Non nước Việt Nam

Thơm ngon món măng ngọt nhồi thịt

Cập nhật: 08/05/2020 10:24:21
Số lần đọc: 1157
Cao Bằng từ lâu nổi tiếng với nhiều đặc sản thiên nhiên, các món ăn được chế biến dân dã không chỉ là nét độc đáo trong ẩm thực của bà con mà còn trở thành nét văn hóa riêng biệt không giống với bất kỳ vùng, miền nào. Đặc biệt phải kể đến món măng ngọt nhồi thịt được làm nhiều trong ngày Tết Thanh minh.

Măng thường mọc nhiều vào đầu và giữa tháng 3 âm lịch. Từ củ măng có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo khác nhau như: xào, nấu canh, ướp chua... Nhưng món ăn có hương vị đặc biệt, cách nấu không pha trộn với bất cứ món ăn nào khác chính là món măng ngọt nhồi thịt hấp cách thủy.

Để làm món măng nhồi thịt ngon, đúng chuẩn vị, phải tìm mua được củ măng ngọt chuẩn. Măng mọc đúng mùa có vị ngọt thanh, giòn tươi, không có mùi hăng. Củ măng khi mua phải còn lớp vỏ ngoài, thân ống tròn, thon dài và đặc ruột. Sau khi bóc vỏ, cắt măng làm đôi, đem chần nước sôi từ 3 - 5 phút cho măng bớt vị hăng. Sau đó vớt măng ra cho vào nước lạnh để giữ độ giòn.

Thịt lợn băm nhỏ, cho thêm trứng, mộc nhĩ, nấm hương, hành lá... tùy theo khẩu vị của mỗi nhà.

Đặc biệt trong tất cả các loại gia vị phải có lá mác mật non băm nhỏ, lá mác mật là điểm nhấn không thể thiếu trong món măng nhồi ở Cao Bằng. Sau khi đã nêm gia vị, trộn đều các loại nguyên liệu, thịt được rải đều lên trên từng miếng măng. Lưu ý không nên cho quá nhiều thịt sẽ làm món măng bị ngấy, ăn không ngon.

Măng sau khi nhồi đem hấp cách thủy khoảng 20 - 30 phút, sau 15 phút đầu, măng nhồi phải được hấp trong nhiệt độ cao rồi mới từ từ hạ nhiệt. Nếu cùi củ măng dày có thể hấp thêm 15 - 20 phút nữa cho thịt và măng chín đều.

Măng ngọt nhồi thịt không chỉ là món ăn dân dã, phổ biến ở Cao Bằng mà còn trở thành nét ẩm thực trong mâm cúng tổ tiên trong ngày tảo mộ 3/3 âm lịch hằng năm. Măng hấp nhồi thịt khi ăn có vị ngọt thanh của măng, mùi thơm của thịt lợn trộn với lá mác mật. Những ngày trời lạnh, được thưởng thức món măng nhồi thịt vừa lạ miệng, vừa nóng hổi bạn sẽ thấy ấm áp hơn.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT