Hoạt động của ngành

Sắp diễn ra chương trình ''Hội An – Sắc màu của lụa'' tại Quảng Nam

Cập nhật: 18/11/2022 09:00:00
Số lần đọc: 576
Chương trình “Hội An - Sắc màu của lụa” là dịp để quảng bá hình ảnh Di sản văn hóa thế giới Hội An; các di sản văn hóa phi vật thể; lĩnh vực nghề thủ công sản xuất lụa, tơ tằm và may mặc của Hội An ra thế giới và tạo nên sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến với Hội An.


Chiều 17/11, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh – Truyền hình TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, nằm trong chuỗi sự kiện hoạt động của Năm du lịch Quốc gia Quảng Nam 2022, vào tối 26/11 tới, tại Cổng tam quan chùa Bà Mụ, đường Hai Bà Trưng, TP Hội An sẽ diễn ra buổi trình diễn "Hội An - Sắc màu của lụa".

Sự kiện nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá những giá trị của nghề ươm tơ, dệt lụa của xứ Quảng.

Làng lụa Hội An. Ảnh: Đức Hoàng

"Hội An - Sắc màu của lụa" là sự kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn và trình diễn thời trang qua các bộ sưu tập trên chất liệu lụa của Hội An, chương trình có sự tham gia của Công ty cổ phần Gami và Làng lụa Hội An.

Tại chương trình, người dân và du khách sẽ được nghe kể những câu chuyện về dòng sông mẹ Thu Bồn mang nặng phù sa tạo nên những nương dâu tươi tốt; câu chuyện Tằm Tang rút ruột nhả tơ tô đậm cung sắc cho bức tranh làng quê tươi đẹp. Cùng với câu chuyện về những sản phẩm lụa ra đời từ niềm đam mê và sự hăng say lao động của người dân xứ Quảng, được xuôi ngược khắp các xứ trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Đến với chương trình, người dân và du khách còn được chiêm ngưỡng nét thướt tha, đài cát của người phụ nữ Việt Nam qua những bộ trang phục lụa từ đầu thế kỉ XX đến hiện đại. Trong đêm lung linh của phố, những tà áo dài lụa tung bay trong gió mang theo vẻ đẹp dịu dàng, thanh lịch của thiếu nữ Hội An, Quảng Nam; cũng như nét đẹp của sự giao thoa văn hóa với các quốc gia trong bối cảnh của một thương cảng Hội An sầm uất, trên bến dưới thuyền.

Theo lãnh đạo Trung tâm Văn hóa – Thể thao & Truyền thanh – Truyền hình TP Hội An, nghề sản xuất và buôn bán lụa tơ tằm tại Hội An, Quảng Nam đã trải qua những thịnh suy, thăng trầm và nay đang được phát huy. Chương trình "Hội An - Sắc màu của lụa" là dịp để quảng bá hình ảnh Di sản văn hóa thế giới Hội An; các di sản văn hóa phi vật thể; lĩnh vực nghề thủ công sản xuất lụa, tơ tằm và may mặc của Hội An ra thế giới và tạo nên sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến với Hội An. Đây là một trong những nền tảng để Hội An tham gia vào mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên hai lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian.

Được biết, lụa tơ tằm Quảng Nam vốn nổi tiếng và được xuất đi khắp các quốc gia trên thế giới từ thương cảng quốc tế Hội An ở thế kỉ 17, 18. Cùng với nhiều ngành nghề thủ công truyền thống khác bên dòng Thu Bồn, nghề ươm tơ, dệt lụa đã góp phần tô điểm thêm bản sắc văn hóa đa sắc, đa diện của xứ Quảng nói chung và Hội An nói riêng.

Đức Hoàng

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 17/11/2022

Cùng chuyên mục