Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Lê Quang Tùng đề nghị US-ABC hỗ trợ du lịch Việt Nam khắc phục khó khăn, phục hồi sau đại dịch Covid-19

Cập nhật: 12/06/2020 16:40:58
Số lần đọc: 851
(TITC) - Giới thiệu các ưu tiên và chính sách của Việt Nam đối với ngành du lịch trong đại dịch Covid-19, phương hướng hợp tác với khu vực tư nhân trong quá trình phục hồi ngành du lịch… là những nội dung chính được trao đổi tại Hội nghị trực tuyến về giải pháp phục hồi ngành Du lịch Việt Nam giữa Bộ VHTTDL và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) diễn ra vào sáng nay (12/6).

Về phía đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng chủ trì, cùng dự có đại diện các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL. Về phía US-ABC có ông Alexander C. Feldman, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc; ông Michael W. Michalak – Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực; Đại diện US-ABC tại Việt Nam và các đại diện một số thành viên US-ABC như Visa, Airbnb, Agoda, Adobe, Google…

Thứ trưởng Lê Quang Tùng phát biểu tại hội nghị

Kích cầu du lịch nội địa và chiến dịch “Việt Nam – Điểm đến an toàn, hấp dẫn”

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cho biết: Từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát đến nay, Chính phủ Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch như hỗ trợ tài chính, tiền tệ; hỗ trợ về tài khóa; hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động trong ngành du lịch… Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL tiếp tục đề xuất các gói hỗ trợ dành riêng cho ngành du lịch về tài chính, các khoản vay lãi suất thấp hay ưu đãi các loại thuế, phí…

Theo Thứ trưởng Lê Quang Tùng, hiện nay ngành Du lịch Việt Nam đang khởi động trở lại sau đại dịch và tập trung vào du lịch nội địa. Từ tháng 5, Bộ VHTTDL đã phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, nhanh chóng của các điểm đến, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch. Tần suất bay và công suất chuyên chở nội địa của các hãng hàng không đã tăng trở lại, như Vietnam Airlines thông báo công suất bay đã đạt 70%. Công suất phòng tính riêng trong tháng 5 của một số điểm đến đạt trung bình hơn 50% vào dịp cuối tuần. Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không và điểm đến đã liên kết với nhau xây dựng các gói kích cầu du lịch, giảm giá nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Toàn cảnh hội nghị

Sau khi đại dịch được khống chế và du lịch quốc tế bước sang trạng thái “bình thường mới”, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục kích cầu du lịch nội địa và quảng bá, khôi phục thị trường quốc tế thông qua việc đẩy mạnh truyền thông “Việt Nam - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”. Việt Nam đang nghiên cứu kế hoạch chuẩn bị đón khách quốc tế quay trở lại, khi các đường bay được thiết lập trở lại và có sự công nhận giữa các quốc gia về kiểm soát dịch bệnh.

“Việt Nam là quốc gia dẫn đầu ASEAN trong chiến dịch phòng, chống Covid-19”

Đây là đánh giá của Chủ tịch US-ABC ông Alexander C. Feldman về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam. Đồng tình với quan điểm này, đại diện tập đoàn Marriott International cho rằng Việt Nam là hình mẫu về hợp tác và kiểm soát dịch bệnh mà các quốc gia cần học tập. Phía Marriott International cảm ơn sự hỗ trợ trực tiếp của Chính phủ Việt Nam tới các khách sạn của Marriott, như việc giảm giá điện và hỗ trợ cho người lao động. Đồng thời mong muốn những hỗ trợ này tiếp tục được kéo dài để các doanh nghiệp có đủ thời gian phục hồi sau dịch bệnh.

Cũng tại hội nghị, đại diện Google cho biết trong thời gian qua đã triển khai chương trình hỗ trợ văn hóa và du lịch Việt Nam, thông qua các giải pháp số cho doanh nghiệp du lịch; đào tạo kỹ năng số; giải pháp tuyển dụng hay kết nối khách hàng, quảng bá du lịch và tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua dự án Google Arts & Culture, Youtube...

Phát biểu kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng đánh giá cao các đề xuất từ phía US-ABC – những công ty, tập đoàn đi đầu về công nghệ và có ảnh hưởng tại Việt Nam hiện nay. Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết, Bộ VHTTDL sẽ tổng hợp ý kiến, báo cáo đề xuất với Chính phủ. Tổng cục Du lịch là đầu mối triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể với phía US-ABC nhằm thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để du lịch Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón du khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng kỳ vọng trong quá trình phục hồi này, US-ABC cùng các công ty thành viên sẽ ủng hộ, góp ý cho du lịch Việt Nam định hình chính sách, cơ cấu lại ngành du lịch cả về sản phẩm, thị trường, hoạt động của doanh nghiệp… Các thành viên của US-ABC với kinh nghiệm khắc phục hậu quả tại các quốc gia, doanh nghiệp trên khắp thế giới sẽ có tư vấn cho Bộ VHTTDL để nhanh chóng vượt qua hậu quả của dịch Covid-19.

Khánh Trang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT