Nhìn ra thế giới

Du lịch Thái Lan: Hành trình hồi phục với những sáng kiến mới

Cập nhật: 06/07/2022 10:14:08
Số lần đọc: 626
Theo CNBC, khách du lịch quốc tế có thể đang chú ý nhiều hơn đến Thái Lan khi nước này đã bắt đầu nới lỏng hầu hết các hạn chế từ 1/7 năm nay.


Sau mô hình Hộp cát Phuket (Phuket Sandbox) hay Xét nghiệm và Đi (Test&Go), từ ngày 1/7/2021, Thái Lan đã từng bước nởi lỏng hầu hết các quy tắc để đón khách quốc tế vào nước. Thái Lan đang là một trong những nước dẫn đầu quá trình phục hồi du lịch tại Đông Nam Á.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã phát động các chương trình quảng bá du lịch đất nước sau khi hầu hết các hạn chế đi lại đã được nới lỏng.

Theo TAT, yêu cầu đeo khẩu trang sẽ không còn bị bắt buộc đối với du khách quốc tế khi vào Thái Lan. Bên cạnh đó, hệ thống mã màu quy định theo khu vực cũng sẽ loại bỏ. Du khách quốc tế có thể dễ dàng đến Thái Lan trong thời điểm hiện tại.

Theo TAT, kể từ ngày 1/7, khách du lịch chỉ cần xuất trình giấy tờ liên quan đến bằng chứng tiêm chủng Covid-19 để nhập cảnh như giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 hoặc PCR âm tính hoặc xét nghiệm kháng nguyên.

Cơ quan quản lý du lịch nước này cũng cho biết cả giấy định dạng in và kỹ thuật số đều được chấp nhận. Tuy nhiên, theo TAT, những du khách chưa tiêm chủng hoặc chưa có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ cần phải nộp phạt tiền và tiến hành xét nghiệm Covid-19 khi ở Thái Lan.

Nếu cần, khách quốc tế bắt buộc phải trình diện hộ chiếu và thị thực để nhập cảnh.

Giấy thông hành không còn áp dụng

Theo CNBC, du khách không cần phải xin giấy thông hành (Thailand Pass) để vào Thái Lan từ ngày 1/7. Trước đó, Thailand Pass đã được áp dụng với du khách khi vào Thái Lan. Theo đó, TAT từng yêu cầu du khách phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine, bảo hiểm y tế và các giấy tờ khác trước khi khởi hành.

Các quy tắc đơn giản hóa mới này sẽ thay thế cho nhiều sáng kiến du lịch của đất nước trước đây, bao gồm Hộp cát Phuket (Phuket Sandbox) và chương trình "Test & Go". Đây là những chương trình kích cầu du lịch của Thái Lan trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Trước đó, Thái Lan từng khởi động du lịch bằng dự án Hộp cát Phuket. Khách du lịch nước ngoài từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được tiêm phòng được phép đến Phuket mà không cần kiểm dịch. Du khách bắt buộc phải ở trên đảo 14 ngày trong một khách sạn trước khi xét nghiệm Covid-19. Hộp cát Phuket là một dấu mốc quan trọng đối với ngành du lịch Đông Nam Á.

Sau Phuket Sandbox, Thái Lan tiếp tục triển khai thêm một sáng kiến mới, mang tên Xét nghiệm và Đi (Test&Go). Những khách đã được tiêm chủng phải đăng ký trước để được cấp Thẻ thông hành Thái Lan. Khi được chấp thuận, bạn cần phải đặt trước cho một đêm nghỉ tại một khách sạn cụ thể để chờ kết quả xét nghiệm PCR khi tới nơi. Trong khi Hộp cát Phuket chỉ giới hạn ở Phuket, Test & Go cho phép khách du lịch đến các sân bay được chọn, bao gồm cả Bangkok, và diễn ra vào thời điểm mùa du lịch cao điểm.

Mặc dù có tín hiệu tích cực hồi phục du lịch nhưng cả hai sáng kiến trên đều tồn tại các hạn chế trong hành trình đến Thái Lan của khách du lịch quốc tế

Ít quy định sẽ thu hút nhiều khách hơn

Một ngày sau khi thẻ thông hành bị loại bỏ, khách du lịch đến sân bay quốc tế Phuket đã tăng lên 20% so với kỳ vọng trước đó, báo cáo do Truyền hình công cộng Thái Lan cho biết.

Ông Michael Marshall, Giám đốc Thương mại của chuỗi điều hành khách sạn Michael Marshall cho biết số lượng tìm kiếm trực tuyến để đặt phòng khách sạn ở Thái Lan đã tăng lên bắt đầu từ ngày 1/7.

"Mặc dù mới chỉ là những ngày đầu tiên kể từ khi các hạn chế dỡ bỏ nhưng chúng tôi đã nhìn thấy gần 10.000 lượt tìm kiếm trên trang web của chúng tôi. Hành khách từ các thị trường khác nhau đang tìm kiếm nhiều hơn các điểm đến Thái Lan từ 1/7. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch sắp tới", ông Marshall nhấn mạnh.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, lượng khách quốc tế đến nước này đã tăng gần gấp 4 lần từ tháng 1 đến tháng 5 trong năm 2022, theo thống kê của Bộ.

"Chúng tôi hy vọng động lực này sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho phát triển du lịch đất nước cho đến khi Chính phủ Thái Lan dỡ bỏ những hạn chế cuối cùng cho du khách quốc tế", ông Marshall nhấn mạnh.

Theo ông Marshall, lượng khách du lịch đến Phuket, Koh Samui và những khu vực phía bắc Thái Lan đang tăng mạnh.

Quá trình hồi phục của du lịch Thái Lan có thể đang đi đúng hướng nhưng sẽ mất thời gian dài hơn khi lạm phát, chi phí du lịch tăng cao đáng kể. Những tín hiệu này không chỉ ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan mà còn đến toàn cầu. Việc mất đi khách du lịch từ thị trường lớn nhất là Trung Quốc do chính sách kiểm soát dịch nghiêm ngặt của đất nước này cũng đang hạn chế đà tăng trưởng trong năm nay. Thái Lan đưa ra dự đoán sẽ đón từ 5 đến 15 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 06/7/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT