Nhìn ra thế giới

Thái Lan sẽ thu phí du lịch đối với tất cả người nước ngoài

Cập nhật: 18/07/2022 16:36:17
Số lần đọc: 609
Ngày 14/7, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan thông báo sẽ áp dụng việc thu phí du lịch 300 bạt đối với tất cả người nước ngoài nhập cảnh, thay vì miễn trừ cho các nhóm đối tượng là nhân viên ngoại giao và người nước ngoài sống ở Thái Lan như kế hoạch trước đây.

Du khách nước ngoài tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Phó Bí thư Thường trực Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Mongkon Wimonrat khẳng định, phương pháp và hệ thống thu phí đối với những người nhập cảnh bằng đường không đã sẵn sàng. Tuy nhiên, Bộ này cần tiến hành thêm một số nghiên cứu sâu hơn đối với các tuyến nhập cảnh đường bộ và đường thủy. Điều đó có nghĩa là chương trình sẽ được bắt đầu khi tất cả các cửa khẩu nhập cảnh đã được trang bị các phương pháp thu phí khả thi.

Ban đầu, việc thu phí du lịch dự kiến chỉ được áp dụng đối với du khách nhập cảnh và miễn trừ cho các đối tượng là nhân viên ngoại giao và người nước ngoài sống ở Thái Lan. Tuy nhiên, ông Mongkon cho biết, việc miễn trừ một số nhóm nhất định không thể thực hiện được vì hệ thống bán vé của các hãng hàng không buộc phải tính phí và chỉ nhận biết được những thông tin hành khách ghi trong hộ chiếu. Vì vậy, việc thu phí sẽ được áp dụng đối với tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Thái Lan, bất chấp họ mang quốc tịch hay loại thị thực nào.

Theo ông Mongkon, khoản phí du lịch này sẽ được dùng để mua bảo hiểm cho người nhập cảnh trong trường hợp xảy ra tai nạn. Ông nói: “Khoản phí 300 bạt sẽ giúp bảo đảm khoản chi trả bảo hiểm cho người nước ngoài trong thời gian 30 ngày lưu trú ở Thái Lan”.

Đối với những du khách gặp tai nạn, bạo động, tấn công khủng bố, thảm họa thiên nhiên hay các sự cố khác, hạn mức chi trả bảo hiểm sẽ được giới hạn ở mức 500.000 bạt. Còn các khoản chi trả bảo hiểm cho những thiệt hại về tinh thần sẽ không vượt quá 20.000 bạt. Trong trường hợp tử vong, hãng bảo hiểm sẽ chi trả 1 triệu bạt cho mỗi trường hợp và chi phí hỏa táng 150.000 bạt/người. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 và các dạng bệnh tật khác sẽ không được nhận bồi thường từ khoản bảo hiểm này.

Bên cạnh đó, mức phí nhập cảnh cho những người nhập cảnh trong ngày cũng sẽ được giảm xuống để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh và thương mại xuyên biên giới.

Kế hoạch thu phí du lịch đối với người nhập cảnh đã được Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan dự kiến áp dụng từ đầu năm nay, song liên tục bị trì hoãn và hiện vẫn chưa có thời điểm áp dụng chính thức. Ông Mongkon cho biết: “Chính phủ sẽ phải cân nhắc lại thời điểm bắt đầu chương trình thu phí. Một số quốc gia vẫn chưa mở cửa hoàn toàn nên chúng tôi sẽ cần phải chờ đến thời điểm phù hợp để bắt đầu triển khai”.

Tháng trước, Hiệp hội Hàng không Thái Lan đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch thu phí du lịch đối với người nhập cảnh bởi việc này có thể bị coi là phân biệt đối xử. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng đã rút chương trình này khỏi chương trình họp chính phủ tháng 6 vừa qua với lý do phương pháp thu phí tại các cửa khẩu đường bộ vẫn chưa được xác định.

Nếu chương trình thu phí du lịch được Chính phủ Thái Lan thông qua, việc thu phí sẽ được bắt đầu 90 ngày sau khi quyết định thông qua đăng trên Công báo Hoàng gia.

NAM ĐÔNG (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan)

 

Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 16/7/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT