Hoạt động của ngành

Thái Nguyên phát triển văn hóa trong thời hội nhập

Cập nhật: 15/05/2020 10:27:12
Số lần đọc: 802
Để các hoạt động đối ngoại của tỉnh thuận lợi, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước và thế giới, từ nhiều năm gần đây các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã chủ động phối hợp, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về văn hóa. Góp phần cùng cả nước duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Tạo điều kiện cho kinh tế - văn hóa xã hội phát triển toàn diện, đúng định hướng Đảng, Nhà nước đề ra.


Đoàn cán bộ Lào đến tham quan Nhà trưng bày ATK Định Hóa.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Trong thời gian 10 năm gần đây, tỉnh đã tổ chức hơn 40 đoàn công tác đến các nước: Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển, Mỹ, Canada, Brazil, Australia, Liên bang Nga, Hungari, Cộng hòa Séc, Cuba, Cộng hòa Pháp, Đức, Italia và Hàn Quốc… để tham quan, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng các mô hình kinh tế - văn hóa xã hội. Tỉnh cũng đã đón tiếp và làm việc với hàng trăm đoàn khách nước ngoài để nhằm triển khai nhiều các hoạt động đối ngoại, trong đó có hoạt động ngoại giao văn hóa. Thông qua các hoạt động này hình ảnh về miền đất, con người Thái Nguyên được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế. Như những điểm đến an toàn, thân thiện trên địa bàn tỉnh; những tinh hoa văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số và các sản phẩm vật chất chứa đựng trong đó là cả một tâm hồn Việt.

Vào dịp lễ, Tết hằng năm, các tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại tỉnh được cơ quan chức năng tổ chức gặp mặt, giao lưu văn hóa, ẩm thực. Với Việt kiều về thăm quê hương được địa phương hướng dẫn tham gia các hoạt động trải nghiệm, tham quan, giới thiệu về sự đổi mới của quê hương đất nước và tham gia hoạt động từ thiện. Các hội hữu nghị như: Việt - Lào, Việt - Hàn, Việt - Đức…  cũng đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh. Từng hội hữu nghị đều có hoạt động thiệt thực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp và có đóng góp tích cực trong quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. 

Hợp tác quốc tế về văn hóa, ví như chiếc chìa khóa mở rộng các cánh cửa trong hoạt động ngoại giao. Bởi thông qua giao lưu văn hóa, con người ở các châu lục, các quốc gia trở nên thân thiện, gần gũi, khoảng cách được rút ngắn lại. Những kết nối hợp tác trên nhiều lĩnh vực của tỉnh với bạn bè quốc tế được khai thông, các tổ chức, doanh nhân nước ngoài có cơ hội hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung, của tỉnh nói riêng. Đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng để tỉnh cùng cả nước xây dựng, củng cố chắc chắn lòng tin cho các doanh nhân, các công ty lớn ở nhiều nước trên thế giới yên tâm khi đến Thái Nguyên cùng hợp tác, phát triển ngày càng có chiều sâu, ổn định và bền vững, góp phần khẳng định vị thế của tỉnh trong nước và với bạn bè  quốc tế./.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục