mỹ thuật.

Vừa trưng bày tác phẩm mỹ thuật đặc sắc gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã giới thiệu một số tác phẩm tranh cổ động về đề tài xây dựng và bảo vệ đất nước trên trang website của bảo tàng. Các tác phẩm tranh cổ động với những thông điệp ý nghĩa, là một phần không thể thiếu trong công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước trong các thời kỳ lịch sử. Ngoài ra, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức trưng bày online một số triển lãm như “Mùa hy vọng” của họa sĩ trẻ Lê Đức Tùng. Sự dịch chuyển nhẹ nhõm, tinh tế đã tạo ra một “Mùa hy vọng” với cảm hứng lạc quan trong thời điểm cả nhân loại đang bị tác động vì dịch bệnh kéo dài. Triển lãm gửi gắm thông điệp đến người xem về những suy nghĩ tích cực, khơi dậy niềm tin yêu cuộc sống, lòng yêu thương con người, niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp. Ngoài ra, các trưng bày online còn giới thiệu chùm tác phẩm về môi trường nhân Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5; Ngày quốc tế lao động 1/5… đã để lại ấn tượng tốt đẹp với độc giả.


Hình ảnh chiến sĩ Quân giải phóng trưng bày tại triển lãm online “Đất nước trọn niềm vui” tại Hoàng thành Thăng Long.

Thực hiện Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 3/5/2021 của UBND TP Hà Nội; để đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội thông báo tạm dừng đón khách tham quan tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long từ 17 giờ ngày 3/5/2021. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức các cuộc triển lãm trên website: trungbayonline.hoangthanhthanglong.com. Một số triển lãm đã được thực hiện, giúp người xem vẫn được thưởng thức các tác phẩm tranh, ảnh, hiện vật nhưng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Trong đó có các triển lãm đã được thực hiện như: “Đất nước trọn niềm vui”; Hồi ức xúc động về thời khắc lịch sử 30/4/1975…

Nguồn: www.qdnd.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT